Thay van động mạch chủ qua da, cứu sống cụ ông 83 tuổi

21/12/2023 - 16:45

PNO - Được thay van động mạch qua da, sau 3 ngày, bệnh nhân đã tự đi lại, tập thể dục như bình thường và có thể xuất viện.

Ông Lê Văn Hồng (83 tuổi, ngụ TPHCM) đã từng đặt stent. Trong vòng 3-4 tháng gần đây, ông bị khó thở và tức ngực ngày càng nặng. Thậm chí, chỉ cần di chuyển vài trăm mét ông đã thở dốc và đau tức ngực.

Với kỹ thuật TAVI, bệnh nhân được thay van động mạch chủ mà không cần mổ hở - Ảnh do bệnh viện cung cấp
Với kỹ thuật TAVI, bệnh nhân được thay van động mạch chủ mà không cần mổ hở - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo TS-BS Hồ Minh Tuấn - Trưởng khoa Tim mạch Bệnh viện FV - các khảo sát hình ảnh và xét nghiệm cho thấy van động mạch chủ của bệnh nhân bị hẹp rất nặng, việc can thiệp bằng thuốc không còn đáp ứng. Bệnh nhân cần được thay van tim để giữ tính mạng.

Bác sĩ Hồ Minh Tuấn cho biết, bệnh nhân đã ngoài 80, nếu mổ hở, có thể làm tăng nguy cơ tử vong. Phương pháp thay van tim an toàn nhất với bệnh nhân là kỹ thuật TAVI (transcatheter aortic valve implantation), phương pháp thay van động mạch chủ qua da, đã được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới.

Phương pháp này có ưu điểm là có thể thực hiện nhanh chóng, chỉ cần gây tê tại chỗ và can thiệp qua da, rút ngắn thời gian điều trị và hồi phục, giảm nguy cơ biến chứng, tránh phẫu thuật.

Ca phẫu thuật kéo dài 2 tiếng do ê kíp mổ của bác sĩ Hồ Minh Tuấn đảm trách cùng sự hỗ trợ của bác sĩ Datuk Rosli Mohd Ali - cựu Giám đốc Trung tâm Tim mạch quốc gia Malaysia. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được kỹ thuật viên giúp tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng tim. 3 ngày sau, bệnh nhân đã tự đi lại, tập thể dục như bình thường và có thể xuất viện.

Bệnh nhân Lê Văn Hồng khỏe mạnh và được xuất viện sau 3 ngày thực hiện phẫu thuật thay van động mạch chủ bằng kỹ thuật TAVI - Ảnh do bệnh viện cung cấp
Bệnh nhân Lê Văn Hồng khỏe mạnh sau ca phẫu thuật - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Hồ Minh Tuấn cho biết, trước đây phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho bệnh hẹp van động mạch chủ là phẫu thuật tim hở. Người bệnh bị mở ngực, dừng tim và được thay thế van động mạch chủ tự nhiên bằng van nhân tạo.

Phương pháp này có nhiều hạn chế là thời gian phẫu thuật dài, nguy cơ biến chứng cao, thời gian hồi phục lâu, và không thể áp dụng cho bệnh nhân tuổi cao, sức khỏe yếu hoặc mắc các bệnh lý khác như đái tháo đường, bệnh mạch vành, suy thận, bệnh phổi...

Với nhiều ưu điểm như: có thể thực hiện trên bệnh nhân cao tuổi có bệnh nền, thời gian hồi phục nhanh, tránh nguy cơ biến chứng như nhiễm trùng, xuất huyết, hoặc suy tim… TAVI được xem là một tiến bộ y khoa mở ra cơ hội sống cho các bệnh nhân hẹp van động mạch chủ.

 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI