Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ phát triển nhà ở xã hội

05/08/2024 - 19:08

PNO - Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng, tiến độ thực hiện mục tiêu 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2030 vẫn còn nhiều thách thức.

Tại cuộc họp báo Chính phủ diễn ra tại Hà Nội chiều 5/8, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cập nhật thông tin về tình hình triển khai dự án nhà ở xã hội (NOXH), đồng thời đưa ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện mục tiêu này.

Dự án nhà lưu trú công nhân tại phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức
Dự án nhà lưu trú công nhân tại phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức (TPHCM)

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tính đến ngày 30/7/2024, cả nước đã triển khai 619 dự án NOXH với quy mô 561.816 căn. Riêng 6 tháng đầu năm, đã hoàn thành 8 dự án (4 dự án hoàn thành toàn bộ, 4 dự án hoàn thành một phần) với quy mô 3.136 căn. 5 dự án được cấp phép khởi công với quy mô 8.468 căn. 9 dự án đã có chủ trương đầu tư, quy mô 8.795 căn.

Bộ Xây dựng cũng đặt ra mục tiêu hoàn thành các dự án đã khởi công đúng tiến độ vào năm 2024. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu 1 triệu căn hộ đến năm 2030, vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là giải ngân gói hỗ trợ tín dụng 120.000 tỉ đồng. Đến nay, mới chỉ có 34/63 tỉnh, thành có văn bản công bố dự án đủ điều kiện vay vốn ưu đãi và mới chỉ giải ngân 1.344 tỉ đồng. Để thúc đẩy quá trình này, Ngân hàng Nhà nước đang xin ý kiến các bộ, ngành liên quan để điều chỉnh nội dung chương trình 120.000 tỉ đồng theo hướng giảm lãi suất cho vay.

Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng nhấn mạnh: "Đây là áp lực tiến độ rất lớn, đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp, bộ, ban, ngành, địa phương". Để giải quyết vấn đề này, Bộ Xây dựng đã đề xuất một số giải pháp cụ thể như: tổ chức hội nghị toàn quốc để triển khai thực hiện Chỉ thị 34 của Trung ương, đôn đốc, thúc đẩy phát triển NOXH. Nới lỏng tín dụng khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia cho vay nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỉ đồng và nới tín dụng, tạo điều kiện cho ngân hàng thực hiện các thủ tục nghiên cứu, xem xét tăng thời hạn cho vay...

Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội và TPHCM nâng cao trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thu hút, đẩy nhanh xây dựng phát triển NOXH đảm bảo mục tiêu đề án đặt ra.

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI