Thế giới có nguy cơ đánh mất thành quả chống dịch vì biến thế Delta

31/07/2021 - 13:50

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết toàn cầu có nguy cơ mất đi những thành quả có được trong việc chống dịch COVID-19 khi biến thể Delta đang lây lan rộng rãi, có mặt ở 132 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết số ca nhiễm COVID-19 đã tăng 80% trong 4 tuần qua ở hầu hết các khu vực trên thế giới. Tỷ lệ tử vong ở châu Phi - nơi chỉ 1,5% dân số được tiêm chủng - đã tăng 80% so với cùng kỳ.

Ông Tedros nói trong một cuộc họp báo: “Những thành quả khó khăn lắm chúng ta mới giành được đang gặp nguy hiểm hoặc bị mất đi, trong khi hệ thống y tế ở nhiều quốc gia đang bị quá tải”.

Theo WHO, biến thể Delta đã được phát hiện ở 132 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Số người chết vì COVID-19 tiếp tục tăng cao tại Indonesia.
Số người chết vì COVID-19 tiếp tục tăng cao tại Indonesia

Ông Mike Ryan, người đứng đầu Chương trình y tế khẩn cấp của WHO, cho biết: “Các loại vắc xin hiện được WHO phê duyệt đều có khả năng bảo vệ đáng kể chống lại các bệnh nặng và nhập viện từ tất cả các biến thể, bao gồm cả biến thể Delta”.

Trong khi đó, Maria van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19, nói thêm biến thể Delta là loại dễ lây lan nhất cho đến nay, khả năng lây truyền cao hơn khoảng 50% so với "bản gốc" SARS-CoV-2, lần đầu được phát hiện ở Trung Quốc vào cuối năm 2019. Một số quốc gia đã báo cáo tỷ lệ nhập viện tăng nhưng tỷ lệ tử vong cao hơn chưa được ghi nhận từ biến thể Delta.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã mô tả biến thể Delta có khả năng lây truyền giống như bệnh thủy đậu và cảnh báo nó có thể gây ra các bệnh nặng, Washington Post trích dẫn một tài liệu nội bộ của CDC.

Trong ngày 30/7, Nhật Bản buộc phải mở rộng tình trạng khẩn cấp tới ba tỉnh gần Tokyo - nơi đăng cai Olympic Tokyo - và Osaka, khi các trường hợp COVID-19 tăng đột biến ở thủ đô và trên khắp cả nước. Cụ thể, Tokyo đã ghi nhận hơn 3.000 trường hợp trong 24 giờ qua, trong số 10.000 trường hợp nhiễm mới ở Nhật.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI