Thầy trò vùng lũ trở lại trường

18/09/2024 - 06:10

PNO - Từ ngày 16/9, hầu hết trường học tại các tỉnh miền núi phía Bắc đã đón học sinh trở lại. Thầy trò động viên nhau vượt qua khó khăn để bắt đầu năm học mới.

Học sinh Làng Nủ ăn ở tại trường

292 học sinh của xã Phúc Khánh (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã trở lại Trường tiểu học - THCS số 1 Phúc Khánh từ ngày 16/9. Buổi học đầu tiên đón học sinh trở lại, sĩ số của trường thiếu 40 em. Trong đó thiếu 20 học sinh Làng Nủ (7 em bị thương và 13 em vĩnh viễn không thể trở lại trường). Làng Nủ tan hoang, nguồn nước sạch bị mất, đường điện cũng chưa thể nối lại. Điểm trường Làng Nủ đang được trưng dụng phục vụ công tác cứu hộ, tìm kiếm người mất tích. Để bảo đảm việc học của các em không bị gián đoạn cũng như hỗ trợ các em điều kiện ăn, ở, sinh hoạt tốt nhất, Phòng GD-ĐT huyện Bảo Yên và Trường tiểu học - THCS số 1 Phúc Khánh chọn phương án: đón gần 100 học sinh Làng Nủ về trường.

Với học sinh Làng Nủ, ăn ở tại trường, trong sự coi sóc của thầy cô giáo là phương án tốt nhất trong thời điểm này. Trước đó, trường đã vận động và được các nhà hảo tâm hỗ trợ khoảng 1 tấn gạo cùng thực phẩm, nhu yếu phẩm và mùng mền, quần áo… cho các em. Buổi học đầu tiên sau thảm họa, ông Phạm Đức Vinh, bà Hoàng Thị Mai Hoa - Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng Trường tiểu học - THCS số 1 Phúc Khánh - đã động viên học sinh toàn trường. Với gần 100 học sinh Làng Nủ nói chung và những em mất cha mẹ, người thân nói riêng, sau giờ học, các thầy cô giáo luôn thay nhau chăm sóc, chia sẻ, giúp các em có tinh thần tốt hơn cho năm học mới cũng như trong cuộc sống. Ông Phạm Đức Vinh cho hay, trước mắt, các em sẽ ở nội trú tại trường trong khoảng 1 tháng, cho đến khi các tuyến đường được lưu thông và gia đình các em ổn định đời sống.

Trong ngày trở lại trường, học sinh Trường tiểu học - THCS số 1 Phúc Khánh đã nhận được sự hỗ trợ từ nhiều nhà hảo tâm - ẢNH: N.N.
Trong ngày trở lại trường, học sinh Trường tiểu học - THCS số 1 Phúc Khánh đã nhận được sự hỗ trợ từ nhiều nhà hảo tâm - Ảnh: N.N.

Hiện huyện Bảo Yên đã có 7 trường mầm non, 11 trường tiểu học, 8 trường THCS đón học sinh trở lại với tỉ lệ chuyên cần khá cao (mầm non đạt 81%, tiểu học và THCS đạt 97%). Theo ông Bùi Minh Tuân - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bảo Yên - dự kiến đến ngày 20/9 sẽ có 43 cơ sở giáo dục đón học sinh trở lại. Ngành giáo dục huyện quyết tâm đến ngày 23/9 có 100% trường học đủ điều kiện an toàn cho học sinh quay trở lại trường.

Thị xã Sa Pa nói chung, xã Mường Hoa nói riêng cũng chịu thảm họa lũ quét. Nhà cửa bị tàn phá, hàng ngàn người dân đã phải ở tại các khu nhà cộng đồng và trường học. Sau khi thời tiết tạm ổn, các lực lượng, đoàn thể, người dân đã ưu tiên dọn dẹp, sửa chữa, ổn định các cơ sở giáo dục. Ngày 16/9, có 100% trường học của thị xã đã đón học sinh trở lại với tỉ lệ hiện diện là 94%. Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Sử Pán, xã Mường Hoa tổ chức đón học sinh ăn, ở tại trường ngay trong ngày đầu đi học. Ông Nguyễn Viết Thuyết - Hiệu trưởng nhà trường - cho hay, từ tuần trước, các thầy cô vừa dọn lũ, vệ sinh trường lớp vừa sắp xếp đến gia đình từng học sinh để thăm hỏi, nắm bắt tình hình và động viên các em trở lại trường. Hiện, trường đã bảo đảm nhu yếu phẩm, sách vở để giảng dạy cho các em.

Ở nhiều trường nước vẫn chưa rút

Tại tỉnh Yên Bái, hầu hết trường học trong vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai đều bị thiệt hại về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học… Nhờ sự giúp đỡ, điều phối hỗ trợ từ các trường thuộc các huyện bị ảnh hưởng ít, ngày 16/9 Yên Bái đã có 437/442 trường học đón học sinh trở lại. Chỉ có 5 trường học tại các huyện Trấn Yên, Văn Yên, TP Yên Bái vẫn đang gấp rút dọn lũ, sắp xếp cơ sở vật chất.

Gần 1.300 học sinh của Trường tiểu học Nguyễn Thái Học (TP Yên Bái) đã trở lại trường. Sáng 16/9 mưa lớn, trường không tổ chức lễ chào cờ được, Hiệu trưởng nhà trường Đinh Thị Thu Phương đã dành thời gian để thăm hỏi, chia sẻ cùng học sinh về những thiệt hại, ảnh hưởng bởi bão lũ, ngập lụt. Ngày đầu tiên trường vắng 59 học sinh, một số do gia đình các em chưa ổn định cuộc sống, một số do đường đi lại khó khăn. Bà Đinh Thị Thu Phương cho hay, nhà trường đã động viên, nắm bắt khó khăn để hỗ trợ các em có thể đến trường sớm nhất, đồng thời sẽ có phương án giúp các em bổ sung kiến thức để theo kịp các bạn. “Trước khi nước lũ dâng, chiến sĩ của phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Yên Bái đã giúp trường chuyển nhiều đồ dùng, thiết bị có giá trị lên cao. Song, trường vẫn hư hại toàn bộ hệ thống điều hòa, 32 bộ máy vi tính… Chúng tôi vẫn phải ưu tiên tập trung để bảo đảm việc dạy và học” - bà nói.

Dẫu chưa khắc phục được hết những thiệt hại do mưa lũ, ngập lụt gây ra song 100% cơ sở giáo dục của huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng đã đón học sinh trở lại. Bà Đàm Vũ Thủy - Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Khánh Xuân - cho hay, ngày 14/9, trường đã đón học sinh theo lịch trở lại trường của khối THCS trên toàn huyện. Tuy nhiên do một số tuyến đường trên địa bàn xã chỉ có thể đi bộ nên một số học sinh xa trường chưa có mặt trong ngày đầu. Ngay sau đó, trường đã vận động phụ huynh, đồng thời phân công giáo viên hỗ trợ các em đến trường. Tới nay, học sinh của trường đã đến lớp đầy đủ. Trước đó, để bảo đảm cho công tác dạy và học sau ngập lụt, Phòng GD-ĐT huyện Bảo Lạc đã hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Khánh Xuân và một số trường chịu nhiều ảnh hưởng, thiệt hại.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, hiện còn 99 trường/điểm trường tại 6 tỉnh vẫn chưa thể dạy học do nước chưa rút hết. Trong đó, Lào Cai còn 83 trường/điểm trường, Cao Bằng còn 1 trường, Bắc Kạn còn 3 trường, Tuyên Quang còn 1 trường, Yên Bái còn 3 trường và Bắc Giang còn 8 trường.

Ngọc Minh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI