Thắp sáng ngọn lửa đam mê đọc sách cùng con

01/08/2024 - 14:20

PNO - Việc đọc sách cùng con nên duy trì mỗi ngày cùng với một ít sáng kiến, như làm mô hình các nhân vật trong sách, trao gửi những lời yêu thương...

Nhà mình ở ngoại thành. Mỗi sớm thức giấc, nắng sẽ ùa vào phòng nhảy nhót. Có cả tiếng chim hót hòa vang cùng tiếng loa phát thanh xã. Đây là nơi thơm ngát mùi cỏ xanh, nhưng cũng là nơi “ít sách”. Suốt 7 năm làm vợ, làm mẹ, mình cảm thấy rất hạnh phúc vì bản thân đã luôn kiên trì đọc sách cùng con và mình chợt nhận ra sách đã giúp mình “Gieo yêu thương - Gặt hạnh phúc”.

Có thể bạn đã quá quen thuộc với một số cách đọc sách cùng con như: đọc sách cho con từ nhỏ; luôn đặt sách trong tầm với của con; dành một khoản chi phí cố định để mua sách; cải tạo không gian đọc sách... Ở bài viết này, mình đặc biệt muốn chia sẻ một số cách thắp sáng ngọn lửa yêu sách cùng con mà có thể sẽ hữu ích với bạn.

Làm mô hình các nhân vật trong sách

Để tạo ra những giây phút đọc sách có một không hai cho con, mình đã tranh thủ thời gian rảnh để làm mô hình các nhân vật trong bộ sách “The Big Green forest” cho con và cậu chàng đã sung sướng vô cùng. Hơn nữa các bố mẹ cũng có thể dùng những mô hình đó để chơi trò đọc sách phân vai cùng con.

Trao gửi những lời yêu thương có cánh

Gần đây, khi bạn lớn chuẩn bị bước vào lớp 1, mình chợt nảy ra ý định viết lên những lời yêu thương vào một số trang sách gửi tặng con: “Hi boy, I love you”; “Tặng thanh niên của mẹ. Chúc con có những giây phút đọc sách thật vui và hạnh phúc. Yêu con”. Mình thấy nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt ấy, mình thấy được sự trân trọng của con, mình thấy cả bầu trời yêu thương ngập tràn.

Đọc sách cho con mỗi ngày

Có ai đó nói rằng cần ít nhất 21 ngày để hình thành thói quen trong cuộc sống, nhưng mình nghĩ rằng việc đọc sách cùng con nên duy trì mỗi ngày. Tuy nhiên, chúng ta hãy luôn là người đọc sách chủ động, thông minh: bận thì hướng con chọn đầu sách ngắn, ít chữ còn rảnh thì lựa các đầu sách nhiều chữ, miễn sao cả nhà đều cảm thấy vui vẻ.

Tìm bạn đọc sách cùng con

Ngoài việc được đọc sách cùng người thân thì việc có bạn đọc cùng sẽ đem lại những giây phút thực sự thú vị cho con. Mình đã không ngại đăng đàn “Tìm bạn đọc sách cùng con” để các con có thêm những trải nghiệm đọc sách mới lạ. Kết quả là 2 con và các bạn đã có những buổi đọc sách cùng nhau rất tuyệt vời.

Nguyễn Thị Nga

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI