Thế giới cần thêm 44 triệu giáo viên

04/10/2023 - 22:43

PNO - Theo số liệu mới từ UNESCO, thế giới cần thêm 44 triệu giáo viên nếu muốn mọi trẻ em đều được tiếp cận với giáo dục.

Một trường học ở Jendema, một thị trấn nông thôn ở Pujehun, Sierra Leone. Châu Phi cận Sahara cần thêm 15 triệu giáo viên để đảm bảo giáo dục cho tất cả mọi người vào năm 2030. Ảnh: Ahmed Jallanzo/EPA
Một trường học ở Jendema, một thị trấn nông thôn ở Pujehun, Sierra Leone

Phân tích của UNESCO cho thấy khu vực châu Phi cận Sahara là nơi thiếu giáo viên nhiều nhất (chiếm 1/3 lượng thiếu hụt), nhưng châu Âu và Bắc Mỹ cũng đang thiếu giáo viên trầm trọng.

Cơ quan về giáo dục và văn hóa cho biết, năm 2022, có đến 9% giáo viên tiểu học bỏ nghề. Tỉ lệ này vào năm 2015 là 4,6%.

Audrey Azoulay - Tổng giám đố UNESCO - cho biết: “Đóng vai trò quan trọng trong xã hội, vậy nhưng nghề giáo viên đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng lớn. Một số khu vực trên thế giới thiếu giáo viên. Các khu vực khác phải đối mặt với tỉ lệ học sinh bỏ học rất cao và giáo viên bỏ việc trong những năm đầu làm việc. Chúng ta phải đánh giá tốt hơn, đào tạo tốt hơn và hỗ trợ giáo viên tốt hơn nữa".

Theo phân tích của UNESCO, ở châu Phi cận Sahara cần 15 triệu giáo viên để đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững nhằm đảm bảo cho đến năm 2023, mọi người dân được tiếp cận giáo dục tiểu học và trung học.

Báo cáo cho biết, trên toàn cầu, kể cả ở các nước giàu, có rất nhiều vấn đề liên quan đến giáo viên. Ngoài việc thiếu nguồn cung, người làm nghề này phải đối mặt với mức độ căng thẳng cao, lãnh đạo kém và lương thấp.

Ở châu Âu và Bắc Mỹ, giáo viên bỏ nghề cũng như nghỉ hưu ngày càng nhiều và những nước này vẫn cần 4,8 triệu giáo viên để đảm bảo chất lượng giáo dục tiểu học và trung học.

Tại một số vùng ở châu Phi, tình trạng mất an ninh đã làm gia tăng số lượng các trường học đóng cửa trường. Chỉ trong 4 năm qua, đã có hơn 13.000 trường học bị đóng cửa ở nhiều vùng tại miền Trung và Tây Phi.

UNICEF cho biết, 1/4 trường học ở Burkina Faso đã đóng cửa khi năm học bắt đầu vào tuần này, trong khi giao tranh ở nước này đã ngăn cản 1 triệu trẻ em và 31.000 giáo viên quay trở lại trường học.

John Agbor - đại diện UNICEF tại Burkina Faso - cho biết: “Việc quá nhiều trẻ em chưa thể trở lại trường học do bạo lực và mất an ninh, cũng như rất nhiều trường học phải đóng cửa là điều rất đáng lo ngại. Chúng tôi cần tiếp tục công việc của mình và đảm bảo mọi trẻ em đều có thể tiếp cận giáo dục để thực hiện ước mơ của mình trong hòa bình và an toàn".

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI