Thêm một người mẹ để giúp trẻ mồ côi vượt qua mặc cảm

20/10/2024 - 15:29

PNO - Sáng 20/10 Hội LHPN Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Chương trình “Mẹ đỡ đầu - Nơi sưởi ấm trái tim” năm 2024.

Tham dự chương trình có sự hiện diện của 12 mẹ đỡ đầu tiêu biểu cùng 102 em là những bông hoa vượt khó, học tốt đại diện cho gần 1.000 trẻ mồ côi được nhận đỡ đầu trên phạm vi toàn tỉnh.

Ông Nguyễn Chí Tài - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế tặng hoa
Ông Nguyễn Chí Tài - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế tặng hoa chúc mừng

Sau gần 3 năm triển khai, Chương trình “Mẹ đỡ đầu” đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, các cấp Hội đã nhận đỡ đầu 847 trẻ mồ côi (661 trẻ đang được nhận đỡ đầu, 186 trẻ đã hết thời hạn đỡ đầu), trong đó đã đỡ đầu 9/10 cháu mồ côi do COVID; với tổng kinh phí hơn 8,5 tỷ đồng (bao gồm: tiền mặt, sách, vở đồ dùng học tập, xe đạp, nhu yếu phẩm, quần áo…).

Chương trình đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo từ các ban ngành địa phương và sự ủng hộ của nhiều đơn vị, tổ chức và cá nhân luôn đồng hành cùng các em.

Các bạn trẻ giao lưu với những người mẹ đỡ đầu
Các bạn trẻ giao lưu với những người mẹ đỡ đầu

Chương trình thực sự là cầu nối để các mẹ đỡ đầu gặp gỡ và trở thành điểm tựa đầy yêu thương, trách nhiệm cho trẻ em mồ côi. Bên cạnh đó, từ việc huy động hội viên, phụ nữ toàn tỉnh thực hiện các mô hình như: Mô hình biến rác thành tiền, Ngôi nhà xanh tiết kiệm, Hũ gạo tình thương, Ống tre tiết kiệm... các cấp Hội đã trao đồng phục, xe đạp, sách vở cho gần 800 trẻ với tổng kinh phí 2,15 tỷ đồng; 3.250 suất Quỹ học bổng Nguyễn Thị Định với tổng kinh phí là 974.700.000 đồng cho các trẻ em nghèo hiếu học.

Nhiều học sinh nhờ sự quan tâm của các mẹ đỡ đầu nỗ lực vươn lên trong học tập
Nhiều học sinh nhờ sự quan tâm của các mẹ đỡ đầu đã nỗ lực vươn lên trong học tập

Hiện toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có hơn hơn 400 mẹ đỡ đầu trực tiếp và gián tiếp. Nhiều mẹ đỡ đầu không chỉ đỡ đầu các em đến hết 18 tuổi mà đã cam kết đồng hành cùng các em đến khi học xong đại học.

Các bà, các chị dù nhiều ngành nghề, có chị hoàn cảnh còn khó khăn, thường xuyên ốm đau, có cô tuổi đã cao nhưng đều có chung một trái tim nhân hậu của người bà, người mẹ để yêu thương, sẻ chia, đồng hành, giúp các con vững bước hướng tới tương lai tươi sáng trên chặng đường phía trước.

Mẹ: Trần Thị Lý – Hội Phụ nữ cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh TT Huế và Con: Hồ Bảo Ngọc – xã Hương Toàn, Thị xã Hương Trà.
Mẹ đỡ đầu Trần Thị Lý – Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế - cùng con Hồ Bảo Ngọc (Quê xã Hương Toàn, Thị xã Hương Trà) biểu diễn giao lưu bài hát cho con sáng tác nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu

Đáp lại những tình cảm đó, với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự hỗ trợ từ Hội Phụ nữ các cấp, của làng xóm và sự yêu thương của các mẹ, các em đã dần ổn định tâm lý, vững vàng đối diện thực tại, chăm ngoan, học giỏi, nhiều em đã đạt nhiều thành tích học tập xuất sắc; có 25% trẻ có học lực từ khá lên giỏi, 44% trẻ có học lực từ trung bình lên khá và có nhiều em có giải trong kỳ thi cấp tỉnh, cấp thành phố.

Tiêu biểu như em Lê Văn Toàn ( SN 2008 xã Phú Mỹ huyện Phú Vang) học sinh lớp 11 Trường THPT Chuyên Quốc học Huế với hoàn cảnh mồ côi mẹ, gia đình thuộc hộ nghèo của xã, nhưng 10 năm liền đều đạt học sinh giỏi. Hiện em đang tham gia các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia về môn Địa lí.

Đại diện nhà tài trợ Công ty CP Tập đoàn vàng bạc đá đá quý DoJi chi nhánh Huế tặng quà cho các trẻ mồ côi
Đại diện nhà tài trợ Công ty CP Tập đoàn vàng bạc đá quý DoJi chi nhánh Huế tặng quà cho các trẻ mồ côi

Em Nguyễn Thị Diệu Uyên (SN 2006 phường Trường An, TP Huế) mồ côi cha, gia đình thuộc diện hộ nghèo, nhưng bằng sự cố gắng nỗ lực của mình em đang là sinh viên năm Nhất Trường Đại học Y dược Huế. Hay em Trần Thị Xuân Nhi, Lớp 12 Trường THPT Vinh Lộc ( Xã Vinh Hưng, huyện Phú Lộc) mồ côi cả cha và mẹ, ở với bà ngoại, hoàn cảnh gia đình khó khăn mà vẫn đạt danh hiệu học sinh giỏi 2 năm liền, đạt giải Khuyến khích môn Ngữ văn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2023-2024...

bà Trần Thị Kim Loan – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thừa Thiên Huế tặng quà cho các trẻ mồi côi
Bà Trần Thị Kim Loan – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thừa Thiên Huế tặng quà cho các trẻ mồi côi

Phát biểu tại buổi lễ bà Trần Thị Kim Loan – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thừa Thiên Huế - nhấn mạnh, chương trình “Mẹ đỡ đầu - Nơi sưởi ấm trái tim” năm 2024 được tổ chức nhằm chia sẻ, khích lệ tinh thần vượt khó của các con, lan tỏa tinh thần nhân văn cao cả của các mẹ đỡ đầu; đây là dịp tri ân những đóng góp của các mẹ đỡ đầu tiêu biểu đã có tấm lòng nhân ái, đồng cảm, chia sẻ với các em mồ côi được phát triển toàn diện, đồng hành cùng với hoạt động Hội, phong trào phụ nữ tỉnh Thừa Thiên Huế.

Các mẹ đỡ đầu chụp ảnh kỷ niệm cùng các cháu
Các mẹ đỡ đầu chụp ảnh kỷ niệm cùng các cháu

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI