The Impossible: Những điều còn lại sau thảm hoạ...

13/10/2024 - 11:57

PNO - Không chỉ là một bộ phim về thảm họa, The Impossible còn là tác phẩm nghệ thuật về lòng nhân ái, sự kiên cường và tình yêu thương.

Thảm họa sóng thần Ấn Độ Dương năm 2004 - một trong những thảm họa thiên nhiên kinh hoàng nhất trong lịch sử - đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm ngàn người và để lại nỗi đau không gì bù đắp nổi. Giữa những mất mát và đau thương, câu chuyện về sự sống sót kỳ diệu của gia đình Belón như ánh sáng ấm áp lan tỏa niềm tin vào tình yêu và sức mạnh phi thường của con người.

8 năm sau đó, câu chuyện của họ được tái hiện chân thực và cảm động trong tác phẩm điện ảnh The Impossible (tựa tiếng Việt: Thảm họa sóng thần), với những thông điệp thiêng liêng nhất về ý chí, sự dũng cảm, nghị lực sống, tình yêu và tình người. Nhiều năm đã trôi qua, ký ức khủng khiếp về thảm họa cũng dần phai mờ nhưng những giá trị bộ phim mang lại vẫn là nguồn cảm hứng bất tận, tiếp thêm sức mạnh cho những ai đang phải đối diện với đau thương, mất mát.

Hiện thực kinh hoàng

Ngày 26/12/2004, một trận động đất mạnh 9,1 độ richter đã làm rung chuyển đáy biển ngoài khơi Sumatra, Indonesia. Cơn địa chấn Sumatra - Andaman kích hoạt những cơn sóng thần lan tỏa khắp Ấn Độ Dương với những ngọn sóng cao 30m, tàn phá cộng đồng dân cư ven biển ở Indonesia, Sri Lanka, Ấn Độ, Thái Lan và nhiều nơi khác. Thảm họa cướp đi sinh mạng hơn 230.000 người thuộc 11 quốc gia, gây ra sự tàn phá trên diện rộng và để lại những mất mát, đau thương không thể hàn gắn cho hàng triệu người dân nơi đây.

Vào chính những ngày kinh hoàng đó, bác sĩ María Belón cùng chồng cô - Enrique - và 3 con trai đang tận hưởng kỳ nghỉ Giáng sinh tại Khao Lak, Thái Lan thì thảm họa ập đến. Bị sóng thần cuốn trôi và chia cắt, họ phải đối mặt với những thử thách kinh hoàng để tìm lại sự sống và tìm lại nhau giữa đổ nát. Giữa khung cảnh hỗn loạn và tuyệt vọng, sự sống sót kỳ diệu của gia đình Belón đã viết nên câu chuyện về niềm tin và hy vọng, cũng như nghị lực kiên cường vượt qua nghịch cảnh để tìm lấy sự sống.

Câu chuyện của gia đình Belón là minh chứng cho sức mạnh phi thường của những con người bình thường và là bài học quý giá về tình yêu, lòng dũng cảm, niềm hy vọng, tiếp thêm sức mạnh cho chúng ta vượt qua những thử thách trong cuộc sống
Câu chuyện của gia đình Belón là minh chứng cho sức mạnh phi thường của những con người bình thường và là bài học quý giá về tình yêu, lòng dũng cảm, niềm hy vọng, tiếp thêm sức mạnh cho chúng ta vượt qua những thử thách trong cuộc sống

Năm 2007, câu chuyện cảm động về gia đình Belón đã thu hút sự chú ý của nhà sản xuất phim Tây Ban Nha Belén Atienza. Belén Atienza đã tìm đến và thuyết phục María Belón chia sẻ về biến cố đó để chuyển thể thành phim. Sau nhiều cân nhắc, María đồng ý, kèm điều kiện bộ phim phải tôn trọng sự thật và kể lại câu chuyện với thông điệp của niềm hy vọng và lòng nhân ái.

María Belón muốn đảm bảo rằng bộ phim không chỉ tập trung vào sự kinh hoàng của thảm họa, mà còn làm nổi bật sức mạnh của tình yêu thương, sự kiên cường và khả năng phục hồi của con người. Cô muốn câu chuyện của gia đình mình truyền cảm hứng và mang lại hy vọng cho người khác, đặc biệt là những ai đã trải qua những mất mát và khó khăn tương tự.

Năm 2012, bộ phim The Impossible ra mắt, do Juan Antonio Bayona đạo diễn, phần kịch bản được thực hiện bởi Sergio G. Sánchez, với sự tham gia của Naomi Watts (trong vai María) và Ewan McGregor (trong vai Henry).

Phim được thực hiện trong gần 2 năm, với những cảnh quay tại Tây Ban Nha và Thái Lan. Để tái hiện sự tàn phá kinh hoàng của sóng thần, đoàn phim đã sử dụng một bể chứa nước khổng lồ kết hợp kỹ xảo CGI tiên tiến, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của hàng trăm chuyên gia. Việc quay phim tại chính Khao Lak, Thái Lan, nơi thảm họa diễn ra, vừa mang lại tính chân thực vừa đặt ra nhiều thách thức.

Quá trình làm phim The Impossible không chỉ là một hành trình sáng tạo nghệ thuật mà còn là một thử thách kỹ thuật và hậu cần đầy cam go. Các diễn viên cũng gặp nhiều áp lực để thể hiện đúng những gì đã diễn ra. “Tôi cảm thấy một trách nhiệm to lớn khi đảm nhận vai diễn này. Đây là một câu chuyện có thật, về những con người có thật và tôi muốn tôn vinh họ bằng tất cả khả năng của mình” - nữ minh tinh Naomi Watt xúc động nói về vai diễn của cô trong The Impossible. Nữ diễn viên cũng dành nhiều tháng để nghiên cứu và trò chuyện với María Belón để có màn hóa thân sâu sắc và tinh tế. Bộ phim có sự tham gia của rất nhiều người dân địa phương để tăng tính chân thực và cảm xúc.

The Impossible có màn ra mắt thế giới đầy xúc động tại Liên hoan phim quốc tế Toronto vào ngày 9/9/2012. Buổi công chiếu đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ khán giả và giới phê bình, với nhiều tràng pháo tay kéo dài và những giọt nước mắt xúc động. Sau đó, bộ phim được phát hành rộng rãi tại Tây Ban Nha vào ngày 11/10/2012 và nhanh chóng trở thành một hiện tượng phòng vé. The Impossible cũng được công chiếu tại nhiều quốc gia khác, bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức cùng nhiều nước châu Á và đều nhận được sự đón nhận tích cực từ khán giả.

Hồi phục và chữa lành

Ngoài đời thực, sau biến cố kinh hoàng trải qua tại Thái Lan, María Belón phải chịu đựng những vết thương và nhiễm trùng rất nặng ở chân và ngực. Cô phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật phức tạp và mất nhiều tháng để có thể đi lại được, cùng những tổn thương tâm lý sâu sắc. Cậu bé Lucas cũng trải qua sang chấn tâm lý và những vết thương đau đớn trên cơ thể.

The Impossible mang đến những cảnh quay trực diện đầy kinh hoàng về hình ảnh nước lũ cuốn trôi mọi thứ, những tiếng la hét tuyệt vọng và cảnh tượng hoang tàn sau thảm họa
The Impossible mang đến những cảnh quay trực diện đầy kinh hoàng về hình ảnh nước lũ cuốn trôi mọi thứ, những tiếng la hét tuyệt vọng và cảnh tượng hoang tàn sau thảm họa

Một thời gian dài, cả gia đình Bélon đã phải tìm đến sự giúp đỡ từ các chuyên gia tâm lý để xử lý những sang chấn ám ảnh và học cách chung sống với những ký ức đau buồn, những cơn ác mộng dai dẳng. Hành trình hồi phục là một chặng đường dài đầy gian nan nhưng gia đình Belón đã sát cánh cùng nhau, chữa lành những vết thương, dũng cảm tìm lại ý nghĩa cuộc sống. “Thảm họa đã thay đổi cuộc đời chúng tôi mãi mãi nhưng nó cũng giúp chúng tôi nhận ra điều gì thực sự quan trọng” - Henry Belón chia sẻ.

Không gục ngã trước số phận, cả gia đình Belón đã biến đau thương thành động lực để sống trọn vẹn hơn, yêu thương nhiều hơn, lan tỏa hy vọng, nghị lực sống và niềm tin đến cộng đồng. Họ tích cực tham gia các hoạt động xã hội, chia sẻ câu chuyện của mình để truyền cảm hứng đến hàng triệu người khắp thế giới. “Chúng tôi muốn mọi người biết rằng dù trong hoàn cảnh khó khăn nhất, họ vẫn có thể tìm thấy sức mạnh để vượt qua” - María khẳng định.

Sức mạnh của tình yêu thương

Không né tránh việc tái hiện sự tàn phá khủng khiếp của cơn sóng thần, The Impossible mang đến những cảnh quay trực diện đầy kinh hoàng về hình ảnh nước lũ cuốn trôi mọi thứ, những tiếng la hét tuyệt vọng và cảnh tượng hoang tàn sau thảm họa. Với kinh phí 45 triệu USD, The Impossible tái hiện trận sóng thần lịch sử ập vào bờ biển Phuket bằng những hình ảnh dữ dội, ám ảnh.

Tại Thái Lan, nơi thảm họa sóng thần xảy ra, bộ phim đã tạo nên một làn sóng cảm xúc mạnh mẽ. Nhiều người dân địa phương đến rạp xem phim và chia sẻ những câu chuyện của họ về thảm họa. The Impossible đã góp phần xoa dịu những vết thương lòng và mang lại hy vọng cho cộng đồng nơi đây.

Tuy nhiên, giữa những khoảnh khắc đen tối đó, bộ phim cũng khéo léo lồng ghép những tia hy vọng le lói. Đó là tình mẫu tử thiêng liêng giữa María và Lucas, sự kiên cường của Henry trong hành trình tìm kiếm gia đình và những hành động đầy tình người giữa những người xa lạ trong hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ là một bộ phim về thảm họa, The Impossible còn là tác phẩm nghệ thuật về lòng nhân ái, sự kiên cường và tình yêu thương. Bộ phim nhắc nhở chúng ta về những giá trị đích thực của cuộc sống, về sự gắn kết gia đình và về khả năng vượt qua những thử thách lớn lao nhất.

Hơn 1 thập niên trôi qua, The Impossible vẫn giữ nguyên sức lay động và giá trị nhân văn sâu sắc. Bộ phim được xem như lời tưởng niệm gửi đến những nạn nhân thảm họa sóng thần đồng thời cũng là thông điệp mạnh mẽ về tình người và hy vọng, tiếp thêm sức mạnh cho chúng ta đối mặt với hoàn cảnh khó khăn.

Lan Anh - Nguồn ảnh: Internet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI