Thế giới sốc trước thông tin cựu Thủ tướng Shinzo Abe bị bắn

08/07/2022 - 11:43

PNO - Hôm 8/7, cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị bắn khi đang diễn thuyết tại thành phố Nara. Vụ việc khiến thế giới bàng hoàng vì Nhật Bản là một trong những quốc gia kiểm soát súng chặt chẽ.

 

Ông Shinzo Abe là Thủ tướng có nhiệm kỳ dài nhất lịch sử Nhật Bản
Ông Shinzo Abe là Thủ tướng có nhiệm kỳ dài nhất lịch sử Nhật Bản

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, Hirokazu Matsuno, mô tả cuộc tấn công là “không thể tha thứ", đồng thời nói thêm rằng Thủ tướng Fumio Kishida đã hủy bỏ các điểm dừng chiến dịch ở đông bắc Nhật Bản và đang quay trở lại trụ sở của đảng Dân chủ Tự do ở Tokyo.

 

Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Rahm Emanuel cho biết: "Nước Mỹ đau buồn và bị sốc trước vụ việc cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị bắn".

Ông Emanuel nói thêm: "Abe-san (cách xưng hô gần gũi trong tiếng Nhật) là một nhà lãnh đạo xuất sắc của Nhật Bản và là đồng minh vững chắc của Mỹ. Chính phủ và người dân Mỹ đang cầu nguyện cho sự an lành của Abe-san, gia đình của ông ấy và người dân Nhật Bản".

 

Video: Cựu Thủ tướng Shinzo Abe được đưa đến bệnh viện sau khi bị bắn 

Cựu Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cho biết, ông cảm thấy kinh hoàng khi biết tin về vụ xả súng, đồng thời mô tả Shinzo Abe là “một trong những nhà lãnh đạo vĩ đại của thời đại chúng ta”. Riêng Thủ tướng Úc Anthony Albanese bày tỏ sự chia sẻ với gia đình của ông Shinzo Abe và người dân Nhật Bản.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chia sẻ những lời chúc tốt đẹp dành cho cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trên nền tảng mạng xã hội Truth Social, ông gọi vụ xả súng là "tin tức tàn khốc". Ông Trump viết: “Abe là một người bạn thực sự của tôi và quan trọng hơn nhiều là nước Mỹ. Đây là một cú đánh mạnh vào những người dân tuyệt vời của Nhật Bản, những người đã yêu mến và ngưỡng mộ ông ấy rất nhiều. Tất cả chúng tôi đang cầu nguyện cho Shinzo và gia đình của ông ấy!". 

Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Marcelo Ebrard viết trên Twitter rằng ông vô cùng lấy làm tiếc về vụ xả súng và bày tỏ: "Chúng tôi hy vọng rằng ông ấy có thể vượt qua tình trạng y tế nghiêm trọng hiện tại”. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ông "vô cùng đau buồn”. Ông Blinken nói: “Trước cuộc họp của nhóm ngoại trưởng các nước G20, chúng tôi vô cùng đau buồn và lo lắng với hàng loạt tin tức đến từ Nhật Bản về nỗ lực cứu sống cựu Thủ tướng Abe. Chúng tôi xin gửi lời cầu nguyện đến gia đình ông ấy và người dân Nhật Bản. Đây là một khoảnh khắc rất, rất buồn và chúng tôi đang chờ đợi tin tức”. 

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi tại cuộc họp ngoại trưởng G20 ở Bali nói thêm rằng các đại diện từ G20 cũng đã chuyển tải "sự cảm thông và lời cầu nguyện" đến với cựu Thủ tướng Abe.

Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, viết trên Twitter: "Chúng tôi chia sẻ suy nghĩ và lời cầu nguyện dành cho gia đình ông Abe và người dân Nhật Bản".

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö cũng viết rằng ông "bị sốc nặng" trước "vụ tấn công bạo lực”.

Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif cho biết ông bị sốc trước "tin buồn", đồng thời nói thêm: "Chúng tôi gửi lời cầu nguyện và lời chúc tốt đẹp nhất cho ông ấy sớm bình phục".

Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Charles Michel, gọi vụ xả súng là một "cuộc tấn công hèn nhát", ca ngợi ông Abe là "một người bạn thực sự, người bảo vệ quyết liệt cho trật tự đa phương và các giá trị dân chủ".

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết bà "vô cùng sốc" khi biết tin về vụ việc. Bà chia sẻ: "Ông ấy là một trong những nhà lãnh đạo đầu tiên tôi gặp khi trở thành Thủ tướng. Ông rất tận tâm với vai trò của mình nhưng cũng hào phóng và tốt bụng. Những sự việc như thế này khiến tất cả chúng ta cảm thấy đau xót".

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông "hoàn toàn kinh hoàng và đau buồn khi biết tin về vụ tấn công hèn hạ" nhằm vào cựu lãnh đạo Nhật Bản Shinzo Abe.

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas gọi đây là "một cuộc tấn công chống lại chính ý tưởng về dân chủ".

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết tại một cuộc họp báo hôm 8/7, các bác sĩ đang “chiến đấu hết mình để cứu lấy ông Abe”.

 

Linh La (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI