Thể thao đỉnh cao Việt Nam 2023: Phái nữ mới thực sự là... phái mạnh

29/12/2023 - 06:54

PNO - Đây là thực tế đã xảy ra ở thể thao đỉnh cao Việt Nam bao năm qua, nhưng chưa bao giờ, phái nữ lại mạnh hơn hẳn phái nam như trong năm 2023. Trên mọi đấu trường thể thao, từ khu vực Đông Nam Á cho đến châu Á, thế giới và Olympic, thành tích của vận động viên nữ hơn hẳn nam cả về số lượng lẫn chất lượng.

 

Những nữ vận động viên truyền cảm hứng tại SEA Games 32

Trong kỳ SEA Games 32 diễn ra ở Campuchia hồi tháng 5/2023, đoàn thể thao Việt Nam xếp hạng nhất toàn đoàn với 136 huy chương Vàng (HCV) và đây là lần đầu tiên Việt Nam đứng trên đỉnh bảng tổng sắp huy chương dù không phải là nước chủ nhà. Một lần nữa, các vận động viên (VĐV) nữ tiếp tục ghi dấu ấn sâu đậm hơn nam.

Đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia Việt Nam trong màu áo Sport Center I giành ngôi vô địch Giải bóng chuyền các Câu lạc bộ nữ châu Á - Nguồn ảnh: Báo điện tử Chính phủ
Đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia Việt Nam trong màu áo Sport Center I giành ngôi vô địch Giải bóng chuyền các Câu lạc bộ nữ châu Á - Nguồn ảnh: Báo điện tử Chính phủ

Ở bộ môn bóng đá, đội tuyển nam bị loại ở bán kết thì đội tuyển nữ đoạt HCV lần thứ tư liên tiếp. Trên đường chạy điền kinh, Nguyễn Thị Oanh với biệt danh “hạt tiêu” trở thành VĐV điền kinh đầu tiên của Việt Nam đoạt 4 HCV trong một kỳ SEA Games, đồng thời trở thành VĐV đầu tiên trên thế giới đoạt HCV cự ly 1.500m và HCV cự ly 3.000m vượt chướng ngại vật chỉ cách nhau 20 phút. 

Vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Oanh xuất sắc đoạt 4 huy chương Vàng trong một kỳ SEA Games - Nguồn ảnh: Cục Thể dục Thể thao
Vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Oanh xuất sắc đoạt 4 huy chương Vàng trong một kỳ SEA Games - Nguồn ảnh: Cục Thể dục Thể thao

Trong kỳ SEA Games này, VĐV Nguyễn Thị Huyền khiến mọi người thán phục khi lập thành tích đoạt HCV trong 5 kỳ SEA Games liên tiếp từ năm 2015-2023, trở thành VĐV điền kinh Việt Nam đoạt nhiều HCV SEA Games nhất (tính cả nam lẫn nữ) với 13 chiếc. 

Ngoài 2 VĐV trên, điền kinh Việt Nam còn có nhiều nữ VĐV tạo dấu ấn đặc biệt, truyền cảm hứng về ý chí kiên cường, vượt qua thử thách, như Nguyễn Thị Thu Hà (21 tuổi) lần đầu dự SEA Games, đã đoạt HCV nội dung chạy 800m nữ. 

Ở môn xe đạp, nữ cua-rơ Nguyễn Thị Thật đoạt HCV. Trong khi đó, 2 nữ kỳ thủ Tôn Nữ Hồng Ân và Phạm Thanh Phương Thảo cũng giúp đoàn thể thao Việt Nam giành tấm HCV đầu tiên tại SEA Games 32 ở bộ môn cờ ốc.

Vận động viên Nguyễn Thị Thật trở thành vận động viên xe đạp đầu tiên của Việt Nam giành vé tham dự Thế vận hội mùa hè - Olympic Paris năm 2024 - Nguồn ảnh: Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam
Vận động viên Nguyễn Thị Thật trở thành vận động viên xe đạp đầu tiên của Việt Nam giành vé tham dự Thế vận hội mùa hè - Olympic Paris năm 2024 - Nguồn ảnh: Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam

Bùng nổ bóng chuyền nữ

Năm 2023, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã nâng cao vị thế của bóng chuyền Việt Nam. Tháng Tư, ở tỉnh Vĩnh Phúc, các cô gái Việt Nam đã vô địch Cúp các câu lạc bộ châu Á. Tiếp đó, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam lần lượt giành huy chương Bạc SEA Games 32, vô địch AVC Challenge Cup 2023, hạng Nhì SEA V.League 2023, vô địch VTV Cup 2023, hạng Tư giải vô địch châu Á 2023, hạng Tư ASIAD 19.

Với chuỗi thành tích ấn tượng này, đồng thời 2 lần thắng trực tiếp đội tuyển Hàn Quốc, từ chỗ thua Hàn Quốc 13 bậc trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng chuyền thế giới, đến cuối năm 2023, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã xếp hạng 39, đứng trên Hàn Quốc 1 bậc. Tính riêng ở châu Á, đội nữ Việt Nam xếp thứ 5, sau Trung Quốc (hạng 6), Nhật Bản (9), Thái Lan (13) và Kazakhstan (32). 

Ở bộ môn bóng chuyền, ngoài nữ VĐV Trần Thanh Thúy thi đấu ở giải vô địch Nhật Bản, còn có thêm Kiều Trinh và Lâm Oanh được mời thi đấu cho Câu lạc bộ Supreme Chonburi ở giải vô địch Thái Lan. Dù mới sang Thái Lan 2 ngày nhưng ngày 24/12, cả Trinh và Oanh đều ra sân và giúp Supreme Chonburi thắng Nakornnont 3-0.

Supreme Chonburi từng 3 lần giành chức vô địch quốc gia Thái Lan, 4 lần đoạt huy chương Bạc và 1 lần giành huy chương Đồng. Thành tích của họ chỉ đứng sau Câu lạc bộ Nakhon Ratchasima với 5 lần vô địch. Cũng cần biết rằng, giải vô địch Thái Lan rất chất lượng và có tính cạnh tranh khốc liệt nhất ở Đông Nam Á.

Thanh Thúy đã tiến bộ vượt bậc từ chuyên môn đến kinh nghiệm khi được trui rèn ở môi trường chuyên nghiệp hàng đầu châu Á là Nhật Bản và là linh hồn của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Do đó, Kiều Trinh và Lâm Oanh được chờ đợi sẽ tiến bộ hơn và cũng sẽ đóng góp nhiều hơn nữa cho đội tuyển Việt Nam khi cả hai được thi đấu ở giải vô địch Thái Lan. 

Olympic: vẫn là vận động viên nữ

Với chức vô địch châu Á hồi tháng 6/2023, cua-rơ nữ Nguyễn Thị Thật đã chính thức trở thành VĐV Việt Nam đầu tiên giành được vé tham gia Olympic Paris 2024. Nguyễn Thị Thật cũng trở thành cua-rơ nữ đầu tiên trong lịch sử xe đạp đường trường Việt Nam được tham dự Olympic.

Tại Olympic Tokyo 2020, Việt Nam có 10 VĐV nữ tranh tài, trong khi chỉ có 8 VĐV nam. Ở các kỳ Olympic Rio 2016 và Olympic London 2012, số VĐV nữ của Việt Nam cũng nhiều hơn nam (lần lượt là 13 nữ, 10 nam và 12 nữ, 6 nam). 

Nữ luôn đi tiên phong

Người đoạt huy chương Olympic đầu tiên cho thể thao Việt Nam là nữ võ sĩ taekwondo Trần Hiếu Ngân với chiếc huy chương Bạc Olympic Sydney 2000. 

Khi Việt Nam trở lại đấu trường SEA Games, người đoạt huy chương Vàng đầu tiên cho thể thao Việt Nam là nữ xạ thủ Ngô Ngân Hà, vào năm 1989. 

Chiếc huy chương Vàng SEA Games đầu tiên của Việt Nam ở môn điền kinh cũng là chiến tích của VĐV nữ. Đó là VĐV Vũ Bích Hường, đăng quang ở nội dung chạy 100m vượt rào ở SEA Games 18 (năm 1995).

Năm 2021, nữ võ sĩ Nguyễn Thị Thu Nhi đã đem về đai vô địch WBO thế giới đầu tiên cho boxing Việt Nam. 

Bóng đá nữ Việt Nam đi vào lịch sử

Đội tuyển bóng đá nữ đã đi vào lịch sử với việc giành được vé tham dự vòng chung kết World Cup 2023 - Nguồn ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Đội tuyển bóng đá nữ đã đi vào lịch sử với việc giành được vé tham dự vòng chung kết World Cup 2023 - Nguồn ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

4 lần liên tiếp đoạt huy chương Vàng SEA Games, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam là “nữ hoàng” Đông Nam Á. Với việc giành được vé tham dự vòng chung kết World Cup 2023, bóng đá nữ Việt Nam đã đi vào lịch sử, điều mà đội tuyển bóng đá nam chưa thể làm được.

 

Chế độ đãi ngộ ngày càng tốt hơn

2023 là năm mà các nữ VĐV Việt Nam thực sự được quan tâm, đầu tư xứng đáng trong quá trình luyện tập, thi đấu. Cụ thể, mỗi tuyển thủ bóng đá nữ Việt Nam được nhận 700 triệu đồng khi tham dự World Cup 2023; Nguyễn Thị Oanh được các doanh nghiệp tặng xe hơi, căn hộ; Nguyễn Thị Thật vẫn được cơ quan chủ quản An Giang cho hưởng lương cùng các chế độ thưởng đặc biệt dù cô đang có thu nhập cao khi thi đấu cho một câu lạc bộ của Thụy Sĩ; các nữ tuyển thủ bóng chuyền nói riêng và các nữ VĐV Việt Nam nói chung có thu nhập qua lương, thưởng cũng cao hơn nhiều so với trước.

Thực tế này cho thấy, từ cái nhìn đến chính sách, chế độ đãi ngộ dành cho các VĐV nữ đã thay đổi theo chiều hướng tích cực. Và các cô gái thể thao Việt Nam hoàn toàn xứng đáng, bởi ở thể thao thành tích cao của Việt Nam, phái nữ mới chính là... phái mạnh!

Đặng Hoàng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI