“Thánh địa” của quần jeans

02/11/2024 - 06:10

PNO - Thị trấn Kojima ở Nhật Bản nổi tiếng với vải denim. Theo Tổ chức Du lịch quốc gia, khu vực này có khoảng 40 nhà sản xuất và cửa hàng quần jeans, cùng các quán cà phê theo chủ đề denim, thu hút khoảng 100.000 du khách mỗi năm.

Những chiếc quần jeans  được treo trên phố Jeans - Nguồn ảnh: Internet
Những chiếc quần jeans được treo trên phố Jeans - Nguồn ảnh: Internet

Con đường chính tại thị trấn Kojima mang tên phố Jeans, được xem là “thánh địa” của quần jeans. Theo Tổ chức Du lịch quốc gia, khu vực này thu hút khoảng 100.000 du khách mỗi năm, với khoảng 40 nhà sản xuất và cửa hàng quần jeans, cùng các quán cà phê theo chủ đề denim. Những người yêu thích denim và những người đam mê thời trang trên thế giới đổ xô đến đây để mua denim Nhật Bản cao cấp. Phố Jeans cách ga Kojima 15 phút đi bộ.

Quần jeans Nhật Bản có xu hướng cao cấp, tối màu và bền, được sản xuất bằng máy dệt thủ công. Dù chỉ là một phần nhỏ trong thị trường quần jeans toàn cầu, Kojima cũng có những thương hiệu phổ biến như Big John, có nguồn gốc từ những năm 1940, hiện cung cấp cho các thương hiệu thời trang quốc tế, bao gồm cả Gucci.

Phố Jeans rất cổ kính và vắng vẻ. Mỗi công ty trong khu vực đều tương đối nhỏ, chỉ có khoảng 100 nhân viên.

Một trong những thương hiệu denim nổi tiếng nhất của Nhật Bản là Momotaro Jeans. Công ty đã tạo dựng được danh tiếng toàn cầu về sản xuất quần jeans chất lượng cao nhất. Momotaro Jeans tự hào về phương pháp sản xuất và kỹ thuật nhuộm của mình. Sau khi nhận bông chất lượng cao được hái bằng tay từ Zimbabwe, tất cả giai đoạn sản xuất tiếp theo, cho đến khi hoàn thành một chiếc quần jeans, đều được hoàn thiện tại Kojima.

Giống như những nhà sản xuất denim khác ở Kojima, những nghệ nhân của Momotaro nhuộm denim thành một màu chàm đậm. Quần jeans Momotaro được bán tại 26 quốc gia ở châu Âu, châu Á và Mỹ.

Một nghệ nhân Momotaro đang làm việc  trên khung dệt vải denim tùy chỉnh  - Nguồn ảnh: Japan Blue Co., Ltd.
Một nghệ nhân Momotaro đang làm việc trên khung dệt vải denim tùy chỉnh - Nguồn ảnh: Japan Blue Co., Ltd.

Du khách đến cửa hàng vào các ngày trong tuần có thể quan sát những nghệ nhân Momotaro làm việc trên khung cửi dệt vải denim chỉ có tại Nhật Bản. Khung cửi này, ban đầu xuất phát từ khu dệt vải nổi tiếng Nishijin ở Kyoto, đã được cải tiến để sử dụng cho vải denim. Đi dạo quanh phố Jeans và ghé thăm các cửa hàng như Momotaro là một trải nghiệm đắm chìm hoàn toàn vào thế giới vải denim Nhật Bản.

Màu chàm đậm của vải denim sản xuất tại Nhật Bản phần lớn có nguồn gốc từ Kojima, đặc biệt đến nỗi nó được gọi là “xanh Nhật Bản” hay “xanh tokuno”, có nghĩa là “màu xanh đặc biệt đậm đặc”. Quần jeans sản xuất ở đây không hề rẻ, giá dao động từ mức khá phải chăng là 33.000 yên/chiếc cho đến những chiếc quần được làm bởi những người thợ thủ công hàng đầu, có giá từ 200.000 yên trở lên.

Kojima nằm ở vùng biển nội địa Seto, vì vậy có nhiều loại hải sản quanh năm. Kibi là một nhà hàng Nhật Bản bên trong khách sạn Setouchi Kojima. Nhà hàng phục vụ hải sản tươi sống đánh bắt trong ngày. Các bữa ăn của Kibi được trình bày đầy màu sắc, bao gồm nhiều món ăn địa phương, như bạch tuộc từ cảng Shimotsui gần đó, cá mamakari nhỏ (một món ngon địa phương của Okayama), tempura và trứng hấp mặn.

Sau khi thưởng thức hải sản ngon nhất của Kojima, du khách có thể đến Ojigatake - một ngọn núi cao 235m trong công viên quốc gia Setonaikai. Ngọn núi này cách khu vực Kojima khoảng 10 phút lái xe. Từ đỉnh núi, có thể ngắm toàn cảnh biển nội địa Seto. Núi Ojigatake là một trong những điểm dù lượn nổi tiếng nhất của Nhật Bản.

Thiên Cự

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI