The bodyguard (Vệ sĩ): Bản tình ca giữa hiểm nguy

23/07/2024 - 18:50

PNO - Trong sự kiện cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị bắn tại bang Pennsylvania ngày 13/7 (giờ địa phương), các đặc vụ bảo vệ đã nhào lên sân khấu che chắn ứng viên Đảng Cộng hòa chỉ vài giây sau khi tiếng súng nổ ra. Hình ảnh các lực lượng bảo vệ yếu nhân, người nổi tiếng từng được khá nhiều nhà làm phim khai thác thành công, trong đó không thể không nhắc tới The Bodyguard.

Năm 1993, tại lễ trao giải âm nhạc Grammy lần thứ 35, ngôi sao Rachel Marron bước lên sân khấu trong bộ cánh lấp lánh. Khi cô vừa cất tiếng hát, một tiếng súng sắc lạnh vang lên, xé toạc bầu không khí. Frank Farmer - vệ sĩ riêng của Rachel - từ trong cánh gà lao đến, hứng trọn phát súng chí mạng. Mọi thứ diễn ra trong tích tắc, Rachel thoát chết chỉ trong gang tấc nhờ sự che chở của Frank.

Hơn 3 thập niên trôi qua, câu chuyện tình yêu giữa Rachel và Frank trong The Bodyguard (tựa tiếng Việt: Vệ sĩ, 1992) vẫn vẹn nguyên sức hút. Không chỉ là câu chuyện về tình yêu ngọt ngào, bộ phim còn mang đến những góc nhìn đầy cảm xúc về nghề vệ sĩ, một công việc đòi hỏi hy sinh cả tính mạng cho người xa lạ cũng như câu chuyện về góc khuất cô đơn đằng sau sân khấu của những ngôi sao hàng đầu.

Hơn 3 thập niên trôi qua, The Bodyguard  vượt thời gian trở thành tác phẩm kinh điển sống mãi trong lòng nhiều thế hệ khán giả
Hơn 3 thập niên trôi qua, The Bodyguard vượt thời gian trở thành tác phẩm kinh điển sống mãi trong lòng nhiều thế hệ khán giả

Những viên đạn từ sau cánh gà

The Bodyguard là một bộ phim hành động lãng mạn của Mỹ ra mắt vào năm 1992, do Mick Jackson đạo diễn, với phần kịch bản gốc được viết từ những năm 1970 bởi Lawrence Kasdan. Bộ phim ban đầu được dự định có sự tham gia của những ngôi sao hàng đầu là Steve McQueen và Diana Ross. Tuy nhiên, dự án đã bị trì hoãn nhiều lần do bất đồng ý kiến và những vấn đề cá nhân của diễn viên.
Vào đầu những năm 1990, nam diễn viên Kevin Costner đang ở đỉnh cao sự nghiệp tình cờ đọc được kịch bản và cảm thấy vô cùng thích thú, quyết định đứng ra sản xuất bộ phim. Costner mời Mick Jackson và Lawrence Kasdan tham gia đạo diễn và biên kịch. Ông quyết định mời ngôi sao da màu Whitney Houston vào vai nữ chính, dù ban đầu cô không đồng ý do chưa từng có kinh nghiệm diễn xuất cho một bộ phim điện ảnh.

Thế nhưng, phần trình diễn đầy bản năng của Whitney Houston kết hợp với sự điềm đạm, thâm trầm của Kevin Costner đã tạo nên sức hút kỳ lạ. Costner nhớ lại: "Tôi và Whitney đã phải vượt qua nhiều thử thách để tạo nên sự ăn ý trên màn ảnh. Nhưng cuối cùng, thật tuyệt, chúng tôi đã tạo nên một câu chuyện tình yêu đáng nhớ”. Costner nhìn thấy tiềm năng diễn xuất của Houston và tin rằng cô sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho vai Rachel Marron. Whitney Houston chia sẻ, cô đã phải làm việc chăm chỉ để hoàn thiện kỹ năng diễn xuất non nớt của mình dưới sự hướng dẫn của rất nhiều đồng nghiệp.

The Bodyguard xoay quanh câu chuyện tình yêu giữa 2 nhân vật chính: Rachel Marron (Whitney Houston) - một ngôi sao nhạc pop đang ở đỉnh cao sự nghiệp, tài năng, xinh đẹp nhưng luôn cô đơn và phải đối mặt với những mối đe dọa từ một kẻ rình rập bí ẩn; Frank Farmer (Kevin Costner) - một cựu đặc vụ Secret Service, được thuê làm vệ sĩ riêng cho Rachel. Anh là người lạnh lùng, kỷ luật và chuyên nghiệp.

Bộ phim là câu chuyện tình yêu ngọt ngào từ những trái tim tưởng chừng cô đơn, lạnh lẽo
Bộ phim là câu chuyện tình yêu ngọt ngào từ những trái tim tưởng chừng cô đơn, lạnh lẽo

Frank và Rachel gặp nhau trong một buổi biểu diễn và ngay lập tức có sự xung đột về tính cách. Rachel cảm thấy Frank quá lạnh lùng và nghiêm khắc trong khi Frank cho rằng Rachel quá tự do và dễ dãi. Qua thời gian, sự ấm áp và tinh thần trách nhiệm của Frank đã dần làm trái tim Rachel - một nghệ sĩ nổi tiếng kiêu kỳ - trở nên dịu dàng, tan chảy. Cứ thế, tình yêu của họ nảy sinh từ công việc tưởng chừng khô khan và hiểm nguy nhất.

Biên kịch Kasdan tiết lộ rằng bộ phim được ông lấy cảm hứng từ tác phẩm Yojimbo của đạo diễn Akira Kurosawa (Nhật Bản). Kasdan muốn khám phá động cơ, suy nghĩ và cảm xúc của các vệ sĩ khi phải đối mặt với những tình huống nguy hiểm và áp lực công việc cao, để bảo vệ những người hoàn toàn xa lạ.

Biên kịch cũng chia sẻ thêm, câu chuyện của bộ phim được lấy cảm hứng từ những sự kiện có thật về những vụ ám sát hoặc tấn công nhằm vào người nổi tiếng tại Hollywood. Khi Frank lao ra từ phía cánh gà để che chở cho Rachel khỏi viên đạn, tất cả đã vỡ òa cảm xúc. Kasdan coi đây là một trong những cảnh quan trọng nhất của bộ phim, được kết hợp bởi yếu tố thực tế, kịch tính, vừa lãng mạn vừa thăng hoa.

Trailer phim The bodyguard :

Sự kết hợp kinh điển giữa âm nhạc và điện ảnh

Nhắc đến The Bodyguard, không thể không nhắc đến phần âm nhạc đã trở nên nổi tiếng vượt khỏi giới hạn bộ phim. Ngay từ khi công chiếu, ca khúc chính của bộ phim I Will Always Love You (tạm dịch: Mãi yêu anh) do Whitney Houston thể hiện đã tạo nên một hiện tượng toàn cầu, vượt qua mọi kỷ lục ngay trong năm 1992. The Bodyguard: Original Soundtrack cũng trở thành album nhạc phim bán chạy nhất mọi thời đại, được chứng nhận kim cương tại Mỹ với hơn 18 triệu bản được bán ra. Trên toàn thế giới, doanh số bán ra là hơn 45 triệu bản.

Ban đầu, nhà sản xuất âm nhạc David Foster dự định sử dụng những ca khúc được viết mới hoàn toàn. Sau nhiều lần thảo luận, ê kíp quyết định chọn những bản cover từ các ca khúc nổi tiếng. Sau đó, Foster đề xuất ca khúc What Becomes of the Brokenhearted nhưng Houston lại muốn hát I Will Always Love You, một bản ballad của huyền thoại nhạc đồng quê Dolly Parton từ năm 1974.

Quyết định này gây ra một cuộc tranh cãi kịch liệt nhưng thực tế đã cho thấy sự lựa chọn của Houston hoàn toàn đúng đắn. Phiên bản
I Will Always Love You được sản xuất bởi David Foster, với phần phối khí mới và giọng hát đầy mê hoặc của Houston đã đưa ca khúc lên một tầm cao mới. "Tôi đã hát bằng cả trái tim. Đó là một bài hát về tình yêu đích thực, về sự hy sinh và nỗi đau” - Whitney Houston nói về ca khúc nổi tiếng nhất trong sự nghiệp của cô cùng với bộ phim.

The Bodyguard mang đến những góc nhìn đầy cảm xúc về nghề vệ sĩ
The Bodyguard mang đến những góc nhìn đầy cảm xúc về nghề vệ sĩ

Dù nhận được nhiều đánh giá trái chiều nhưng The Bodyguard đã thành công ngoài sức tưởng tượng về mặt thương mại. Với kinh phí 25 triệu USD, bộ phim thu về 411 triệu USD trên toàn cầu. Thành công vang dội của The Bodyguard tạo nên một làn sóng mạnh mẽ cho dòng phim ca nhạc. Bộ phim đã mở đường cho một làn sóng mới của các tác phẩm điện ảnh kết hợp âm nhạc một cách tinh tế như Moulin Rouge!, Chicago, La La Land... Bên cạnh đó, phong cách thời trang quyến rũ và kiêu kỳ cùng những kiểu tóc ấn tượng của Whitney Houston trong phim cũng trở thành biểu tượng thời trang thập niên 1990.

Tháng 12/2012, như một lời tri ân gửi đến Whitney Houston khi cô giã từ cõi tạm, ngôi sao Heather Headley và Lloyd Owen đã hóa thân thành Rachel Marron và Frank Farmer, tái hiện mối tình đầy xúc cảm giữa vệ sĩ và ngôi sao trên sân khấu nhà hát Adelphi (London, Vương quốc Anh). Trong vở diễn, khi những giai điệu bất hủ của Whitney Houston, đặc biệt là bản tình ca huyền thoại I Will Always Love You vang lên, hàng ngàn khán giả đã rơi nước mắt.

Năm 2021, hãng Warner Bros. thông tin đã lên kế hoạch làm lại bộ phim, với kịch bản do biên kịch nổi tiếng Matthew López chấp bút từ kịch bản gốc. Một số bộ đôi được hé lộ sẽ tham gia tuyển chọn cho 2 vai chính là: Chris Hemsworth và Tessa Thompson, Channing Tatum và Cardi B... bộ phim hiện vẫn trong quá trình sản xuất và được nhiều khán giả mong đợi, đặc biệt là những người hâm mộ Whitney Houston.

Hơn 3 thập niên trôi qua, The Bodyguard vượt thời gian trở thành tác phẩm kinh điển sống mãi trong lòng nhiều thế hệ khán giả. Một câu chuyện tình yêu ngọt ngào từ những trái tim tưởng chừng cô đơn, lạnh lẽo. Một tác phẩm với sự kết hợp của nhiều nghệ sĩ lớn, với những bài học về trách nhiệm và tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm cả trong phim lẫn ngoài đời đã gây ấn tượng và truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ nghệ sĩ sau này.

Lan Anh - Nguồn ảnh: Internet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI