Tìm về nguồn cội
The Hotel Lobby gồm 2 thành viên: Johnny Lee và Tai, trong đó Johnny là người Mỹ gốc Việt. Họ từng giành chiến thắng tại MTV VMAs 2017 với MV Stand up/Stand ‘n rock. Mới đây, cả hai cho ra mắt MV Monster, pha trộn của các màu sắc dubstep, EDM cùng với những thanh âm của nhạc pop. Sự kết hợp đó mang đến một bức tranh âm nhạc vừa nhộn nhịp tươi vui nhưng cũng không thiếu sự sâu lắng.
Bài hát nói về một sức mạnh khác luôn tồn tại song song với những gì mà mỗi con người chúng ta thường thể hiện ra bên ngoài. “Cuộc sống luôn có nhiều nỗi lo nhưng mỗi chúng ta luôn được chở che bởi một sức mạnh siêu hình của chính mình. Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể tìm thấy được điều đó, hay nói cách khác là tìm được chính mình nếu chúng ta không cố gắng kiên trì và tìm kiếm”, Johnny Lee chia sẻ.
|
Johnny Lee (đứng phía trước) và thành viên còn lại Tai |
MV Monster:
Sản phẩm mới này được The Hotel Lobby phát hành tại thị trường Âu Mỹ và MV trên YouTube, với mong muốn không còn rào cản đối với khán giả ở bất kỳ đâu. Đây cũng là động thái đầu tiên để The Hotel Lobby tiếp cận với khán giả Việt và chuẩn bị cho những bước đi tiếp theo trong thời gian tới. Tuy nhiên, hiện tại do tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp nên nhóm chưa thể về Việt Nam như dự kiến ban đầu.
Johnny Lee nói, vốn là người Việt nên anh đã muốn tìm về cội nguồn nhiều năm nay. Nhưng vì loay hoay không biết bắt đầu từ đâu nên đến thời điểm hiện tại, anh mới có thể thực hiện được giấc mơ của mình. Johnny Lee học tiếng Việt và dù hiện tại vẫn chưa nói và viết được rõ ràng, nhưng anh vẫn không ngừng cố gắng. Anh mang niềm tin rằng với khán giả Việt trẻ hiện tại, ngôn ngữ không còn là rào cản quá lớn.
Mất hơn 2 năm với nhiều chuyến đi lại giữa Việt Nam và Mỹ để phát triển kế hoạch này, Johnny Lê nói: “Tôi về Việt Nam và có những buổi gặp gỡ, làm việc với một vài ca sĩ Việt. Họ thực sự rất thú vị và họ cho tôi niềm tin rằng, giấc mơ trở thành một nghệ sĩ Việt, hoạt động ở thị trường nhạc Việt của mình không quá mơ hồ. Một khoảng thời gian chuẩn bị không quá dài nhưng cũng không quá ngắn, đủ để tôi tin rằng, mỗi bước đi của mình thận trọng và chắc chắn”, Johnny chia sẻ.
|
Bộ đôi sẽ có kế hoạch phát triển ở Việt Nam trong thời gian tới |
Sau khi nghiên cứu thị trường âm nhạc Việt, The Hotel Lobby cảm thấy thích con đường của Sơn Tùng MTP vì rất mới mẻ, hiện đại. Nhưng Hoàng Thuỳ Linh với sự kết hợp độc đáo giữa chất liệu dân gian, truyền thống với sự hiện đại là phong cách mà nhóm hướng đến khi phát triển ở thị trường Việt. Đây cũng là ca sĩ mà The Hotel Lobby mong muốn hợp tác nhất trong thời gian tới.
Ngoài ra sản phẩm, họ dự định sẽ có những buổi biểu diễn chào sân với khán giả Việt, nhưng kế hoạch này chỉ được hiện thực hoá khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn, việc đi lại giữa các quốc gia không còn khó khăn.
Không có nỗi sợ
Hai thành viên của nhóm vừa là nghệ sĩ biểu diễn, DJ, nhà sản xuất âm nhạc kiêm đạo diễn. Việc phát triển ở môi trường Âu Mỹ cũng mang đến cho họ nhiều kinh nghiệm. Nhưng thực tế có thể thấy, thị trường âm nhạc Việt Nam đang trên đà phát triển, và vận hành không theo quy luật nào, rất khó để định đoán được gu thưởng thức của khán giả. Sự khác biệt trong phát hành miễn phí, vấn đề bản quyền chưa rốt ráo… sẽ là những khó khăn nhất định để nhóm thích nghi.
Johnny Lee cho biết anh đã hiểu hết những vấn đề này. Khi đã có sự chuẩn bị đủ kỹ càng để đối diện thì nỗi sợ không còn quá lớn. “Chúng ta không thể biết khán giả muốn gì và thích gì một cách chính xác. Nhưng, chắc chắn, chúng ta biết mình có gì và làm được gì. Khi bạn có một sản phẩm âm nhạc được định hình một cách rõ nét về hình tượng cũng như sắc màu âm nhạc, điều đó cũng có nghĩa, bạn xác định được đối tượng khán giả cho sản phẩm âm nhạc của mình.
Thật khó để có thể tạo nên một sản phẩm âm nhạc chinh phục mọi đối tượng khán giả nhưng để làm nên một sản phẩm âm nhạc phục vụ cho một đối tượng khán giả nhất định, thì điều đó lại không phải quá tầm với cho một nhà sản xuất âm nhạc”, anh chia sẻ.
|
Phong cách âm nhạc của Hoàng Thuỳ Linh khiến The Hotel Lobby thích thú, mong muốn được hợp tác trong thời gian tới |
Để đáp ứng thị hiếu phần nhìn, The Hotel Lobby cũng cho ra mắt nhiều MV trong thời gian tới. Nhưng Johnny Lee cho biết đó không chỉ là hình ảnh, câu chuyện đơn thuần mà sẽ có một thông điệp rõ ràng. Theo anh, ngày nay, không chỉ khán giả Việt mà khán giả khắp thế giới đều đòi hỏi một sản phẩm âm nhạc vừa hay về phần nghe nhưng cũng đầy thú vị về phần nhìn. Đó là một đòi hỏi chính đáng, phù hợp trong bối cảnh YouTube đang chiếm thị phần lớn hiện nay.
Khác với Âu Mỹ, thị trường Việt hiện tại đa phần là âm nhạc miễn phí. Việc thu tác quyền, bán bản quyền đã có những bước tiến nhất định nhưng không phải là nguồn thu chính. Với nhóm, đây cũng không phải là một áp lực quá lớn.
“Tôi không nghĩ nhiều về nó. Mục tiêu của tôi là mang nhạc Việt ra thế giới và cập nhật những điều thú vị của nhạc thế giới vào Việt Nam. Tôi muốn Việt Nam trở thành một địa điểm biểu diễn thú vị của châu Á. Tôi đã chuẩn bị cho những buổi diễn, có nhiều nghệ sĩ nước ngoài trên sân khấu Việt và giới thiệu nghệ sĩ Việt với khán giả thế giới. Trước mắt là một tour châu Á mà điểm đầu tiên sẽ là Việt Nam”, anh nói. Lớn hơn cả, Johnny Lee cho rằng anh là người gốc Việt nên điều quan trọng nhất là được khán giả Việt đón nhận.
Trung Sơn