Thèm canh chua má nấu

24/10/2023 - 06:03

PNO - Những ngày tháng xa nhà, thứ tôi nhớ nhất là những bữa cơm cả gia đình quây quần, bên tô canh chua nghi ngút khói, và chị em chúng tôi còn đòi ba nấu thêm cơm.

Hôm qua, chồng đem về ít cá diêu hồng, nói "nấu canh chua ăn đi em", làm tôi càng thêm nhớ. Mãi cho đến khi tôi đã làm vợ, làm mẹ, sắp sửa làm bà, vẫn không quên được hương vị canh chua của má, và mỗi lần về quê, vẫn được ăn canh chua má nấu, như ngày nào.

Tô canh chua cá điêu hồng tôi nấu, chồng vừa ăn vừa khen, anh làm gì được ăn món canh chua má nấu bao giờ
Canh chua cá diêu hồng 

Ba tôi thích ăn canh chua, có lẽ vì thế mà má tôi thường xuyên nấu canh chua. Món ngon trong ký ức của chị em tôi là canh chua má nấu. Chỉ với vài nguyên liệu đơn giản trong vườn nhà, má cũng đã có thể biến tấn thành món canh chua mà ba tôi và cả mấy chị em tôi đều thích.

Như mùa lá me non thì má có canh chua lá me nấu cá rô. Không biết người ta nấu món này thế nào, còn má thì tuốt lá me về rửa sạch, đem cá rô đánh vảy, rửa sạch, để ráo. Má bắc nồi lên bếp, cho chút dầu ăn, đập dập tỏi phi vàng, xong xuôi má cho cá vào chiên sơ 2 mặt rồi gắp ra, đổ nước vào nồi nấu sôi, lại cho cá vào, nêm chút muối, nước mắm, đường, rồi chờ sôi, cho lá me vào, thêm vài trái ớt, vậy là đã có tô canh chua ngon ngọt, mát lành.

Hay đôi khi, chỉ cần vài bẹ bạc hà, vài trái cà chua, thêm vài cọng thì là, hành lá, má đã có nồi canh chua mà ba vẫn nói là "ngon số dách". Có hôm trời đã trưa, má đi làm về, nhanh tay bắc nồi cơm, trong khi chờ cơm sôi, má làm cá. Vẫn là cá rô, má đem làm sạch, để ráo nước. Bạc hà tước bẹ, cắt khúc, cà chua cắt múi cau. Má bắc nồi lên bếp, cho chút dầu ăn, phi thơm tỏi, cho cá rô vào chiên sơ 2 mặt cho săn lại rồi gắp ra, cho cà chua vào xào, thêm nước, nấu sôi thì cho cá vào, sau đó, cho bạc hà rồi nêm nếm. Má cắt nhuyễn hành lá, thì là cho vào nồi sau khi tắt bếp. 

Có khi, má hái rau muống dưới ao, lặt bỏ lá, rửa sạch, mua thêm ít tôm hoặc tép, vài trái me chín là đã có nồi canh chua rau muống ngon lành. Vì nhà hay ăn canh chua, nên mỗi mùa me chín, má hái me lột vỏ, để dành đủ để ăn cả năm. Má nấu canh chua rau muống nhanh lắm. Chỉ cần bắc nồi nước, chờ nước sôi, má dầm me, nên nếm, rồi cho tôm đã sơ chế vào, cho rau muống vào chờ sôi, tắt bếp, cho chút đường và ớt xắt lát vào là xong.

Vào những ngày tháng Chạp, khi so đũa trong vườn nhà đầy bông, chị em tôi lại được ăn canh chua bông so đũa nấu tôm. Bông so đũa má bỏ nhụy, đem ngâm trong nước có pha chút muối vài phút rồi vớt ra để ráo. Cà chua đem cắt múi cau, phi tỏi cho thơm, cho cà chua vào xào. Cho tôm vào xào chung đến khi tôm săn lại thì trút ra, cho nước vào nấu, cho thêm me, nêm nếm vừa ăn. Khi nước sôi, má cho tôm và cà chua đã xào lúc nãy vào, sau đó, cho bông so đũa, ngò gai và rau ngổ (rau om) nữa là xong.

Má còn nấu canh chua cá lóc, canh chua cá ngừ nấu với cà chua và dưa cải muối, rồi canh chua nấu hến, canh chua nghêu thì là... món nào cũng ngon và hao cơm, có khi ăn hết nồi cơm mà chị em tôi vẫn còn muốn ăn thêm.

Chị em tôi hay thắc mắc, ai bày má nấu vậy, má nói, ngày xưa ở với ngoại, ngoại làm gì, nấu gì cũng chỉ dạy cho má và mấy dì, nhờ đó mà khi đi lấy chồng, má biết nấu nướng, và ba rất mê món má nấu. Ba hay nói, thích nhất là món canh chua má nấu. Ba đi đâu cũng về ăn cơm nhà.

Chị em tôi cũng vậy, đi đâu ăn gì cũng thèm canh chua má nấu.

Thanh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI