Thành phố những ngày xuân thắm

07/02/2024 - 17:35

PNO - Thành phố như được khoác lên tấm áo mới rực rỡ, đẹp lạ thường trong những ngày xuân mới.

 

Phố đi bộ Nguyễn Huệ rự rỡ trong diện mạo mới (ảnh: Minh An)
Phố đi bộ Nguyễn Huệ rực rỡ trong diện mạo mới (ảnh: Minh An)

Từ những ngày giữa tháng Chạp, mỗi sáng thức giấc tôi đều nghe nhà bên mở những bài hát xuân rộn ràng. “Xuân xuân ơi xuân đã về/Có nỗi vui nào vui hơn ngày xuân đến…”, “Nhịp nhàng đàn chim én bay/Ô kìa mùa về bao đắm say/Một mùa xuân thắm tươi/Quê hương với bao niềm vui…”. Khuôn viên chung cư bắt đầu được trang trí đèn hoa, những chậu mai được mang về đặt ở lối vào các tòa nhà. Tiểu cảnh tết với bàn trà, thư pháp, nồi bánh chưng bánh tét, những chậu cúc mâm xôi… làm bừng sáng góc sân quen thuộc. Người lớn trẻ nhỏ xúng xính áo đẹp chụp ảnh. Những sắc màu, giai điệu, thanh âm lẫn tiếng nói cười xôn xao đầy âm sắc tết. 

Đi dọc đại lộ Võ Văn Kiệt thênh thang, nhìn qua bến Bình Đông, tôi đã thấy hoa mai hoa đào khoe sắc bên bến nước. Kênh Tàu Hũ quen thuộc những ngày mưa nắng, nay được điểm tô hương sắc với những chiếc thuyền hoa về từ miền sông nước Cửu Long. Mai vàng, hoa giấy, cúc mâm xôi, tắc, vạn thọ, hướng dương…được bày bán, bừng sắc trên bến dưới thuyền. Người mua kẻ bán, khách tham quan chụp ảnh khiến cho cung đường trên bến Bình Đông lúc nào cũng rộn ràng, tấp nập. 

Thành phố những ngày xuân thắm, từng con đường, hẻm phố đều được khoác lên một diện mạo mới. Các tòa nhà, khu dân cư, trong từng ngõ nhỏ đâu đâu cũng thấy hương xuân. Những tiểu cảnh rực rỡ lung linh, những không gian được trang hoàng lộng lẫy chào đón khách tham quan. Dập dìu “tài tử giai nhân” trong trang phục áo dài nô nức chụp ảnh, háo hức tươi vui. Một năm đã trôi qua, dẫu có thế nào thì trước thềm năm mới, người người đều muốn trao nhau nụ cười cùng ước vọng sum vầy, hạnh phúc. Mùa xuân thay đất trời dệt nên tấm áo mới tràn xuân sắc cho thành phố và cũng mang đến cho lòng người những cảm xúc tươi mới, tràn ngập niềm hân hoan. 

Ta hẹn nhau ở đâu trong những ngày đón mừng năm mới?

Là khu phố ông Đồ - Nhà văn hóa Thanh Niên - mỗi năm đều có hàng hoa mai, hoa đào sáng bừng. Là không gian thoáng đãng ven sông với Đường hoa Phú Mỹ Hưng (khai mạc chiều 23 Tết). Là bến Bạch Đằng lộng gió, là Đường hoa Nguyễn Huệ với linh vật rồng “Lưỡng long triều liên” ấn tượng. Là hội hoa xuân Tao Đàn với muôn vàn kỳ hoa dị thảo, là Đường sách TPHCM và lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn với những món quà tri thức… Những không gian quen thuộc ấy trở thành điểm hẹn mùa xuân và là điểm tựa ký ức của biết bao người.

 

Ảnh: Phùng Huy
Bạn trẻ xin chữ ông đồ (ảnh: Phùng Huy)
 

Những ngày cuối năm, tôi có dịp đến thăm Đường sách TP Thủ Đức. Anh tài xế xe ôm (là người TP Thủ Đức) nói với tôi rằng, trước đây sáng nào anh cũng chạy bộ ở khu vực công viên quanh đường Hồ Thị Tư. Khi được chọn làm không gian đường sách, cung đường này rộn ràng và rực rỡ hơn với các gian hàng, với bạn đọc đến tham quan mua sắm, trẻ nhỏ đến vui chơi. “Đường sách đẹp và vui lắm em!” - lời anh nói pha lẫn chút tự hào về một điểm đến mới với biểu tượng hoa hướng dương ở thành phố anh sống. 

Ngày tôi đến, các gian hàng nơi đây đều tràn ngập sắc xuân, với hoa đào hoa mai, các tiểu cảnh cho bạn đọc vừa mua sách vừa thỏa thích chụp ảnh tết. Thành phố phía Đông có thêm một không gian công cộng cho người dân vui chơi, với nhiều hoạt động sôi nổi góp phần tôn vinh văn hóa đọc.

Thành phố phát triển từng ngày, trong từng nhịp đập của đô thị, là sức sống mới với những công trình, những thành tựu, những vẻ đẹp và giá trị văn hóa đã trở thành biểu tượng. Hành trình cuối của chương trình 2 Ngày 1 Đêm (vừa phát sóng) dừng chân ở TPHCM, những góc máy từ trên cao cho người xem cảm xúc tự hào pha lẫn xúc động về vẻ đẹp kỳ vĩ của thành phố. Không chỉ là những tòa nhà với kiến trúc trăm năm: chợ Bến Thành, Bưu điện TPHCM, Nhà hát TPHCM… mà còn có sự xuất hiện của những công trình mới: tòa nhà Bitexco, cầu Thủ Thiêm 2, những tòa nhà cao tầng ven sông… Cùng những con đường nằm dưới hàng cây xanh tỏa bóng và dòng sông Sài Gòn như dải lụa uốn khúc vắt qua thành phố, phố xá diễm lệ như tranh.  

“Độ nhận diện” của thành phố ngày càng nhiều, năm nay người dân còn hân hoan khi công trình Metro số 1 hoàn thành và vừa có những chuyến chạy thử toàn tuyến Bến Thành - Suối Tiên. Những công trình kiến trúc hiện diện cùng thời gian, trở thành một phần của thành phố trong vẻ đẹp vừa truyền thống vừa hiện đại, tĩnh lặng trong sự sôi động, phát triển không ngừng của hòn ngọc Viễn Đông. 

Tôi đã trải qua bao mùa xuân cùng thành phố, cùng hòa mình vào không khí rộn ràng nô nức trước những ngày xuân mới và rất nhiều lần nhìn ngắm phố vắng lặng khi những người con xa đã về quê ăn tết. Dù lúc đông vui hay khi yên tĩnh, tôi đều thấy phố đẹp - đó cũng chính là vẻ đẹp của lòng người hân hoan mừng xuân mới. Sự hội tụ của niềm vui, của xôn xao nói cười, sum vầy hạnh phúc của bao người khiến cho những không gian xuân tràn đầy năng lượng tươi vui. Khuôn mặt ai cũng rạng rỡ, phấn khởi, tô điểm cho bức tranh xuân những gam màu tươi sáng, rộn ràng như câu hát: “Ngày thắm tươi bên đời xuân mới/Lòng đắm say bao nguồn vui sống/Xuân về với ngàn hoa tươi sáng/Ta muốn luôn luôn cười cùng hoa…”.

Tết Sài Gòn (ảnh: Phùng Huy)
Thành phố thay "áo mới" trong những ngày cận tết (Ảnh: Phùng Huy)

Những ngày cuối năm, tôi nghe hương tết nồng nàn trong sắc thắm hoa cúc hoa mai, những mâm ngũ quả; ấm áp giữa sum vầy, đoàn tụ; nô nức cùng gia đình, bè bạn du xuân và nhìn ngắm thành phố sáng bừng, tươi thắm. Biết ơn bao người đã ngày đêm vất vả, lặng lẽ trang hoàng, sắp đặt để mỗi sớm mai, người người có được những giờ phút bình yên cùng phố xuân.

Chiều nay qua bến Bình Đông, tôi xao lòng với vẻ đẹp muôn hương sắc mà bao người nông dân trồng hoa đã kỳ công, chăm chút để góp tặng sắc xuân cho thành phố. Một cảm xúc gì không thể gọi tên cứ xốn xang trong lòng tôi, như đôi dòng thơ Nghinh xuân đã viết khi về qua phố nhỏ: “Đã thấy hoa về trên bến xuân/Những đào những quất với hoa mai/Thoảng trong hơi gió nồng hương đất/Thành phố bừng xuân thắm những ngày…”

Xin chúc mừng thành phố của tôi - một năm qua đã gầy dựng, kiến tạo biết bao công trình, gặt hái những thành tựu và để lại trong lòng người biết bao ấm áp của san sẻ, yêu thương. Chúc cho thành phố một mùa xuân mới ngày càng phát triển, thịnh vượng, phồn vinh và mãi mãi là mảnh đất bao dung, nhân hậu, nghĩa tình…

Bùi Tiểu Quyên (TPHCM)

 

Tác phẩm tham gia cuộc thi viết về Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh, chủ đề “Thành phố của tôi” xin gửi về: tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TPHCM, ngoài bì thư ghi rõ “Bài dự thi cuộc thi viết Thành phố của tôi” hoặc gửi qua email: saigon-tphcm@baophunu.org.vn, tiêu đề ghi rõ “Bài dự thi cuộc thi viết Thành phố của tôi”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Đặc biệt trị giá 70 triệu đồng.
- 1 giải Nhất trị giá 50 triệu đồng.
- 2 giải Nhì, trị giá 40 triệu đồng/giải.
- 3 giải Ba, trị giá 30 triệu đồng/giải.
- 10 giải Khuyến khích, trị giá 10 triệu đồng/giải.

- 1 giải Bài viết hay nhất về phụ nữ TPHCM trị giá 30 triệu đồng.
- 1 giải Bài viết hay dành cho tác giả là người nước ngoài, kiều bào sinh sống ở nước ngoài, trị giá 30 triệu đồng.
- Giải tháng: 10 triệu đồng/giải.

Ngoài ra, còn có các giải ấn tượng do ban giám khảo bình chọn cho bài viết chân dung phụ nữ, tác giả nữ cao tuổi nhất, tác giả có nhiều bài chất lượng nhất…

Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM sẽ xem xét trao giải cho bài viết hay vào mỗi quý.

Xem thông tin chi tiết về cuộc thi tại đây: https://www.phunuonline.com.vn/cong-bo-cuoc-thi-viet-thanh-pho-cua-toi-a1503685.html

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa