Tháp Chăm ở công viên Tao Đàn bị đổ

22/10/2021 - 11:54

PNO - Nhiều người trở lại công viên văn hóa Tao Đàn vô cùng bất ngờ khi tháp Chăm - mô hình Tháp Bà Po Nagar (Nha Trang) đã không còn nguyên vẹn.

 

Tình trạng hiện tại của tháp Chăm khiến nhiều người ngỡ ngàng...
Tình trạng hiện tại của tháp Chăm khiến nhiều người ngỡ ngàng...

Nhiều người đến công viên văn hóa Tao Đàn (quận 1, TPHCM) tập thể dục vô cùng bất ngờ khi thấy tháp Chăm - mô hình tháp Bà Po Nagar (Nha Trang) giữa lòng công viên đã sụp đổ. Trên mạng xã hội, rất nhiều người bày tỏ sự nhớ tiếc tòa tháp cổ như một di sản văn hóa của Sài Gòn.

Theo quan sát, hiện trạng xung quanh khu vực tháp đổ có nhiều cây bị gãy và đã được dọn dẹp sạch sẽ. Nguyên nhân khiến tòa tháp hư hại được cho là do cây đè. Khu vực tháp hiện đang có dây chắn.

Hình ảnh tháp Chăm ngày trước
Hình ảnh tháp Chăm ở công viên Tao Đàn ngày trước

Tháp Chăm ở công viên Tao Đàn gắn bó lâu đời cùng với lịch sử vườn Tao Đàn (tên gọi thời Pháp) và là biểu tượng của văn hóa Chămpa giữa Sài Gòn. Dù là mô hình thu nhỏ nhưng kiến trúc tòa tháp được phục dựng tinh tế từng chi tiết.

Quần thể Tháp Bà Po Nagar được xây dựng và tu bổ trong giai đoạn hoàng kim của vương quốc Chămpa cổ (từ thế kỷ VIII-XIII). Đây cũng là thời kỳ Hindu giáo tồn tại cực thịnh trong vương quốc. Còn công viên Tao Đàn có tuổi đời hơn 150 năm. Tòa tháp thu nhỏ được xây dựng sau nguyên mẫu hàng thế kỷ nhưng vẫn mang ý nghĩa biểu tượng về vị nữ thần "tạo dựng Trái Đất, sản sinh gỗ quý, cây cối và lúa gạo" - theo văn hóa Chămpa.

Ẩn mình dưới cây sao đen cổ thụ, bên cạnh là hồ nước, tháp Chăm cùng với đền tưởng niệm các vua Hùng, khu mộ cổ của nhà họ Lâm... trở thành những di sản văn hóa và cũng là dấu ấn rất riêng của công viên văn hóa Tao Đàn. Người người đến công viên tham quan, vui chơi thường không bỏ qua cơ hội lưu lại hình ảnh kỷ niệm với tòa tháp mang vẻ đẹp huyền bí, cổ kính này. 

Tình trạng tháp Chăm hiện tại
Những gì còn lại của tòa tháp cổ sau khi bị cây gãy đổ

Tháp Chăm ở công viên văn hóa Tao Đàn liệu có thể được phục dựng hay sẽ mãi mãi trở thành ký ức Sài Gòn?

Tháp Chăm thuộc kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng của văn hóa Chămpa, giới nghiên cứu từng đưa ra nhiều giả thuyết và kết luận khoa học về vật liệu và cách thức xây dựng tháp Chăm. Tuy nhiên có nhiều quan điểm và cách lý giải về vật liệu, phương pháp xây dựng các tòa tháp có niên đại hàng triệu năm.

Riêng với mô hình tháp Chăm ở công viên văn hóa Tao Đàn, việc tìm kiếm nguồn nguyên vật liệu phục dựng có lẽ cũng không phải là điều dễ dàng. Về điều này, chúng tôi đã liên lạc với công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TPHCM, hiện đang chờ đơn vị phản hồi. 

Lục Diệp

Ảnh: Đặng Hồng Kỳ

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI