Thêm yêu lịch sử từ những chuyến về nguồn

04/10/2024 - 06:12

PNO - Các chuyến về nguồn đã mang lại cho hội viên rất nhiều kiến thức lịch sử mà dù có đọc sách báo vẫn không thể hình dung và cảm nhận một cách sống động, sâu sắc.

2 năm qua, Hội LHPN phường 18, quận 4, TPHCM đã thực hiện sáng kiến “Mỗi quý một chuyến hành trình lịch sử”, mang đến cho hội viên những chuyến về nguồn ý nghĩa để thêm yêu lịch sử đất nước.

Bà Phùng Thị Giao Chi - 62 tuổi, ở khu phố 3, phường 18, quận 4 - bảo rằng, mặc dù là dân Sài Gòn chính hiệu, nhưng rất nhiều điều, nhiều nơi ở thành phố này bà chưa từng biết. Chẳng hạn, trước khi đến với Ngã Ba Giồng (huyện Hóc Môn), bà không hề biết đây từng là nơi ghi dấu một giai đoạn lịch sử oai hùng.

Rồi bà kể những điều ấn tượng về chuyến đi. Ngã Ba Giồng không chỉ là nơi phát khởi cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ với trận đánh chiếm dinh quận Hóc Môn đêm 22 - rạng sáng 23/11/1940 mà còn là địa danh gợi nhắc đến sự hy sinh của những chiến sĩ cách mạng như Hà Huy Tập, Võ Văn Tần, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Văn Cừ, Phan Đăng Lưu...

Các hội viên, phụ nữ phường 18, quận 4 xem kỷ vật còn lại của các chiến sĩ biệt động tại Bảo tàng Biệt động Sài Gòn
Các hội viên, phụ nữ phường 18, quận 4 xem kỷ vật còn lại của các chiến sĩ biệt động tại Bảo tàng Biệt động Sài Gòn

Đọng lại sau chuyến đi của bà còn là huyền thoại về những người mẹ, những nữ chiến sĩ anh hùng của quê hương Nam Kỳ khởi nghĩa sẵn sàng hy sinh để bảo vệ quê hương vườn trầu. “Thiệt tình, sống ở TPHCM gần hết đời người tôi mới biết Hóc Môn có 18 thôn vườn trầu như vậy. Cũng nhờ đi mà tôi mới được cập nhật thêm kiến thức và cảm nhận sâu sắc hơn về những hy sinh” - bà Chi giãi bày.

Cùng với Ngã Ba Giồng, hơn 1 năm nay, bà Chi đã cùng với các hội viên, phụ nữ trong khu phố tham gia nhiều chuyến về nguồn khác do Hội LHPN phường tổ chức. Với bà, những chuyến đi ấy không chỉ giúp chị em hội viên phụ nữ hiểu và thêm yêu truyền thống, nhận thức rõ hơn trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, thế hệ mình đối với lịch sử để sống xứng đáng hơn mà còn là cơ hội để các chi, tổ hội giao lưu, gắn bó với nhau trong việc tổ chức phong trào và hoạt động hội.

Lấy chủ đề “Tiếp bước truyền thống anh hùng phụ nữ Sài Gòn - Gia Định” để thực hiện sáng kiến “Mỗi quý một chuyến hành trình lịch sử”, Hội LHPN phường 18, quận 4 đã lựa chọn những địa điểm gắn liền với vai trò của các thế hệ phụ nữ thành phố để tham quan và đặt mục tiêu giúp hội viên, phụ nữ hiểu rõ hơn về truyền thống của phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ TPHCM nói riêng.

Xa hơn, thông qua những chuyến về nguồn, Hội LHPN phường sẽ thực hiện tốt các công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo gia đình chính sách, tổ chức sinh hoạt chuyên đề và các cuộc thi tìm hiểu lịch sử... Ngay trong mỗi chuyến đi, hội cũng tổ chức hoạt động vui chơi tìm hiểu lịch sử, thăm hỏi các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ…

Chị Trần Thị Huỳnh Nga - Chủ tịch Hội LHPN phường 18, quận 4 - cảm nhận, sau gần 2 năm thực hiện, các chuyến về nguồn đã mang lại cho hội viên rất nhiều kiến thức lịch sử mà dù có đọc sách báo vẫn không thể hình dung và cảm nhận một cách sống động, sâu sắc. Trong mỗi chuyến đi, vì hội không có nhiều kinh phí, nên các dì, các chị đã chủ động đề xuất đóng góp thêm; nhiều dì dù lớn tuổi nhưng vẫn hào hứng tham gia.

Điều đó cho thấy, các hoạt động, phong trào, nếu tổ chức thực chất, có sự chia sẻ và học hỏi được nhiều điều bổ ích thì không khó thu hút được hội viên phụ nữ tham gia.

Nhân An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI