Thanh tra Chính phủ kiến nghị rà soát, xử lý nghiêm cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực

17/10/2024 - 18:28

PNO - Ngày 17/10, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra về trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại Bộ TN-MT.

Bên cạnh những kết quả tích cực, Thanh tra Chính phủ nêu rõ, trong giai đoạn 2021 - 2023, Bộ TN-MT chỉ đạo thiếu quyết liệt trong công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật do Chính phủ, Thủ tướng giao, cũng như kế hoạch của Bộ TN-MT; kết quả thực hiện chậm và bị quá hạn cao, chiếm 41,1%.

Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra về trách nhiệm thực hiện công vụ  tại Bộ TN-MT và một số đơn vị  khác - Ảnh: TTCP
Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra về trách nhiệm thực hiện công vụ tại Bộ TN-MT và một số đơn vị khác - Ảnh: TTCP

Bộ TN-MT còn chậm ban hành kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 721/QĐ-TTg của Thủ tướng về giải quyết thủ tục hành chính; chậm trình Thủ tướng ban hành phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính có liên quan, vì thế việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính đạt 86%.

Vẫn theo kết quả thanh tra, Bộ TN-MT chưa tham vấn các hiệp hội, doanh nghiệp, đối tượng chịu sự tác động đối với các phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh và quy định dự kiến ban hành, vì vậy chưa đánh giá được sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp các chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.

Bộ này bố trí thường xuyên 3 công chức làm việc tại văn phòng một cửa để tiếp nhận, rà soát, thống kê, báo cáo tình hình và kết quả giải quyết thủ tục hành chính, là không phù hợp với quy định tại Nghị định số 61/2018.

Mặt khác, việc trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp bị quá hạn cao, chiếm tỉ lệ 72%, nên chưa kịp thời nắm bắt được những bất cập về cơ chế, chính sách, trách nhiệm, thái độ ứng xử của công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công…

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ TN-MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung một số quy định pháp luật có liên quan.

Bộ TN-MT tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm mà kết luận thanh tra nêu. Trong đó, cần làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chậm ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, chậm thực hiện số hóa, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; chậm trả lời các phản ánh, kiến nghị và chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp...

Cơ quan thanh tra nêu rõ, trong quá trình thực hiện kết luận thanh tra, Bộ TN-MT kiểm tra, rà soát, kiểm điểm, xem xét xử lý nghiêm cán bộ, công chức cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI