Thêm quý, thêm yêu những giọt nước mát lành

20/09/2024 - 06:42

PNO - Sau 3 tháng diễn ra sôi nổi (từ ngày 15/3 - 15/6), cuộc thi ảnh Nét đẹp ngành cấp nước TPHCM đã khép lại bằng buổi trao giải vào sáng 18/9 ở Đường sách TPHCM. Qua các tác phẩm dự thi, công chúng có dịp hiểu hơn những cống hiến thầm lặng của cán bộ, nhân viên ngành cấp nước, những công trình biểu tượng của ngành cấp nước TPHCM, từ đó thêm quý, thêm yêu những giọt nước mát lành.

Bấm máy xuyên đêm

Cuộc thi ảnh Nét đẹp ngành cấp nước TPHCM do Báo Phụ nữ TPHCM phối hợp với Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên (SAWACO) tổ chức nhằm hướng tới kỷ niệm 150 năm ngành cấp nước Sài Gòn - TPHCM.

Đây là dịp để các tay máy ghi lại, mang đến cho người xem hình ảnh những công trình kiến trúc cấp nước từng in đậm trong ký ức của mỗi người dân cũng như những công trình hiện đại cung cấp nước sạch cho người dân TPHCM; hình ảnh chuyên gia, kỹ sư, người lao động ngành cấp nước miệt mài với công việc thường ngày ở nhà máy, công trình, phòng thí nghiệm; vẻ đẹp của những dòng nước mát lành thông qua niềm vui của khách hàng, người dùng nước… từ đó hiểu rõ hơn quá trình hình thành và phát triển của ngành cấp nước Sài Gòn - TPHCM.

Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - cùng ông Trần Quang Minh - Tổng giám đốc SAWACO - và ông Trần Trọng Dũng - Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - xem triển lãm ảnh Nét đẹp ngành cấp nước TPHCM sáng 18/9 - ẢNH: THÀNH LÂM
Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - cùng ông Trần Quang Minh - Tổng giám đốc SAWACO - và ông Trần Trọng Dũng - Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - xem triển lãm ảnh Nét đẹp ngành cấp nước TPHCM sáng 18/9 - Ảnh: Thành Lâm

Ngay từ khi phát động, cuộc thi đã thu hút được sự tham gia của đông đảo nhiếp ảnh gia, cán bộ, nhân viên ngành cấp nước, người dân TPHCM và các tỉnh.

Ông Trần Quang Minh - Tổng giám đốc SAWACO - nhận định: “Các tác phẩm dự thi đa dạng về góc nhìn, thể hiện một cách sinh động và chân thực những hình ảnh đẹp về chủ đề nước sạch, về ngành cấp nước TPHCM, những công trình cấp nước hiện đại, những khoảnh khắc làm việc đầy trách nhiệm, tâm huyết của người lao động ngành nước”.

Từ các tác phẩm dự thi, ban tổ chức đã chọn lọc, mở cuộc trưng bày, triển lãm vào 2 ngày 18 và 19/9 với 3 chủ đề gồm Nước và cuộc sống (11 tác phẩm), Nét đẹp lao động ngành cấp nước (18 tác phẩm), Ngành cấp nước xưa và nay (10 tác phẩm). Ở mỗi cụm, đều có các câu chuyện, khoảnh khắc ấn tượng như “Bác sĩ dò bể” và những công việc thầm lặng (thí sinh Kiều Anh Dũng, giải Nhất); Thợ lặn (Nguyễn Thanh Tâm, giải Nhì); Sức sống của nước (Huỳnh Phạm Anh Dũng, giải Khuyến khích) hay Những hạt ngọc mát lòng (Phùng Huy), Niềm vui trẻ thơ (Huỳnh Mỹ Thuận)...

Ngắm ảnh, ngoài yêu hơn nét đẹp được thể hiện qua bố cục, ánh sáng của bức ảnh, công chúng còn có cơ hội theo chân những người lao động trong ngành cấp nước vào tận nhà máy, công trường, xuống các đường cống ngầm. Thí sinh Nguyễn Thanh Tâm cho biết, để có bộ ảnh Thợ lặn, anh đã tác nghiệp từ khoảng 22g hôm trước đến 4 - 5g sáng hôm sau. Khi anh ra về, các công nhân vẫn chưa làm xong việc nhưng phải trả lại mặt đường để người dân lưu thông.

Xem triển lãm ảnh, anh Hoàng Minh - 29 tuổi, ở TP Thủ Đức - bộc bạch: “Xem các ảnh, tôi mới biết nguồn nước sạch mà mình dùng hằng ngày không dễ có mà phải nhờ vào công sức lao động miệt mài cả ngày lẫn đêm của cả một guồng máy. Tôi thấy khâm phục về công việc của các công nhân ngành cấp nước và tự thấy mình cần dùng nước tiết kiệm hơn”.

Dòng chảy ân tình

Hơn 10 triệu cư dân TPHCM được dùng nước sạch mỗi ngày nhưng có lẽ không nhiều người đặt câu hỏi nguồn nước ấy đến từ đâu, cũng như không rõ sự vất vả của đội ngũ kỹ sư, công nhân ngành cấp nước để mang đến mọi nhà dòng nước trong lành đó. Cuộc thi ảnh Nét đẹp ngành cấp nước TPHCM như một cầu nối để người dùng nước và đơn vị cấp nước hiểu nhau hơn, hợp tác tốt hơn.

Khách tham quan triển lãm ảnh Nét đẹp ngành cấp nước TPHCM - ẢNH: THẢO HƯƠNG
Khách tham quan triển lãm ảnh Nét đẹp ngành cấp nước TPHCM - Ảnh: Thảo Hương

Có thể dùng 2 chữ ân tình để nói về nhiều câu chuyện trong hành trình 150 năm qua của ngành cấp nước TPHCM. Với nhiệm vụ cung cấp nước sạch cho toàn thành phố, SAWACO phải liên tục hoàn thiện bộ máy, phát triển tiềm lực sẵn có để vừa phục vụ khách hàng là người dân, vừa sẻ chia nguồn nước sạch đến những nơi cần nước. Nhiều tác phẩm dự thi cũng đã ghi lại các hoạt động trao tặng nước sạch và bồn nước của SAWACO đến bà con vùng hạn, mặn. Cũng từ tấm lòng với bà con vùng sâu, vùng xa, tập thể SAWACO đã khắc phục nhiều trở ngại, khó khăn để hòa mạng, phủ sóng hệ thống cung cấp nước sạch đến mọi ngóc ngách của 5 huyện ngoại thành TPHCM, bao gồm xã đảo của huyện Cần Giờ.

“Với chúng tôi, việc đảm bảo cung cấp nước sạch cho nhân dân thành phố là nhiệm vụ chính trị quan trọng của ngành cấp nước và chúng tôi quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này, đảm bảo việc cấp nước an toàn, liên tục”.

Ông Nguyễn Thanh Sử - Phó tổng giám đốc SAWACO

Cuộc thi ảnh Nét đẹp ngành cấp nước TPHCM không dừng lại ở các giải thưởng, niềm vui của người đoạt giải, niềm tự hào của người làm nghề. Phát biểu tại lễ trao giải cuộc thi và khai mạc triển lãm ảnh, bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM, trưởng ban tổ chức giải - đã nhắc đến sự tàn phá nặng nề của bão, lũ đối với các tỉnh, thành phía Bắc, qua đó kêu gọi mọi người ủng hộ, giúp đỡ đồng bào các tỉnh miền Bắc theo nhiều cách, trực tiếp hoặc qua tài khoản ngân hàng.

Cuộc thi tạm khép lại nhưng hành trình của nước, của ngành cấp nước TPHCM vẫn tiếp tục nối dài sau 150 năm. Những đóng góp thầm lặng nhưng lớn lao của ngành cấp nước vẫn sẽ hòa mình cùng nhịp sống hối hả của đô thị năng động bậc nhất cả nước. Những nghệ sĩ nhiếp ảnh sẽ tiếp tục khai phá những điều thú vị, ý nghĩa để trao gửi đến công chúng. Và chắc chắn, sự cảm thông, thấu hiểu, chia sẻ vẫn luôn tiếp diễn, cũng như nước cứ âm thầm chảy, vun bồi, tưới mát cho cuộc sống.

“Tiêu chí mà chúng tôi đặt ra cho tác phẩm trước hết là phải mới, phải có độ khó khi tác nghiệp, tác giả ảnh có sự đầu tư lớn. Qua xem xét, tôi thấy ảnh đơn hay ảnh bộ dự thi đều có những cái hay riêng. Nhiều tác phẩm thể hiện được quá trình làm việc dài hơi của tác giả, qua đó cũng giúp tôi cảm nhận được công việc miệt mài, bền bỉ ngày đêm của các nhân vật - tức là các nhân viên của SAWACO - để hoàn thành nhiệm vụ của mình”.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á - thành viên ban giám khảo cuộc thi

“Nước là hình ảnh hết sức quen thuộc, nên không dễ để thể hiện được qua hình ảnh. Điều này đòi hỏi các thí sinh phải tìm được góc nhìn thú vị và mới mẻ. Tôi từng nghĩ như vậy. Thế nhưng, khi chính thức nhận và biên tập phần chú thích, đề dẫn cho các tác phẩm gửi về tòa soạn, tôi rất bất ngờ khi thấy mỗi bài dự thi là một câu chuyện riêng rất thú vị”.

Nhà báo Hồng Hạnh - biên tập viên Báo Phụ nữ TPHCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI