Thêm nhiều quốc gia cắt viện trợ cho cơ quan Liên hiệp quốc về người tị nạn Palestine

28/01/2024 - 13:54

PNO - Tính hết ngày 27/1, đã có 9 quốc gia tuyên bố tạm dừng tài trợ cho Cơ quan Liên hiệp quốc về hỗ trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine (UNRWA), sau những cáo buộc rằng một số nhân viên của cơ quan này có liên quan đến vụ tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10/2023.

 

Cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine cho biết khoảng 1,7 triệu người đã phải di dời ở Gaza. (Ảnh: AFP/-)
Các nước cắt viện trợ sẽ khiến cho người tị nạn Palestine càng khốn khó hơn - Ảnh: AFP

Anh, Đức, Ý, Hà Lan, Thụy Sĩ và Phần Lan đã cùng với Mỹ, Úc và Canada tạm dừng tài trợ cho UNRWA - một nguồn hỗ trợ quan trọng cho người dân ở Gaza, sau những cáo buộc của Israel rằng nhiều thành viên của tổ chức này có liên quan đến vụ tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10/2023.

Ngay sau khi có những cáo buộc trên, UNRWA đã lập tức sa thải những người bị tố cáo đồng thời cho biết họ đã mở một cuộc điều tra đối với một số nhân viên.

Ông Philippe Lazzarini - Tổng ủy viên UNRWA - cho biết quyết định của 9 quốc gia này đe dọa hoạt động nhân đạo của họ trên toàn khu vực, đặc biệt là ở Gaza. “Thật sốc khi thấy việc tài trợ cho UNRWA bị đình chỉ để phản ứng lại những cáo buộc chống lại một nhóm nhỏ nhân viên, đặc biệt là trước hành động ngay lập tức mà UNRWA đã thực hiện là chấm dứt hợp đồng với họ và yêu cầu một cuộc điều tra độc lập minh bạch” - ông nói.

UNRWA luôn bác bỏ những cáo buộc tương tự trong quá khứ và khẳng định đây là một cơ quan cứu trợ và nhân đạo.

UNRWA được thành lập để giúp đỡ những người tị nạn trong cuộc chiến vào năm 1948 khi Israel thành lập nhà nước. Cơ quan này đã cung cấp các dịch vụ giáo dục, y tế và viện trợ cho người Palestine ở Gaza, Bờ Tây, Jordan, Syria và Lebanon. Cơ quan này giúp ích cho khoảng 2/3 trong số 2,3 triệu dân số của Gaza và đóng vai trò viện trợ then chốt trong cuộc chiến mà Israel phát động nhằm tiêu diệt Hamas sau vụ tấn công ngày 7/10/2023.

Xung đột Israel - Hamas nổ ra từ ngày 7/10/2023, sau khi Hamas thực hiện cuộc đột kích quy mô lớn vào Israel, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và 250 người khác bị bắt cóc. Đáp trả lại, quân đội Israel đã thực hiện chiến dịch tấn công vào Gaza, khiến hơn 26.000 người Palestine thiệt mạng, tàn phá nhiều cơ sở hạ tầng trên khắp dải đất và khiến gần 85% trong số 2,3 triệu người dân ở đây phải rời bỏ nhà cửa.

UNRWA cho biết gần 4 tháng qua, số nhân viên thiệt mạng của tổ chức này đã tăng lên 151 người.

Trọng Trí (theo Reuters, AP)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI