Thảo Nhi Lê: Yêu say đắm nhưng đừng đánh mất mình

27/12/2020 - 12:01

PNO - Được các kênh thông tin online xếp vào nhóm “rich kids” (hội con nhà siêu giàu) nhưng Thảo Nhi Lê hiện diện là một cô gái rất khác. Nhi thông minh, có cuộc sống giản dị và bận rộn như bất kỳ cô gái yêu công việc nào. Nhi còn khuyến khích các cô gái trẻ nỗ lực tự chủ tài chính, sống độc lập và yêu thương bản thân.

Mê thời trang nhưng lại chọn thiết kế nội y thời trang, một lối đi khá hẹp và chưa nhiều cởi mở tại Việt Nam, Thảo Nhi Lê đang đi từng bước chậm và chắc. Các thiết kế nội y của Thảo Nhi thường chọn hướng nhẹ nhàng, dễ thương và gợi cảm để phù hợp với tâm lý phụ nữ Việt nhưng đôi khi, cô cũng khuyến khích họ tự làm mới bản thân. Cô vừa giới thiệu bộ sưu tập Unfinished của thương hiệu Daphale Studio (Đá Pha Lê, tên blog của Thảo Nhi, mang hàm ý cuộc sống vui vẻ, nhiều năng lượng) do cô thiết kế và vận hành. Ở mỗi thiết kế, Nhi đều gửi gắm vào đấy sự nâng niu và lời cổ vũ tự tin dành cho phái đẹp.

Tôi gặp Nhi vào những ngày cuối năm, khi cô vừa tất bật chuẩn bị một sự kiện giảm giá, sắp xếp hàng hóa vừa chuẩn bị đi chọn mặt bằng để mở thêm một cửa hàng ở Q.1, TP.HCM.

Đừng quan trọng những gì người khác nói

Phóng viên: Hiếm khi bạn có thể ngồi im một chỗ?

Thảo Nhi Lê: Đúng là như vậy. Từ nhỏ nếu không có việc gì làm, tôi cảm thấy rất chán. Tôi luôn muốn thử thách mình với những thứ mới mẻ, đặc biệt là thời trang. Thời điểm tốt nghiệp đại học ở nước ngoài về nước, tôi nhận thấy Việt Nam đang thiếu những cửa hàng về nội y thời trang. “Mình làm cái này được đấy!”, tôi tự nhủ và bắt đầu tìm hiểu mọi thứ về vải vóc, thiết kế, thợ may, xây dựng hướng phát triển cho thương hiệu… Công việc này giống như việc chăm sóc một đứa trẻ và nhìn nó lớn lên từng ngày. Nó cho tôi niềm vui và động lực rất nhiều.

* Ý định trở về Việt Nam sống và lập nghiệp thành hình trong bạn từ khi nào?

- Sau khi học xong cấp III, tôi muốn rời khỏi Đức - nơi gia đình tôi đang định cư để tìm hiểu thêm về Việt Nam. Tôi đã dành sáu tháng ở Việt Nam, xin vào thực tập ở Zalora, tạp chí Đẹp… Đấy là lần đầu tôi ở Việt Nam lâu đến thế và có thêm nhiều bạn bè đến thế. Tất nhiên, bố mẹ tôi không đồng ý. Đã có những bất đồng xảy ra nhưng vì thương tôi, bố mẹ dần chấp nhận. Tôi cũng biết cách tự chăm sóc mình để bố mẹ an tâm hơn.

Cuộc trở về đó là một dấu mốc giúp tôi đưa ra quyết định rõ ràng hơn: học xong đại học nhất định sẽ trở về Việt Nam lập nghiệp. Những năm sau đó, mỗi lần đến hè là tôi sẽ xách va-li lên và trở về. Càng trở về quyết tâm càng lớn và kế hoạch càng rõ ràng. Nhờ khoản tiền tích lũy trong suốt quá trình đi làm thêm thời đại học, tôi mua vải, lên kiểu, may được năm bộ nội y. Bán được năm bộ đó, tôi phát triển dần dần lên, thêm quần áo, nội y cơ bản… và có được cửa hàng như hôm nay.

* Sức ảnh hưởng trên mạng xã hội hẳn cũng giúp bạn nhiều khi ra mắt thương hiệu riêng?

- Đúng vậy, có một lượng lớn những người yêu mến, ủng hộ hoặc theo dõi Facebook, Instagram trở thành khách hàng của tôi. Tuy nhiên, tất cả cũng đặt ra cho tôi thử thách không nhỏ: nếu sản phẩm không tốt, không đẹp thì không chỉ sản phẩm bị quay lưng mà thương hiệu cá nhân cũng bị ảnh hưởng. Tôi không cho phép mình ỷ lại và luôn phải cố gắng hết sức để cho ra sản phẩm tốt nhất.  

* Xã hội Việt Nam hiện tại đã cởi mở hơn so với trước kia. Tuy nhiên, tôi vẫn nghĩ, cách suy nghĩ của người Việt dành cho trang phục nội y vẫn chưa cởi mở lắm đâu. Bằng chứng là nhiều phụ nữ vẫn phải giấu giấu giếm giếm…

- Một số khách hàng mua nội y bên tôi cũng thế. Họ rón rén, ngại ngần. Nhiều bạn thích món này món kia, mua về thì bị bạn bè phán một câu xanh rờn: “Chỉ những cô gái hư hỏng mới mặc trang phục như thế”. Tôi hỏi bạn ấy rằng bạn có thích không, bạn bảo có. Vậy thì đừng quan trọng người khác nói gì với mình, về mình. Mặc nội y là mặc cho mình, hãy chọn trang phục bạn yêu thích, bạn cảm thấy tự tin và thoải mái. Đâu có điều gì chứng minh người mặc nội y thế này thì hư hỏng hơn người mặc nội y thế kia, phải thế không?

Đừng chờ đàn ông mang lại niềm vui!

* Bạn thường dành nhiều sự quan tâm và ủng hộ tinh thần nữ quyền, vậy trong các bộ sưu tập nội y của Daphale Studios, tinh thần đó thể hiện như thế nào?

- Tôi sinh ra và lớn lên ở một môi trường khác Việt Nam, do đó, tôi thường có cảm giác mình có nhiều sự lựa chọn hơn phụ nữ Việt Nam. Tôi có thể làm những công việc đàn ông vẫn làm, chỉ cần tôi thích; có thể mặc những bộ đồ tôi muốn, miễn sao nó thể hiện được cá tính của mình. Nhưng có lẽ nhiều phụ nữ Việt Nam không được như thế. Họ bị gói vào một chiếc hộp tiêu chuẩn.

Chẳng hạn, không cần phải giỏi quá, lấy chồng rồi thì tập trung lo nội trợ, lùi về sau làm hậu phương để chồng thăng tiến trong công việc. Tại sao lại chấp nhận như thế trong khi mình vừa có thể kinh doanh, vừa lo nội trợ, chỉ cần biết cân bằng. Mình cũng có chính kiến trong cuộc sống, có điều mình yêu, có giấc mơ muốn đạt được và có giá trị riêng, đừng để bất kỳ ai, kể cả bạn trai/chồng sắp đặt cuộc sống của mình, rồi phụ thuộc vào họ từ vật chất lẫn tinh thần, suốt ngày chỉ quẩn quanh bếp núc, chờ chồng mang lại niềm vui.

Tôi sợ thấy cảnh phụ nữ bị ức hiếp hoặc bị dè bỉu, “kiểu ăn mặc thế này thì biết là người như thế nào”. Do đó, tôi chọn một khía cạnh rất nhỏ trong cụm từ to lớn “nữ quyền” cho thương hiệu của mình để cổ vũ phụ nữ dám làm những điều họ muốn, dám bộc lộ tính cách của họ. Phụ nữ phải ý thức giá trị của bản thân, phải độc lập về tài chính và không phụ thuộc vào đàn ông để không bị xem thường. Và tuyệt đối đừng bao giờ sống dựa dẫm. Quan điểm chọn một người đàn ông giàu có bao bọc cuộc sống không ổn chút nào. Phần lớn đó là mối quan hệ không bền vững; về lâu dài, có thể phụ nữ sẽ chịu khổ. 

* Bạn đã bao giờ yêu ai đó mà quên mất bản thân?

- Khi yêu, tôi luôn hết lòng hết dạ nhưng không bao giờ tôi cho phép người kia xúc phạm mình. Yêu say đắm là điều nên có trong cuộc đời mỗi người nhưng đừng vì yêu mà đánh mất bản thân, đánh mất phẩm giá của mình. Phụ nữ nên giữ được sự tỉnh táo và thú vị ấy, giữ được nguồn năng lượng tích cực và tỏa sáng ở bất cứ nơi nào cô ấy đến, khi đó hạnh phúc sẽ luôn mỉm cười. Tôi học được điều này từ mẹ mình. Bà là người mạnh mẽ, độc lập và có chính kiến, luôn biết nỗ lực nên bố tôi mỗi ngày càng yêu thương bà nhiều hơn.

* Bạn có thói quen sưu tầm những món đồ hiệu?

- Bản thân tôi không có quần áo đắt tiền, có lẽ do được gia đình giáo dục từ nhỏ. Và tôi thấy việc không có nhiều đồ hiệu cũng không ảnh hưởng gì đến cuộc sống của mình. Mong mỏi duy nhất của tôi là bố mẹ có thời gian đi du lịch cùng nhau, tôi được gặp bố mẹ nhiều hơn, vậy là hạnh phúc rồi.

Sở hữu đồ hiệu là chuyện tốt nhưng người sở hữu cần học cách cân bằng thay vì tạo áp lực mình nhất định phải có cái này cái kia trong khi khả năng không đáp ứng được.

* Vậy định danh “rich kids” gán cho bạn đến từ đâu?

- Trước đây, tôi đi làm thêm kiếm tiền để thỏa mãn giấc mơ đi du lịch. Một phần do tôi là Kols, được các khách sạn tài trợ nên có nhiều hình ảnh đẹp. Nhiều trang mạng thấy tôi đi khắp nơi trên thế giới đã… tự xếp tôi vào nhóm “rich kids”. Tôi đã từng lên tiếng giải thích, tôi có thể là cô gái trẻ được nhiều người biết đến, một cô gái giàu tình yêu, giàu lòng nhân ái, giàu năng lượng sống nhưng không phải là một “rich by money”. Đó cũng là giá trị cuộc sống mà tôi theo đuổi.

* Cảm ơn bạn đã chia sẻ. 

Hoàng Linh Lan(thực hiện)  - ảnh: nhân vật cung cấp

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI