Thầy giáo khuyên học sinh đừng quá quan trọng ở vạch xuất phát

27/07/2020 - 16:13

PNO - Trên group học văn của tôi, một số học sinh nghịch ngợm coi ngày công bố điểm thi lớp 10 như một ngày... "đáng quên”. Nhưng phần đông, học sinh vẫn giữ được bình tĩnh và chuẩn bị tâm lý khá tốt để đối diện với điểm thi.

Sáng nay, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM vừa công bố điểm thi vào lớp 10. Theo dự kiến, trong số hơn 82.000 thí sinh đăng ký thi sẽ có gần 16.000 em không trúng tuyển vào lớp 10 như đã chọn. Nếu kết quả thi tệ quá thì sao?

Trên group học văn của tôi, một số học sinh nghịch ngợm coi ngày công bố điểm như một ngày... "đáng quên". Nhưng phần đông, học sinh vẫn giữ được bình tĩnh và chia sẻ với tôi rằng các em đã chuẩn bị tâm lý khá tốt để đối diện với điểm thi. Khi được hỏi: “Biết kết quả, em sẽ nghĩ đến điều gì đầu tiên?”. Đa số các em nhắc tới hình ảnh cha mẹ, sau đó mới đến các nguyện vọng của mình. 

Theo như dự kiến, sẽ có khoảng gần 16 ngàn em không trúng tuyển vào lớp 10 như đã chọn
Theo như dự kiến, sẽ có khoảng gần 16 ngàn em không trúng tuyển vào lớp 10 như đã chọn

Một số bạn nói thêm: “Em cảm thấy mọi thứ khá ổn. Nhưng ba mẹ cứ ra vào, hỏi han liên tục làm em chóng hết cả mặt”. Thực sự, nhiều cha mẹ không thưởng cho con những lời động viên, những chuyến du lịch xả stress sau kỳ thi… mà chỉ thích hỏi điểm, hỏi ngày công bố điểm, hỏi trường. Cách làm đó cũng có thể khiến các học sinh bị hoang mang hay bất ổn về tâm lý. 

Một phụ huynh ở Q.Gò Vấp gần như ngày nào cũng điện thoại cho thầy cô để nắm tình hình: “Hai tuần nay, cả nhà tôi ngày nào cũng hồi hộp mong kết quả”. Chị cho biết nếu không đậu như nguyện vọng, con gái chị sẽ rơi vào trạng thái khủng hoảng tâm lý. Chị lo điều đó hơn cả việc con mình sẽ tiếp tục đi học hay không.

Bình thường, N. - con gái chị - rất ngoan và chăm chỉ. Cuối năm học, em thường đặt ra mục tiêu năm sau và cố gắng đạt được. Chị kể có lần, không đứng hạng nhất lớp, N. về nhà đóng cửa phòng, lầm lì mấy ngày. Trong đợt thi tuyển này, N. đăng ký nguyện vọng 1 là Trường THPT Gia Định, nguyện vọng 2 Nguyễn Công Trứ và ba là Trần Hưng Đạo. Em chia sẻ với gia đình, nếu không đậu vào một trong ba nguyện vọng, em sẽ không đi học nữa.

Tôi có một học sinh cũng vừa thi tuyển sinh xong. Em thường gặp tôi mỗi ngày và bảo: “Mấy ngày nay, em nhìn kim đồng hồ mà cảm giác nó quay chậm hơn mọi ngày. Bạn bè em thì lên Facebook liên tục đăng “còn 4 ngày”, “ còn 3 ngày”… làm em bị lo lắng theo”. Tuy vậy, em học sinh này cũng đã xác định rất rõ từ trước: “Nếu không đậu vào trường công, em sẽ xin đi học trường nghề. Ở đó điều kiện cũng tốt. Vừa học nghề, vừa học văn hóa rồi sau này cũng sẽ hoàn thành nhiệm vụ học hành của bản thân”.

Bà Đ.T.N.D., một phụ huynh ở Q.Thủ Đức khá bình tĩnh. Vì trước kỳ thi, bà đã nộp hồ sơ vào lớp 10 cho con ở một trường tư thục gần nhà. Bà D. chia sẻ: "Tôi muốn con tham gia kỳ thi như một sự trải nghiệm bản thân. Kết quả dù thế nào, tôi cũng sẽ chấp nhận".

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cứ nhất định rằng: con tôi phải học trường A hoặc B, C gì đó. Quan niệm đó đang đè nặng lên tâm lý các em. Một đồng nghiệp của tôi khi được hỏi về việc có muốn con mình học trường chuyên hay không, chị rất thẳng thắn: “Trường chuyên không phải là tất cả. Sau mỗi kỳ thi quốc gia, nhiều thủ khoa đâu phải từ trường chuyên. Việc đạt được kết quả tốt hay không có nhiều yếu tố, trong đó cần nhất vẫn là ý thức của bản thân”.

Đêm nay, sẽ có những em trằn trọc, khó ngủ. Cảm giác hồi hộp, lo lắng cứ lởn vởn trong những cái trở mình của các em. Có bạn còn chịu khó ghi lại những dòng tâm trạng ấy lên cuốn nhật ký. Cuộc đời học sinh đẹp ở những khoảnh khắc đó. Nó cũng giống như cánh phượng hồng ép trong tập, để lâu ngày thành nỗi nhớ miên man. Chờ đợi kết quả cuối mỗi kỳ học, năm học hoặc cả một khóa học cũng giống như những khoảnh khắc ấy.

Tôi chỉ mong rằng các em hãy lưu giữ nhiều hơn nữa những kỷ niệm đẹp của đời học sinh mà đừng nặng nề về điểm số. Dù thế nào, nỗi lo cũng không thể giải quyết mọi thứ. Vẫn còn nhiều hướng đi để lựa chọn sau trung học cơ sở. Rồi tất cả sẽ cùng về đích, đừng quá quan trọng ở vạch xuất phát các em nhé!

                                                                                                Hoàng Đồng

                                                                                             Giáo viên Trường THCS Linh Đông, Thủ Đức

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI