Thành phố Venice tiếp tục chìm trong nước

09/12/2020 - 21:19

PNO - Venice một lần nữa bị ngập trong nước, một năm sau khi thành phố bị thiệt hại hàng tỷ bảng Anh trong đợt triều cường kỷ lục.

Thời tiết xấu bao gồm mưa to, gió lớn khiến thủy triều ở Venice dâng cao và nước lũ đạt tới độ cao 122cm vào sáng 8/12, khiến các nhà chức trách không kịp kích hoạt các rào chắn lũ lụt khổng lồ được triển khai chỉ 2 tháng trước.

Những đợt thủy triều tiếp tục đạt đỉnh 145cm khi gió mạnh từ Croatia thổi vào và 2 con sông bao quanh thành phố lịch sử của Ý dâng lên.

Một phụ nữ mặc váy đỏ gặp khó khăn khi băng qua quảng trường St. Mark's bị ngập lụt vào ngày 8/12
Một phụ nữ mặc váy đỏ gặp khó khăn khi băng qua quảng trường St. Mark bị ngập lụt vào ngày 8/12

 

Quang cảnh cho thấy quảng trường St. Mark bị ngập nước vào ngày 8/12
Quang cảnh cho thấy quảng trường St. Mark bị ngập nước vào ngày 8/12

Hệ thống 78 cửa xả lũ gọi là Mose, trị giá gần 5,6 tỷ euro, được thiết kế để che chắn thành phố khỏi mức thủy triều lên đến 3m. Tuy nhiên, quá trình kích hoạt cần đến 48 giờ chuẩn bị.

Các bản tin thời tiết những ngày qua chỉ dự báo lượng mưa đẩy mực nước biển dâng khoảng 120cm, dưới ngưỡng 130cm mà tại đó các rào chắn lũ được vận hành.

Những bức ảnh chụp trong thành phố cho thấy quảng trường St. Mark - hay còn có tên Piazza San Marco - bị ngập trong nước lũ.

Carlo Alberto Tessein - kiểm sát viên của Vương cung thánh đường San Marco, mô tả tình hình bằng 2 từ “khủng khiếp” và cho biết nước đã tràn vào bên trong tòa nhà lịch sử, có nguy cơ gây hư hại.

Một cặp đôi nắm tay nhau đi dạo ở quảng trường St. Mark ngập nước
Một cặp đôi nắm tay nhau đi dạo ở quảng trường St. Mark ngập nước

 

Người dân chụp ảnh giữa Venice ngập nước một cách đầy thích thú
Người dân chụp ảnh giữa biển nước ở Venice một cách đầy thích thú

Thị trưởng thành phố, Luigi Brugnaro, đã viết trên Twitter: "3 giờ 10 phút ... Bây giờ tôi đang ở Centro Maree để theo dõi tình hình. Mực nước tối đa tiếp theo là 145cm do sức gió bất thường tăng cường. Hệ thống Mose không hoạt động”.

Ông Brugnaro kêu gọi các giao thức phản ứng nhanh hơn trong hoạt động của Mose để đối mặt với những thay đổi thời tiết đột ngột.

Trung tâm dự báo thủy triều ở khu vực Venice cho biết nước sẽ rút xuống 120cm vào thứ Tư 9/12 và trở lại 135cm vào thứ Năm 10/12.

Quang cảnh bên trong một quán cà phê ngập nước
Quang cảnh bên trong một quán cà phê ngập nước

Thủy triều dâng cao, hay “acqua alta” trong tiếng Ý, xảy ra thường xuyên ở Venice trong những năm qua, gây ra bởi sự kết hợp của các yếu tố nghiêm trọng do biến đổi khí hậu - từ mực nước biển dâng cao và triều cường bất thường cho đến sụt lún đất khiến nền thành phố chìm xuống đại dương.

Trong số 24 đợt thủy triều từng được ghi nhận trên mức 140cm, 15 đợt đã xảy ra trong hai thập niên qua, bao gồm 5 đợt vào tháng 11/2019 khi quảng trường St. Mark của thành phố bị nhấn chìm dưới 1m nước.

Linh La (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI