Thêm 1 em bé được can thiệp thông tim bào thai chào đời

02/10/2024 - 16:29

PNO - Do bị dị tật tim bẩm sinh nặng, em bé được can thiệp thông tim bào thai. Hiện bé đã chào đời khỏe mạnh.

Chị T.T.K.H. (30 tuổi, ở Đồng Nai) khám thai đều đặn theo lịch của bác sĩ từ khi biết mình có thai.

Khi thai nhi được 22 tuần tuổi, qua siêu âm, bác sĩ phát hiện bé bị dị tật tim bẩm sinh nặng, đề nghị chuyển lên Bệnh viện Từ Dũ khám và điều trị.

Tại Bệnh viện Từ Dũ, bác sĩ siêu âm và chẩn đoán thai nhi bị hẹp van động mạch phổi nặng, hở van 3 lá nặng 4/4.

Bệnh viện đã phối hợp với các chuyên gia tim mạch can thiệp của Bệnh viện Nhi Đồng 1 hội chẩn, kết luận em bé không có lỗ van động mạch phổi, vách liên thất kín, có nguy cơ diễn tiến thành tim một thất, không có khả năng điều trị sau sinh. Nguy hiểm hơn, khả năng thai lưu cao.

Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ thực hiện sinh mổ cho chị H., ảnh BVCC
Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ mổ đẻ cho chị H. - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 26/6, chị H. tái khám, lúc này tim thai đã diễn tiến theo chiều hướng xấu hơn, thiểu sản thất phải nặng hơn. Nhận thấy thai nhi đã được 25 tuần tuổi, các bác sĩ hội chẩn và tư vấn gia đình cần can thiệp bào thai để tìm cơ hội cuối cùng cứu sống em bé. Chị H. đồng ý. Ê-kíp bác sĩ cố gắng kéo dài thai kỳ cho chị H. được thêm 2 tuần, và quyết định thực hiện can thiệp nong van tim bào thai cho bé.

Sáng 19/7, ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã thực hiện phẫu thuật xuyên tử cung nong van tim cho thai nhi. Sau giờ phút căng thẳng, ca nong tim thành công. Kết quả siêu âm kiểm tra tim thai sau can thiệp đã có dòng chảy qua van động mạch phổi, không tràn dịch màng ngoài tim.

Bé trai được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 siêu âm tim ngay khi chào đời, ảnh BVCC
Bé trai được siêu âm tim ngay khi chào đời: Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Tiếp theo đó, diễn tiến thai kỳ của chị H. ổn định. Khi thai nhi được hơn 38 tuần tuổi, các bác sĩ quyết định mổ lấy thai cho chị H., bé trai chào đời nặng 3,05kg, da hồng hào, nhịp tim ổn định. Bé được các bác sĩ tim mạch của Bệnh viện Nhi Đồng 1 siêu âm tim kiểm tra, đưa về bệnh viện theo dõi và điều trị tiếp.

Sáng ngày 2/10, chị H. đã ổn định sức khỏe, được xuất viện và qua Bệnh viện Nhi Đồng 1 thăm con.

4 em bé bị dị tật tim bẩm sinh được thông tim từ trong bào thai thành công

Thông tim can thiệp bào thai là một lĩnh vực y tế chuyên sâu trong sản phụ khoa, hiện nay có rất ít trung tâm trên thế giới có thể thực hiện được. Phẫu thuật thông tim can thiệp bào thai thành công mang lại cơ hội cứu sống sau cùng cho các em bé không may mắc bệnh tim bẩm sinh nặng.

Từ tháng 1/2024, Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã phối hợp thực hiện thông tim can thiệp bào thai cứu sống 4 em bé bị dị tật tim bẩm sinh nặng. Các bé đến nay đã chào đời khỏe mạnh, sau sinh các bé đều phát triển về thể chất và tâm thần vận động tốt.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI