“Thần tốc” cứu sống mẹ con thai phụ suy tim

08/11/2023 - 09:53

PNO - Có tiền sử hở van 3 lá, tăng áp động mạch phổi, tuy nhiên chị D. vẫn quyết định giữ thai dù biết có nguy cơ gặp biến chứng nguy hiểm.

Sáng 8/11, Bệnh viện Hùng Vương cho biết các bác sĩ đã phối hợp với Viện tim Tâm Đức mổ khẩn cứu sống cả mẹ lẫn con cho thai phụ N.T.D. (33 tuổi, ở Cái Bè, Tiền Giang), có tiền sử hở van 3 lá 4/4, tăng áp động mạch phổi, rất nguy hiểm nếu mang thai.

Theo chị D., do chị mang thai ngoài ý muốn, phần lại quá mong có con nên chị quyết định giữ thai. Chị khám thai tại phòng khám tư. Đến giữa tháng 10, chị D. thấy mệt, khó thở tăng dần kèm ho khan nhiều, đi tái khám tại Viện tim Tâm Đức. Bác sĩ ghi nhận  tình trạng suy tim tăng cần theo dõi sát thai kỳ và lâm sàng. Bệnh nhân sau đó tiếp tục ở nhà, thấy mệt và khó thở tăng dần, phải ngồi, không ngủ được.

Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật bắt con cho chị D., ảnh BVCC
Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật bắt con cho chị D. (Ảnh do bệnh viện cung cấp)

Ngày 27/10, tình trạng suy tim tăng, có chỉ định mổ sinh khi tình trạng bệnh của chị D. nặng hơn. Chị đến nhập viện tại Bệnh viện Hùng Vương theo dõi sức khỏe. Bác sĩ chẩn đoán chị D. hở van 3 lá nặng, tăng áp động mạch phổi tiến triển nặng, thai nhi 31 tuần, ngôi đầu, siêu âm ước lượng cân thai khoảng 1.600-17.00 gram và tiêm hỗ trợ phổi và truyền thuốc bảo vệ não thai nhi vì thai non tháng, chưa chuyển dạ. 

Qua hôm sau, chị rơi vào tình trạng khó thở, mức độ suy tim tăng dần. Bệnh viện Hùng Vương đã hội chẩn khẩn cấp với Viện tim Tâm Đức đánh giá tình trạng bệnh nhân rất nặng cần mổ lấy thai cấp cứu, hồi sức tim mạch trước, trong và sau mổ. Ngay trong đêm, chị D. được chuyển đến Viện tim Tâm Đức để mổ bắt con, bởi chị D. có thể đối diện với nguy cơ cơn suy tim cấp và đột tử.

Tiếng khóc của bé gái nặng 1.700 gram ngay sau khi rời cơ thể mẹ làm cả ê-kíp vỡ òa. Ngay lập tức, bé được áp dụng chế độ chăm sóc dành cho trẻ chào đời non tháng. Chị D. cũng dần ổn định. Sau 10 ngày sức khỏe của mẹ và em bé đã ổn định. Sáng 7/11, chị D. được xuất viện.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Anh Phương - Phó trưởng khoa Sản bệnh, Bệnh viện Hùng Vương - cho biết, tăng áp phổi trên phụ nữ mang thai rất nguy hiểm, có thể tử vong cả mẹ lẫn con. Vì vậy, nếu thai phụ gặp trường hợp như chị D. cần đến các bệnh viện có chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám, theo dõi sức khỏe thai kỳ và can thiệp kịp thời khi xảy ra biến chứng.

Phạm An

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe