Thành lập 3 đoàn để kiểm tra các cơ sở bảo trợ xã hội ở TPHCM

06/09/2024 - 15:56

PNO - Ngày 6/9, tại cuộc họp giao ban lãnh đạo các cơ quan báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM tổ chức, ông Nguyễn Tăng Minh - Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM - cho biết, trong chiều 5/9, đơn vị đã nhận thông tin về 1 cơ sở trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh.

Sau khi đề nghị quận Bình Thạnh kiểm tra, tối 5/9, quận Bình Thạnh đã có báo cáo. Theo đánh giá ban đầu, cơ sở này chấp hành đúng quy định pháp luật, tuy có một số vấn đề cần chấn chỉnh nhưng không lớn, không có tình trạng bạo hành, ngược đãi các cháu.

Ông Nguyễn Tăng Minh nói: “Trong sáng nay, tôi đã ký quyết định thành lập 3 đoàn để kiểm tra các cơ sở bảo trợ xã hội, công lập cũng như ngoài, nhằm đảm bảo các cháu được nuôi dưỡng, chăm sóc an toàn, khỏe mạnh và phát triển”.

Công an kiểm tra mái ấm Hoa Hồng - Ảnh: C.T
Lực lượng chức năng kiểm tra mái ấm Hoa Hồng - Ảnh: C.T.

Ông Minh cho biết, ngay khi xảy ra vụ việc mái ấm Hoa Hồng, chiều ngày 4/9, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM đã đưa 84 cháu bé về 3 trung tâm thuộc đơn vị quản lý (Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Gò Vấp 15 trẻ, Trung tâm Bảo trợ trẻ em Tam Bình 32 trẻ, Làng Thiếu niên Thủ Đức 37 trẻ). Các trẻ được thăm khám sức khỏe để đảm bảo ổn định về tinh thần. Hiện có 3 trường hợp nằm viện.

Ban đầu cơ quan chức năng phát hiện tại mái ấm Hoa Hồng có 86 trẻ, tuy nhiên sau đó chốt lại là 84 trẻ, do 2 trẻ là con của nhân viên làm việc tại đây, khi đi làm, họ đưa con gửi vào, còn khi vụ việc xảy ra họ đã đón con về.

Trong ngày 5/9, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổ chức đi thăm các cháu và đề nghị lãnh đạo các trung tâm phải trực tiếp quan tâm, làm những điều tốt nhất cho các cháu. “Chúng tôi đã có chỉ đạo các phòng chuyên môn hỗ trợ cho các trung tâm này, phải đảm bảo điều kiện ăn nghỉ cho các cháu. Xác định nuôi dưỡng lâu dài, không phải thời gian ngắn hạn. Đặc biệt phải tiếp tục rà soát nhân thân các cháu vì có một số trường hợp không có giấy tờ” - ông Minh cho biết thêm.

Cần rà soát, phân loại đối tượng để đánh giá tính chất nghiêm trọng của vụ việc, đồng thời xác định các cháu không có nhân thân do ai gửi vào, việc có trục lợi hay không vẫn chưa có cơ sở xác định.

Hiện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM đang sắp xếp việc học cho các em. Do khoảng cách từ các trung tâm đến phường Trung Mỹ Tây, quận 12 khá xa, nên Sở đang đề nghị các đơn vị kịp thời sắp xếp cho các cháu đi học ở các trường gần nhất trong năm học mới.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI