Thế giới thải 57 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm

05/09/2024 - 09:26

PNO - Theo một nghiên cứu mới, thế giới tạo ra 57 triệu tấn ô nhiễm nhựa mỗi năm và phát tán chúng từ những đại dương sâu nhất đến đỉnh núi cao nhất...

​Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Leeds ở Vương quốc Anh, lượng ô nhiễm mỗi năm là đủ để lấp đầy Công viên Trung tâm của Thành phố New York bằng rác thải nhựa cao ngang Tòa nhà Empire State. Họ đã kiểm tra rác thải được tạo ra ở cấp địa phương tại hơn 50.000 thành phố và thị trấn trên khắp thế giới.
​Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Leeds ở Vương quốc Anh, lượng ô nhiễm mỗi năm là đủ để lấp đầy Công viên Trung tâm của Thành phố New York bằng rác thải nhựa cao ngang Tòa nhà Empire State. Họ đã kiểm tra rác thải được tạo ra ở cấp địa phương tại hơn 50.000 thành phố và thị trấn trên khắp thế giới.
Nghiên cứu này đã xem xét nhựa thải ra môi trường ngoài trời, không phải nhựa thải ra bãi rác hoặc được đốt đúng cách. Các tác giả của nghiên cứu cho biết, đối với 15% dân số thế giới, chính phủ không thu gom và xử lý rác thải — một lý do lớn khiến Đông Nam Á và Châu Phi cận Sahara thải ra nhiều rác thải nhựa nhất. Nghiên cứu cho biết, con số này bao gồm 255 triệu người ở Ấn Độ.  Theo tác giả nghiên cứu Costas Velis, một giáo sư kỹ thuật môi trường tại Leeds, Lagos, Nigeria, là thành phố thải ra nhiều rác thải nhựa nhất trong số các thành phố. Các thành phố gây ô nhiễm nhựa lớn nhất khác là New Delhi; Luanda, Angola; Karachi, Pakistan và Al Qahirah, Ai Cập.
Nghiên cứu này đã xem xét nhựa thải ra môi trường ngoài trời, không phải nhựa thải ra bãi rác hoặc được đốt đúng cách. Các tác giả của nghiên cứu cho biết, đối với 15% dân số thế giới, chính phủ không thu gom và xử lý rác thải — một lý do lớn khiến Đông Nam Á và Châu Phi cận Sahara thải ra nhiều rác thải nhựa nhất.
Ấn Độ dẫn đầu thế giới về ô nhiễm nhựa, sản xuất 10,2 triệu tấn mỗi năm (9,3 triệu tấn), cao hơn gấp đôi so với các quốc gia gây ô nhiễm lớn tiếp theo là Nigeria và Indonesia. Trung Quốc, thường bị chỉ trích vì ô nhiễm, đứng thứ 4 nhưng đang có những bước tiến to lớn trong việc giảm chất thải. Các quốc gia gây ô nhiễm nhựa hàng đầu khác là Pakistan, Bangladesh, Nga và Brazil. Theo dữ liệu của nghiên cứu, 8 quốc gia này chịu trách nhiệm cho hơn một nửa ô nhiễm nhựa toàn cầu.
Ấn Độ dẫn đầu thế giới về ô nhiễm nhựa, sản xuất 10,2 triệu tấn mỗi năm (9,3 triệu tấn), cao hơn gấp đôi so với các quốc gia gây ô nhiễm lớn tiếp theo là Nigeria và Indonesia. Trung Quốc, thường bị chỉ trích vì ô nhiễm, đứng thứ 4 nhưng đang có những bước tiến to lớn trong việc giảm chất thải. Các quốc gia gây ô nhiễm nhựa hàng đầu khác là Pakistan, Bangladesh, Nga và Brazil. Theo dữ liệu của nghiên cứu, 8 quốc gia này chịu trách nhiệm cho hơn một nửa ô nhiễm nhựa toàn cầu
Vào năm 2022, hầu hết các quốc gia trên thế giới đã đồng ý ký kết hiệp ước ràng buộc pháp lý đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ở đại dương. Các cuộc đàm phán hiệp ước cuối cùng sẽ diễn ra tại Hàn Quốc vào tháng 11. Nghiên cứu cho thấy nhựa bị đốt không đúng cách -chiếm khoảng 57% ô nhiễm-hoặc chỉ bị đổ bỏ. Trong cả hai trường hợp, những hạt nhựa siêu nhỏ, hay còn gọi là nanoplastic, chính là thứ đe dọa đối với sức khỏe con người- Velis cho biết.
Nghiên cứu cho thấy nhựa bị đốt không đúng cách -chiếm khoảng 57% ô nhiễm-hoặc chỉ bị đổ bỏ. Trong cả hai trường hợp, những hạt nhựa siêu nhỏ, hay còn gọi là nanoplastic, chính là thứ đe dọa đối với sức khỏe con người.
Một số nghiên cứu trong năm nay đã xem xét mức độ phổ biến của vi nhựa trong nước uống và trong các mô của con người, chẳng hạn như tim , não và tinh hoàn đối với mối đe dọa sức khỏe con người. Velis cho biết: Quả bom hẹn giờ lớn của vi nhựa là những vi nhựa này chủ yếu được thải ra ở Nam Bán cầu. Chúng ta đã có một vấn đề phát tán rất lớn. Chúng ở những nơi xa xôi nhất ... đỉnh Everest , trong Rãnh Mariana dưới đại dương, trong những gì chúng ta hít thở, trong những gì chúng ta ăn và những gì chúng ta uống. Ông gọi đây là “vấn đề của mọi người” và là vấn đề sẽ ám ảnh các thế hệ tương lai. Velis cho biết vấn đề chỉ là thiếu nguồn lực và khả năng của chính phủ trong việc cung cấp các dịch vụ cần thiết cho người dân.
Một số nghiên cứu trong năm nay đã xem xét mức độ phổ biến của vi nhựa trong nước uống và trong các mô của con người, chẳng hạn như tim, não và tinh hoàn. Kết quả cho thấy, vi nhựa đang ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người đặc là phụ nữ mang thai và người dễ tổn thương.
Các chuyên gia lo ngại rằng nghiên cứu tập trung vào ô nhiễm, thay vì sản xuất nói chung, sẽ khiến ngành công nghiệp nhựa thoát khỏi rắc rối. Sản xuất nhựa thải ra một lượng lớn khí nhà kính góp phần gây ra biến đổi khí hậu .
Các chuyên gia lo ngại việc sản xuất nhựa thải ra một lượng lớn khí nhà kính góp phần gây ra biến đổi khí hậu. Theo các chuyên gia, để quản lý nhựa phải quản lý từ khâu sản xuất chứ không phải là quản lý tiêu thụ.
Theresa Karlsson, cố vấn khoa học và kỹ thuật của Mạng lưới loại bỏ chất ô nhiễm quốc tế cho biết điều này cho thấy lượng nhựa được sản xuất hiện nay là đáng báo động và không thể kiểm soát được.  “Nghiên cứu này nhấn mạnh rằng rác thải nhựa không được thu gom và quản lý là tác nhân lớn nhất gây ra ô nhiễm nhựa và việc ưu tiên quản lý rác thải đầy đủ là rất quan trọng để chấm dứt ô nhiễm nhựa”, Chris Jahn, thư ký hội đồng của Hội đồng quốc tế về các hiệp hội hóa chất, cho biết trong một tuyên bố.
Theresa Karlsson, cố vấn khoa học và kỹ thuật của Mạng lưới loại bỏ chất ô nhiễm quốc tế cho biết điều này cho thấy lượng nhựa được sản xuất hiện nay là "đáng báo động và không thể kiểm soát được".
Liên Hợp Quốc dự đoán rằng sản lượng nhựa có khả năng tăng từ khoảng 440 triệu tấn một năm lên hơn 1.200 triệu tấn (1.100 triệu tấn), có nghĩa là hành tinh của chúng ta đang ngạt thở vì nhựa.
Liên Hợp Quốc dự đoán sản lượng nhựa có khả năng tăng từ khoảng 440 triệu tấn một năm lên hơn 1.200 triệu tấn, có nghĩa là "hành tinh của chúng ta đang ngạt thở vì nhựa".

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI