Thế giới bước vào giai đoạn "phân biệt chủng tộc về vắc-xin"

18/05/2021 - 10:40

PNO - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 17/5 tuyên bố rằng thế giới đã bước vào giai đoạn "phân biệt chủng tộc về vắc-xin" khi ông khẩn thiết kêu gọi các nhà sản xuất vắc-xin COVID-19 gia tăng số liều gửi cho COVAX - một sáng kiến toàn cầu nhằm phân bổ công bằng các loại vắc-xin COVID-19.

Tổng giám đốc WHO Adhanom Ghebreyesus nhiều lần kêu gọi xóa bỏ bất bình đẳng về vắc-xin COVID-19 giữa các nước giàu và các nước nghèo trên thế giới - Ảnh: Reuters
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhiều lần kêu gọi xóa bỏ bất bình đẳng về vắc-xin COVID-19 giữa các nước giàu và các nước nghèo trên thế giới - Ảnh: Reuters

Phát biểu tại một sự kiện trực tuyến của Diễn đàn Hòa bình Paris (PPF), Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định thế giới đã đạt đến tình trạng "phân biệt chủng tộc về vắc xin" - ông dùng cụm từ “vaccine apartheid” để miêu tả tình trạng hiện tại - và tình trạng này không còn là nguy cơ như trước nữa.

"Vấn đề lớn là thiếu sự chia sẻ, vì vậy, giải pháp là chia sẻ nhiều hơn", Tổng giám đốc Ghebreyesus tuyên bố tại diễn đàn PPF.

Trước đó, ông đã kêu gọi các nhà sản xuất vắc-xin COVID-19 cung cấp nhiều hơn các lô thuốc đang có cho cơ sở chia sẻ vắc-xin toàn cầu là COVAX - và cần sớm hơn kế hoạch do nguồn cung thiếu hụt vì Ấn Độ gián đoạn hoạt động xuất khẩu vắc-xin.

Cơ sở COVAX, được hỗ trợ bởi WHO và Liên minh Tiêm chủng Toàn cầu (GAVI), nhằm đảm bảo hai tỷ liều vắc-xin cho các quốc gia có thu nhập thấp vào cuối năm 2021.

Đến nay, khoảng 162,75 triệu người tại hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2 kể từ khi những ca bệnh đầu tiên được báo cáo ở Trung Quốc tháng 12/2019. Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề các nền kinh tế toàn cầu và khiến cho cuộc sống của người dân các nước bị đảo lộn và gặp nhiều khó khăn.

Châu Âu và Mỹ đã bắt tay vào các chương trình tiêm chủng hàng loạt trong những tháng qua, làm dấy lên hy vọng về việc thế giới dần dần mở cửa trở lại, mặc dù virus SARS-CoV-2 vẫn đang hoành hành ở nhiều khu vực, với các biến thể đáng lo ngại. Vấn đề nổi lên gay gắt hiện nay là sự bất bình đẳng giữa các nước giàu và các nước nghèo về khả năng tiếp cận vắc-xin để thực hiện các chương trình tiêm chủng cho người dân, với mục tiêu cuối cùng là đủ điều kiện miễn dịch cộng đồng để chặn dịch.

COVAX - Tiếp cận toàn cầu về vắc-xin COVID-19 - là trụ cột chính trong các sáng kiến tăng tốc tiếp cận các công cụ ứng phó với COVID-19 được khai trương tháng 4/2020 bởi WHO, Ủy ban châu Âu và chính phủ Pháp nhằm ứng phó đại dịch COVID-19. COVAX được thành lập nhằm điều phối các nguồn lực quốc tế với mục đích phân bố công bằng quyền tiếp cận chẩn đoán, điều trị và tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19.

Thanh Hiền (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI