Tháo gỡ "nút thắt" về tiền bạc

05/09/2024 - 20:31

PNO - Nếu cả hai cùng nghĩ về gia đình, về các con, thì hãy dắt tay nhau bước ra khỏi cái ngõ cụt của những giải pháp tiêu cực.

Chị Hạnh Dung thân mến!

Tôi và vợ có với nhau 2 người con (cháu trai 11 tuổi, cháu gái 6 tuổi). Vợ tôi luôn đòi hỏi về tài chính ngoài khả năng của tôi. Cô ấy coi tiền là trên hết. Tôi chưa bao giờ có được hạnh phúc trong chính ngôi nhà của mình. Bữa cơm chỉ có 3 bố con ăn với nhau, còn vợ tôi không ăn.

Bây giờ cô ấy muốn ly thân nhưng vẫn sống chung nhà. Tôi thấy cuộc sống quá ngột ngạt và chỉ muốn ly hôn, nhưng lại thương các con không có được gia đình đủ đầy. Tôi phải làm thế nào? Xin chị cho tôi lời khuyên.

Hoàng Long

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Anh Hoàng Long thân mến,

Đọc thư anh, Hạnh Dung có một cảm nhận rằng, hoặc là anh không diễn tả hết ý của mình, hoặc là anh không hoàn toàn hiểu hết vợ mình, hiểu những nhu cầu, lo lắng, không an tâm của cô ấy.

Có rất nhiều phụ nữ từng gửi thư cho Hạnh Dung, than phiền về sự an phận, thiếu ý chí cố gắng, phấn đấu của chồng, trong việc nỗ lực làm ra kinh tế, để vợ con, gia đình được sống thoải mái hơn.

Liệu vợ anh có phải là một trong những phụ nữ như vậy? Không phải cô ấy luôn nghĩ đến tiền, mà có thể cô ấy không an tâm về bài toán kinh tế của gia đình. Cô ấy chưa nhìn thấy sự cố gắng của anh trong việc giữ vai trò trụ cột, và cô ấy giận dỗi, buồn bực, thất vọng...

Cô ấy đang muốn tạo một sức ép, áp lực hơn lên anh, để anh cố gắng bứt phá, tìm tòi, phát huy những khả năng nào đó của bản thân cho đời sống gia đình. Ly thân là một biện pháp mà cô ấy nghĩ là có thể có tác dụng?

Nếu anh suy nghĩ lại và hiểu, thông cảm được nỗi lo lắng thiết thân của vợ - một người nội trợ, tay hòm chìa khóa của gia đình; kiểm tra lại mọi khả năng cố gắng của mình đã thật sự hết sức chưa, để rồi sau đó có một cuộc nói chuyện thật đàng hoàng, thẳng thắn với cô ấy, có thể mối quan hệ của vợ chồng anh sẽ được cải thiện chăng?

Hãy cùng vợ bàn bạc mọi phương cách để có được sự ổn định về kinh tế gia đình. Hãy chia sẻ với cô ấy những điều khiến cô ấy bất tâm. Hãy trấn an cô ấy rằng anh sẽ luôn cố gắng hơn nữa với vai trò người chủ gia đình, làm cho cô ấy hiểu rằng hạnh phúc không chỉ hoàn toàn phụ thuộc vào tiền bạc, mà quan trọng là cả nhà bên nhau... Cụ thể là những bữa cơm cùng nhau trong sự đầm ấm...

Sự bình tĩnh, ôn hòa và sáng suốt của anh có thể sẽ làm giảm những áp lực về kinh tế của cô ấy chăng? Để rồi từ đó hai người có thể cùng nhau giải quyết khó khăn, chứ không phải là tấn công nhau bằng các giải pháp ly thân, hay là ly hôn.

Nếu cả hai cùng nghĩ về gia đình, về các con, hãy dắt tay nhau bước ra khỏi cái ngõ cụt mà cả hai đang lâm vào: những giải pháp tiêu cực như ly hôn hay ly thân chắc chắn không mang lại niềm vui nào cho tất cả, mà chỉ là cái kết cho một đoạn khó khăn cũ, để bắt đầu những khó khăn mới, của từng thành viên trong gia đình.

Hãy thử một lần nữa cùng nhau, hiểu nhau, chia sẻ với nhau mọi vấn đề và tìm ra những giải pháp tích cực hơn. Chỉ khi nào cả hai nhận ra rằng mình đang đi ngược lại phía nhau trong những mục tiêu của cuộc sống, thì mới đành chấp nhận buông tay, anh nhé.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI