Thắng Iraq có thể mở ra thời kỳ mới cho bóng đá Việt Nam

21/11/2023 - 18:24

PNO - Trận thắng của U23 Việt Nam trước U23 Iraq năm 2018 ở Thường Châu đã đưa bóng đá Việt Nam vào thời kỳ đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Có một trận thắng trước đội tuyển Iraq sẽ lại mở ra một thời kỳ đội tuyển Việt Nam có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đội bóng khu vực châu Á.

Đầu năm 2018 tại Thường Châu, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang Seo, U23 Việt Nam có trận thắng kịch tính trước U23 Iraq ở tứ kết. Một trận thắng không chỉ đưa U23 Việt Nam vào bán kết của giải đấu mà còn mở đầu một thời kỳ lịch sử huy hoàng của bóng đá Việt Nam, vươn lên hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam (đỏ) và Iraq trong trận hòa 0-0 ở giải giao hữu U23 Dubai Cup năm 2022 - Ảnh: VFF
Việt Nam (áo đỏ) và Iraq trong trận hòa 0-0 ở giải giao hữu U23 Dubai Cup năm 2022 - Ảnh: VFF

Ngày ấy có ai ngờ đâu trước một đội bóng đá Tây Á hùng mạnh, ngay phút 13 Văn Đức có đường kiến tạo tuyệt vời để Công Phượng đệm bóng mở tỉ số cho U23 Việt Nam. U23 Iraq chỉ có thể gỡ hòa nhờ vào trọng tài quyết định cho họ hưởng phạt đền.

Vào hiệp phụ, U23 Iraq mở tỉ số trước, nhưng rồi Văn Đức gỡ hòa 2-2, Đức Chinh ghi thêm 1 bàn để U23 Việt Nam vượt lên với tỉ số 3-2. Sơ sẩy ở 4 phút cuối cùng, U23 Việt Nam để Iraq san bằng tỉ số 3-3. U23 Việt Nam đành phải bước vào lượt đá luân lưu. Tại những phút giây cân não đó, Văn Thanh, Quang Hải, Xuân Trường, Đức Chinh lạnh lùng sút thành công. Bùi Tiến Dũng trở thành “thủ môn quốc dân” khi cản phá được quả đá thứ nhất và thứ tư của Iraq.

Nhắc lại trận đấu ấy để thấy rằng đội tuyển Việt Nam không phải không có cơ hội thắng trận. Dù đội Iraq đã chứng tỏ sức mạnh của mình khi đã thắng Indonesia 5-1 ở lượt trận đầu tiên.

Triết lý sử dụng chiến thuật kiểm soát bóng, tìm sơ hở của đối thủ để phối hợp nhanh, tạo cơ hội để các tiền đạo sút bóng vào khung thành, đã cho thấy hiệu quả ở trận thắng 2-0 trước Philippines vừa qua. Tuy nhiên, khán giả vẫn còn thấy nhược điểm chưa được các cầu thủ khắc phục triệt để. Đó là các chân sút không tận dụng hết những cơ hội ghi bàn, khi đồng đội đã làm tất cả kiến tạo, nhưng cú sút cuối cùng hoặc không chính xác hoặc quá đơn giản. Tai hại hơn nữa là trước sức ép của đối thủ các cầu thủ tiền vệ, hậu vệ không thoát được pressing, để bị mất bóng bất ngờ, không ai bọc lót, đưa khung thành đội nhà vào tình huống nguy hiểm. 

Qua lượt trận đầu tiên, giới chuyên môn nhận định hệ thống phòng ngự của đội Iraq không thật sự chắc chắn. Nhưng sức mạnh tấn công của họ không thể nghi ngờ khi đã có 5 lần đá tung lưới Indonesia. Về phía Việt Nam, dự kiến trung vệ Quế Ngọc Hải được vào sân khi đã phục hồi sau chấn thương. Với kinh nghiệm và uy tín chỉ huy của Hải chắc chắn hàng phòng ngự Việt Nam sẽ vững chắc hơn.

Văn Thanh bên cánh phải chưa để lại dấu ấn ở trận trước có lẽ sẽ không được đưa vào sân ngay từ đầu. Xuân Mạnh hay Văn Cường, cầu thủ nào sẽ được HLV Troussier tin cậy? Các tiền đạo Tuấn Hải và Tiến Linh không có phong độ tốt, Văn Tùng, Văn Quyết, Đình Bắc hay thậm chí Hoàng Đức cũng có thể được tung vào sân để cùng với Văn Toàn, cầu thủ đã ghi được bàn thắng cho đội tuyển, bắn phá khung thành Iraq.

Dù có thua Iraq cửa vào vòng 3 của Việt Nam vẫn còn rộng mở. Nhưng kết quả tốt ở trận đấu này có thể mở ra một thời kỳ mới cho bóng đá Việt Nam như HLV Park Hang Seo đã từng làm với thế hệ Xuân Trường, Công Phượng, Văn Đức… trước đây.

Nguyễn Huỳnh Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI