Thêm nhiều thi thể được phát hiện trong ngôi mộ tập thể ở Gaza

26/04/2024 - 10:17

PNO - Ngày 25/4, các quan chức Palestine ở Dải Gaza cho biết số lượng thi thể được phát hiện trong một ngôi mộ tập thể trong khuôn viên bệnh viện tăng lên 392 người.

ng chục thi thể được tìm thấy chôn cất trong sân của Khu liên hợp y tế Nasser ở thành phố chính phía nam Khan Younis của Gaza, vào ngày 20 tháng 4. ẢNH: REUTERS
Hàng chục thi thể được tìm thấy chôn cất trong sân của Khu liên hợp y tế Nasser ở thành phố chính phía nam Khan Younis của Gaza, vào ngày 20/4. ẢNH: REUTERS

Mahmoud Basal, người phát ngôn của Cơ quan Phòng vệ Dân sự Gaza đã thông báo con số này đồng thời kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế: “Đây là ngôi mộ tập thể lớn nhất kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột" - ông nói.

Những ngày qua, các video trên mạng xã hội và hình ảnh vệ tinh cho thấy người Palestine đã đào ít nhất 2/3 khu chôn cất vài tuần trước khi quân đội Israel đột kích vào khu phức hợp này.

Chính quyền ở Dải Gaza cho biết những ngôi mộ tập thể đã được đào trong khuôn viên bệnh viện và không thể xác định nguyên nhân cái chết của từng người.

Việc chôn cất ban đầu diễn ra vào tháng Giêng và tháng Hai trong bối cảnh cuộc tấn công kéo dài hàng tuần của Israel vào thành phố.

Hôm 25/4, Israel phủ nhận cáo buộc cho rằng họ chịu trách nhiệm đào các ngôi mộ tại khu phức hợp.

Thiếu tá Nadav Shoshani, người phát ngôn của quân đội Israel, cho biết: “Thông tin sai lệch đang lan truyền liên quan đến một ngôi mộ tập thể được phát hiện tại Bệnh viện Nasser ở Khan Younis. Ngôi mộ này đã được người dân ở Gaza đào cách đây vài tháng”.

Nhân viên y tế Palestine đào tìm thi thể trong một ngôi mộ tập thể tại khu phức hợp Bệnh viện Y tế Nasser ở Khan Younis, miền nam Gaza, ngày 21/4. ẢNH: BLOOMBERG
Nhân viên y tế Palestine đào tìm thi thể trong một ngôi mộ tập thể tại khu phức hợp Bệnh viện Y tế Nasser ở Khan Younis, miền nam Gaza, ngày 21/4. ẢNH: BLOOMBERG

Trong cuộc chiến kéo dài 7 tháng, việc người Palestine chôn cất người chết trên sân bệnh viện, sân sau và những nơi khác đã trở nên phổ biến, thường là một cách vội vã và không có nghi lễ.

Nhưng số lượng thi thể ngày càng tăng cho thấy số người thiệt mạng trong cuộc xung đột thảm khốc như thế nào, nhất là tại các trung tâm y tế - thường là nơi đầu tiên người dân đến trú ẩn và tìm kiếm thức ăn.

Tuy nhiên, các quan chức Israel nói rằng các trung tâm y tế là tâm điểm mà các chiến binh Hamas ẩn náu bên trong và bên dưới các bệnh viện. Tất cả những cáo buộc của Israel đều bị Hamas chối bỏ.

Việc phát hiện ra những ngôi mộ thể gần đây đã khiến nhiều người trên thế giới kêu gọi quốc tế tiến hành một cuộc điều tra độc lập. Trong một tuyên bố, Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc, Ravina Shamdasani, trích dẫn các báo cáo rằng một số thi thể được tìm thấy trong tình trạng tay “bị trói và lột quần áo”.

Ít nhất một trong số các thi thể được khai quật kể từ ngày 21/4 đã được nhìn thấy mặc bộ quần áo y tế màu xanh lam. Người này bị trói hai tay vào nhau. Thi thể này nằm cạnh những thi thể khác được khai quật từ ngôi mộ tập thể trong lùm cọ.

Những người đưa tang phản ứng khi mọi người di chuyển vào nghĩa trang thi thể của những người Palestine thiệt mạng trong cuộc tấn công quân sự của Israel và được chôn cất tại bệnh viện Nasser, ở Khan Younis vào ngày 21 tháng 4. ẢNH: REUTERS
Người phụ nữ Palestine và 2 đứa trẻ nhỏ đau buồn trước những cái chết của người thân. ẢNH: REUTERS

Giám đốc nghiên cứu và vận động cấp cao của Tổ chức Ân xá Quốc tế, Erika Guevara Rosas, cho biết các nhà điều tra nhân quyền và chuyên gia pháp y cần tiếp cận ngay Dải Gaza để có bằng chứng về các ngôi mộ này nhằm đảm bảo trách nhiệm giải trình cho bất kỳ hành vi vi phạm luật pháp quốc tế nào.

“Nếu không có những cuộc điều tra thích hợp để xác định những cái chết này diễn ra như thế nào, hoặc những vi phạm nào có thể đã xảy ra, chúng ta có thể không bao giờ tìm ra sự thật về nỗi kinh hoàng đằng sau những ngôi mộ tập thể này” - Bà nói trong một tuyên bố.

Theo một thống kê dựa trên số liệu chính thức của Israel, cuộc tấn công của Hamas vào Israel trong ngày 7/10/2023 đã khiến 1.170 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường. Ngay sau đó, Israel đã mở cuộc tấn công trả đũa, và đến nay đã giết chết ít nhất 34.097 người ở Dải Gaza, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

Trọng Trí (the New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI