Thấp thỏm “rút con tháo chạy” khỏi chương trình tiếng Anh Cambridge

20/09/2014 - 07:08

PNO - PN - Chương trình tiếng Anh Cambridge đột ngột dừng tuyển sinh ngay trước thềm năm học. Lo lắng chương trình không được liên thông lên các bậc học, hàng loạt phụ huynh xin rút khỏi chương trình. Nhưng ở thời điểm này, không ai kịp...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tốn cả trăm triệu rồi bỏ ngang

Chị N.T.M.T., phụ huynh (PH) một học sinh lớp 3 Trường tiểu học Hòa Bình cho biết: "Đầu năm học, lớp con tôi có khoảng 20 PH đăng ký xin rút khỏi lớp tiếng Anh Cambridge. Nếu muốn vào lớp tiếng Anh tăng cường (TATC), phải có chứng chỉ Starter từ tháng Sáu-Bảy nộp cho trường trước khi bắt đầu năm học, trong khi con tôi học hai năm chương trình (CT) Cambridge hoàn toàn chẳng có chứng nhận gì lận lưng”.

Cùng nỗi bức xúc, anh C.M.T., cũng là PH học sinh lớp 3 Trường tiểu học Hòa Bình nói: “Muốn có chứng chỉ Starter để vào học TATC lớp 3, cố gắng đăng ký thi ngay thì cũng đến tháng Chín mới có kỳ thi, khoảng tháng Mười mới biết kết quả, cho dù đậu kịp ngay kỳ thi sớm nhất thì cũng đã quá thời gian nộp. Vì vậy, sau khi PH kiến nghị và gặp ban giám hiệu, trước mắt các cháu phải vào học CT tiếng Anh tự chọn, khi nào có chứng chỉ Starter nộp vào sẽ được xem xét lại. Sau khi đăng ký ra khỏi lớp Cambridge, con chúng tôi còn phải chuyển sang học ở cơ sở 2”.

Thap thom “rut con thao chay” khoi chuong trinh tieng Anh Cambridge

Cho con tiếp tục học chương trình Cambridge hay tiếng Anh tăng cường là điều khiến nhiều phụ huynh đang lo lắng

TP.HCM hiện có 27 trường đang giảng dạy CT tiếng Anh Cambridge, vẫn chưa có con số chính thức về số học sinh xin rút khỏi CT đầu năm học này. Đặt câu hỏi đi hay ở với nhiều PH có con đang học tại Trường tiểu học Lê Ngọc Hân (Q.1) thì đa phần PH đều muốn rút khỏi CT. Q.5 đang triển khai CT tiếng Anh Cambridge tại tám lớp bậc THCS và 15 lớp bậc tiểu học với sĩ số khoảng 30-35 học sinh/lớp. Đầu năm học này, mỗi lớp có khoảng bốn-năm học sinh “chạy” khỏi CT…

Chị N.T.L., PH học sinh lớp 3 Trường tiểu học Nguyễn Thái Sơn (Q.3) cho biết: “Cái lợi của CT này là con tôi được học chính khóa, không phải đi học ở các trung tâm ngoài giờ, thứ Bảy, Chủ nhật. Với hy vọng CT được liên thông lâu dài nên gia đình chấp nhận đầu tư gần trăm triệu cho con học hai năm qua. Nhưng khi CT bị ngừng tuyển sinh, chúng tôi đành phải bỏ ngang, chứ cố đeo thêm ba năm nữa sẽ tốn thêm rất nhiều tiền mà đến hết cấp cũng phải bỏ thôi, đâu liên thông tiếp được…”.

Bỏ hay học tiếp?

CT dừng tuyển sinh đột ngột khiến PH hoang mang hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của các trường. Nhưng, dư chấn của sự kiện này khiến hàng loạt PH xin cho con em ra khỏi CT, ban giám hiệu nhiều trường phải căng mình giải quyết mà vẫn không thể làm hài lòng tất cả.

Bà Võ Ngọc Thu, Trưởng Phòng GD-ĐT Q.5 cho biết: CT này là sự thỏa thuận giữa PH và nhà trường. Nếu PH có nguyện vọng xin ra thì các trường phải giải quyết. Tuy nhiên, lớp Cambridge phải duy trì sĩ số theo tiêu chuẩn, thời khóa biểu đã được xếp cố định rồi nên em nào xin rút thì phải chuyển sang lớp khác học chung với các lớp tiếng Anh tự chọn, đề án tiếng Anh của Bộ hoặc TATC…

Xin ra đã khó, mà xin ra được rồi thì coi như bỏ phí tiền của, công sức đã đầu tư mấy năm trời. Một PH học sinh có con từng học chương trình tiếng Anh Cambridge tại Trường tiểu học Lê Ngọc Hân bức xúc: "Chúng tôi hy vọng CT này sẽ ưu việt hơn các CT tiếng Anh hiện hành nên đã đầu tư rất nhiều tiền của, từ sách vở, cơ sở vật chất cho lớp Cambridge, học phí… lên đến 40-50 triệu đồng/năm. Con tôi mới học hết lớp 2, chưa thấy hiệu quả đâu, chỉ thấy con đường liên thông lên THCS là không có. Xin ra thì coi như bỏ hết, thậm chí không được học tiếp lớp có điều kiện lý tưởng nên đành phải bấm bụng đóng tiền để giữ chỗ tốt cho con".

Trước mắt PH đau đầu với lựa chọn nên cho con đi hay tiếp tục ở lại học Cambridge. Khi ra khỏi Cambridge, liệu có thể vào CT TATC được đánh giá là tương đối hiệu quả? Hiệu trưởng một trường tiểu học tại Q.1 khuyến cáo, cho dù trường tiểu học có linh động cho các em quay trở lại học CT TATC thì cũng chỉ giải quyết hết lộ trình tiểu học. Lên đến lớp 6, các em sẽ không được phân tuyến để học tiếp TATC bậc THCS vì đã không theo học ngay từ đầu lộ trình.

Câu chuyện hậu Cambridge dự báo sẽ còn nhiều vấn đề phải giải quyết, mà trước mắt, ngay từ đầu năm học, hàng ngàn PH có nhu cầu “rút con tháo chạy” khỏi CT này đang sống những ngày thấp thỏm, bức xúc.

 Gia Tuệ - Minh Nhật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI