Thấy gì từ “cơn lốc” hàng Trung Quốc giá siêu rẻ? - Bài 1: Giá rẻ đến mức gây sốc

25/10/2024 - 06:14

PNO - Dù chưa được cấp phép hoạt động tại Việt Nam nhưng cách tiếp thị rầm rộ của các sàn thương mại điện tử Trung Quốc như Temu khiến người tiêu dùng hết sức tò mò và khiến các doanh nghiệp trong nước vô cùng lo lắng.

Trên sàn thương mại điện tử Temu, thiết bị flycam có giá chỉ 75.000 đồng, còn trên sàn Shein, đồng hồ đeo tay nam hiệu Quartz có giá 39.200 đồng.

Lướt sàn, chốt mua ngay 20 đơn hàng

Mới chính thức vào Việt Nam từ đầu tháng 10/2024 đến nay nhưng sàn thương mại tử (TMĐT) Temu đã nhanh chóng trở thành hiện tượng gây xôn xao dư luận. Lướt các mạng xã hội Facebook, Instagram, TikTok, người dùng dễ dàng bắt gặp các bài đăng, video chia sẻ những trải nghiệm mua sản phẩm, những ưu đãi hấp dẫn trên sàn TMĐT này.

Anh Huỳnh Hoàng (quận 7, TPHCM) cho biết, khi tải ứng dụng Temu để trải nghiệm, thấy giá quá hấp dẫn, anh chốt mua ngay 20 đơn hàng. Anh kể, ngay khi mở ứng dụng ra, anh đã nhận được gói giảm giá tổng cộng 490.000 đồng khi mua 3 đơn hàng, mỗi đơn trị giá lần lượt là 1,85 triệu đồng, 1,25 triệu đồng và 750.000 đồng. Có những mặt hàng, khách được giảm giá đến khoảng 90% trong lượt mua đầu tiên, chẳng hạn chiếc ba lô giá 700.000 đồng được giảm còn 70.000 đồng, thiết bị flycam gắn camera có giá gốc 727.000 đồng được giảm còn 75.000 đồng.

Điều khiến anh thích thú là các đơn này đều được giao trả hàng miễn phí; nếu đơn hàng bị giao trễ hơn 48 giờ so với quy định thì bên mua được hoàn thêm 25.000 đồng trong tài khoản. Nếu đơn hàng bị hư hỏng, khách được hoàn tiền 100%; nếu đơn hàng không được giao trong 15 ngày, khách được quyền lựa chọn giữa việc nhận lại đủ tiền hoặc nhận sản phẩm hoàn toàn miễn phí. Còn sau 30 ngày mà không nhận được hàng, khách được hoàn tiền tự động về tài khoản.
Từng mua sắm ở nhiều sàn TMĐT, anh Huỳnh Hoàng thấy sàn Temu hay ở chỗ cung cấp thông tin chi tiết về gian hàng và sản phẩm. Những thông số như lượt khách vừa mua, nhà cung cấp uy tín, sản phẩm sắp hết hàng, xếp hạng cao nhất trong tổ chức, sản phẩm vừa được đánh giá 5 sao… giúp anh hình dung rõ hơn về sản phẩm và mức độ đáng tin cậy của gian hàng.

Trên sàn  Temu, thiết bị  flycam có camera được giảm giá còn 75.000 đồng
Trên sàn Temu, thiết bị flycam có camera được giảm giá còn 75.000 đồng

“Khi đặt mua chiếc áo sơ mi 192.000 đồng (đã giảm giá 60%), tôi rất ấn tượng với thông tin “92% khách hàng nói rằng sản phẩm này có kích thước vừa vặn, sử dụng tiêu chuẩn kích cỡ của châu Á” và “gian hàng có tỉ lệ trả hàng thấp nhất”. Nhờ những thông tin này, tôi tự tin đặt hàng, không cần lo lắng về chất lượng sản phẩm” - anh Huỳnh Hoàng kể.

Nhiều người mua hàng trên Temu công nhận, sàn này “giá siêu rẻ, giao hàng siêu nhanh”. Có thông tin rằng, Temu thưởng tiền cho người dùng giới thiệu người khác tải ứng dụng (app) Temu. Cách làm này khiến sàn Temu trở thành hiện tượng trong “làng” TMĐT thời gian qua. Điều khiến nhiều người nghi ngại khi mua sắm trên sàn này là phải thanh toán ngay khi đặt hàng bằng thẻ tín dụng.

Giá rẻ nên chất lượng cũng thấp

Theo một số người tiêu dùng, giá sản phẩm trên các sàn TMĐT xuyên biên giới cực rẻ và chất lượng thì đúng như câu “tiền nào của nấy”. Chẳng hạn, các sản phẩm thời trang có đường may rất thưa, dễ bung chỉ, mặc được vài lần là bị sờn; các sản phẩm gia dụng như máy xay sinh tố, máy vắt cam chỉ vắt được vài lần là hỏng động cơ.

Việc đổi trả hàng trên Temu khá khó khăn. Anh Ngô Văn Pháp (quận 10, TPHCM) kể, khi anh đổi trả hàng, sàn Temu yêu cầu liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng, cung cấp bằng chứng về sản phẩm bị lỗi hoặc không đúng mô tả, sau đó chờ hướng dẫn. Tuy nhiên, ngôn ngữ giao tiếp trên sàn này là tiếng Anh, tiếng Trung nên anh không trao đổi được. Một số điều khoản trong chính sách đổi trả cũng chưa rõ ràng, như không ghi rõ thời gian hoàn thành quá trình đổi trả, yêu cầu sản phẩm đổi trả phải còn nguyên tem mác, không có dấu hiệu đã sử dụng. Sàn cam kết cho đổi trả trong vòng 15 ngày kể từ khi giao hàng nhưng có đơn hàng tới tay bên mua mất cả tuần nên thời gian còn lại rất ngắn.

Một sàn TMĐT khác của Trung Quốc đang “làm mưa làm gió” ở Việt Nam là Shein, chuyên kinh doanh thời trang trực tuyến. Chị Ngọc Ngân (quận Bình Tân, TPHCM) kể, khi vừa tải ứng dụng của sàn này, chị được tặng gói giảm giá 10% cho đơn hàng 520.000 đồng, 12% cho đơn hàng 699.000 đồng, 18% cho đơn hàng 1,5 triệu đồng và 22% cho đơn hàng 2,2 triệu đồng; sau đó, tùy mỗi đơn hàng, khách được giảm tiếp 20%. Sàn TMĐT này chỉ miễn phí giao hàng với đơn hàng trị giá từ 230.000 đồng trở lên và cũng chấp nhận đổi trả trong vòng 15 ngày. Trên sàn này, giá đồng hồ đeo tay nam cực rẻ, chẳng hạn đồng hồ Quartz có giá gốc 55.000 đồng/chiếc, sau khi giảm giá 29% chỉ còn 39.200 đồng.

Cơ quan quản lý cũng “giật mình”

Thấy sàn TMĐT Temu quảng cáo sản phẩm với giá rẻ đến mức khó tin, ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) - không khỏi tò mò. Ông tải ứng dụng Temu, đặt mua thử 1 món hàng thì thấy thực sự giá quá rẻ so với sản phẩm cùng chủng loại được bán trên sàn Shopee - sàn vốn được xem là bán hàng giá rẻ.

Theo ông, ngoài lợi thế về giá, Temu còn có công cụ giúp người mua định vị được kiện hàng đi tới đâu, thời gian giao hàng cho người mua ở Việt Nam cũng chỉ 5-6 ngày. Ông nhận xét: “Temu dùng yếu tố giá rẻ để lấn chiếm thị phần. Họ đã đi theo hướng này ở các thị trường như Philippines, Thái Lan và nay là Việt Nam. Dù vậy, họ vào Việt Nam chưa hẳn sẽ “nuốt” thị trường bởi người Việt vẫn đang mua hàng hóa theo phương thức đổi - trả kèm bảo hành, đồng thời soi rất kỹ về mặt chất lượng. Trong khi đó, chất lượng hàng hóa trên Temu vẫn là ẩn số”.

Còn theo ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM - các sàn TMĐT xuyên biên giới kể trên đang có dấu hiệu vi phạm pháp luật Việt Nam, như quảng cáo, khuyến mãi vượt quá 50% giá trị hàng hóa, dịch vụ. Điều này ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng và tạo ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường. Sở đã kiến nghị Bộ Công Thương quyết liệt ngăn không cho hiển thị các mẩu quảng cáo, khuyến mãi vi phạm trên các website, sàn TMĐT, mạng xã hội, kiến nghị áp dụng biện pháp chế tài nghiêm khắc như ngăn chặn, tạm ngưng hoặc đình chỉ hoạt động tên miền, ứng dụng tại Việt Nam đối với các website, nền tảng mua sắm trực tuyến, mạng xã hội vi phạm nhiều lần.

Chiều 23/10, trong cuộc họp báo thường kỳ quý III/2024, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công Thương - cho biết, những ngày qua, ông nghe nhiều thông tin về sàn TMĐT Temu. Chính ông cũng “giật mình” khi thấy giá hàng trên sàn này quá rẻ. Ông cho rằng cần điều tra để biết mức giá đó thật hay không, hay chỉ là chiêu khuyến mãi đánh lừa người dùng. Ngoài giá cả, cần xem xét, đánh giá các vấn đề như mẫu mã, quy cách, thương hiệu, chất lượng… để xác định chúng có phải là giả, nhái thương hiệu hay bán phá giá thị trường, từ đó có biện pháp quản lý.

“Hàng hóa nói chung khi vào Việt Nam đều phải được đánh giá tác động để có phương án bảo vệ hàng sản xuất trong nước. Chúng tôi đã giao Cục TMĐT và Kinh tế số rà soát, đánh giá tác động” - ông Nguyễn Sinh Nhật Tân nói.

Bán trực tiếp hàng Trung Quốc giá rẻ

Hàng Trung Quốc giá rẻ không chỉ tràn ngập chợ mạng mà còn đổ bộ dưới dạng hệ thống cửa hàng, siêu thị nhỏ. Theo ghi nhận của chúng tôi, đến tháng 4/2024, ở TPHCM chỉ có khoảng 4-5 siêu thị đồng giá 19.000 đồng thì nay, đã có khoảng 10 cửa hàng tương tự, thậm chí còn xuất hiện các siêu thị đồng giá 10.000 đồng. Nếu trước đây, sản phẩm đồng giá thường là đồ gia dụng trong bếp, hóa mỹ phẩm, nước tẩy rửa thì nay có cả đồ điện tử. Trong các cửa hàng này, cục sạc điện thoại, tai nghe điện thoại chỉ có giá 19.000 đồng/sản phẩm.

Cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại điện tử sẽ rất khốc liệt

1688.com - trang web TMĐT bán hàng sỉ lớn nhất Trung Quốc - gần đây đã cho phép người mua ở Việt Nam đăng ký mua hàng, thanh toán bằng ngôn ngữ Việt. Điều này cho thấy, các nền tảng bán hàng trực tuyến của Trung Quốc đang khai thác mạnh thị trường Việt Nam. Sự xuất hiện của các sàn TMĐT mới nổi như Temu hay 1688.com hiện nay đang tạo nên áp lực lớn lên các sàn TMĐT cũng như các nhà bán hàng của Việt Nam.

Kỳ tới: Cần bảo vệ các nhà sản xuất trong nước

Mai Ca - Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI