Thêm “phụ phẩm” để tăng sức hút cho chương trình truyền hình

19/07/2024 - 19:32

PNO - Sau 3 tập lên sóng, chương trình truyền hình Anh trai vượt ngàn chông gai mùa 1 trên kênh VTV3 của Đài Truyền hình Việt Nam được nhiều khán giả yêu thích. Bên cạnh những tập phát sóng chính thức, nhà sản xuất còn có thêm nhiều nội dung hậu trường, “chuyện bên lề” để thu hút sự chú ý của khán giả.

Chuỗi tập (series) 100 bài hát là nơi thử thách trí nhớ của 33 nghệ sĩ (được gọi là anh tài) và Kỳ phùng địch thủ để so tài giữa từng cặp nghệ sĩ về độ nhanh nhạy, thông minh trước những câu đố mẹo. Ngoài ra còn có chuỗi Why call me by fire? hé lộ hậu trường làm việc, tập luyện của họ và chuỗi Tài thật thách để các “anh tài” chia sẻ tâm tư về nghề nghiệp, cuộc sống, quan điểm từ các anh tài, mỗi tập thu hút rất đông lượt xem. Một số tình tiết vui nhộn trong mỗi tập lại được chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội.

Đây không phải là chương trình đầu tiên áp dụng cách làm này. Trước đó, trong chương trình truyền hình 2 ngày 1 đêm phát trên kênh HTV7 từ ngày 19/6/2022 của Đài Truyền hình TPHCM, đã có series Gien Nỳ bật mí hé lộ những cuộc trò chuyện, nếp sinh hoạt của các nghệ sĩ trong chương trình.

Hình ảnh trong tập 2 của series Why call me by fire? tiết lộ quá trình tập luyện của các nghệ sĩ trước khi lên sân khấu - Ảnh do nhà sản xuất chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai cung cấp
Hình ảnh trong tập 2 của series Why call me by fire? tiết lộ quá trình tập luyện của các nghệ sĩ trước khi lên sân khấu - Ảnh do nhà sản xuất chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai cung cấp

Đi kèm chương trình Anh trai “say hi” (phát trên HTV2 từ ngày 15/6/2024), nhà sản xuất còn có những video tiết lộ hậu trường ghi hình, những cuộc trò chuyện của các nghệ sĩ tham gia. Đi kèm chương trình Mẹ siêu nhân (phát trên kênh VTV3 từ tháng 3/2024) là chuỗi thảo luận truyền hình (talk show) Làm mẹ vi diệu để hiểu thêm về cách nuôi dạy con của các bà mẹ nổi tiếng…

Thời lượng của mỗi tập trong các series này khoảng 10-30 phút, được phát trên sóng truyền hình và nhiều nền tảng mạng xã hội như YouTube, TikTok, Facebook… Chương trình quy tụ càng nhiều nghệ sĩ nổi tiếng - đặc biệt là những gương mặt quen thuộc với nhóm khán giả trẻ - thì các nội dung đi kèm càng được nhà sản xuất chú ý khai thác và được xem nhiều bởi khán giả luôn quan tâm đến sự thông minh, hài hước, kiến thức, tính cách, nếp sinh hoạt, ứng xử của các nghệ sĩ.

Sự cạnh tranh về thương hiệu trên môi trường số cũng trở thành áp lực không nhỏ với các nhà sản xuất bởi nếu không giữ được sự kết nối liên tục với khán giả thì rất khó thành công. Hơn nữa, hình thức, nội dung giải trí trên mạng rất đa dạng, phong phú chứ không chỉ có chương trình truyền hình thực tế, game show. Ngoài sản xuất các series, chương trình đồng hành, nhà sản xuất có xu hướng chẻ nhỏ các nội dung, đăng tải liên tục để gia tăng sự tiếp cận với khán giả trên diện rộng.

Lãnh đạo một đơn vị sản xuất chương trình truyền hình cho biết, ngoài yếu tố truyền thông, các series đồng hành còn cung cấp thêm nội dung, làm rõ các tình tiết cũng như gia tăng cảm xúc cho khán giả khi xem chương trình chính, hoặc giúp họ hiểu rõ kịch bản chương trình.

Các series này có lợi cho nhà sản xuất và khán giả nhưng cũng từng có trường hợp trong những video hậu trường, nghệ sĩ vui đùa quá mức hoặc có phát ngôn nhạy cảm. Trong đó, chia sẻ về việc duy trì nòi giống của nghệ sĩ Trường Giang trong video hậu trường chương trình 2 ngày 1 đêm đã bị phản ứng dữ dội. Điều này buộc các nhà sản xuất phải tự kiểm duyệt kỹ các sản phẩm “đính kèm” này trước khi cho phát sóng trên truyền hình hay đăng tải trên mạng xã hội.

Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI