Thân nhân tuyệt vọng chờ đợi tin tức sau vụ máy bay rơi ở Trung Quốc

22/03/2022 - 10:52

PNO - Các gia đình tuyệt vọng đang chờ đợi tin tức sau vụ chiếc Boeing 737-800 chở 132 người của Trung Quốc lao vào sườn núi ngày 21/3.

China Eastern Airlines, hãng vận hành chiếc máy bay xấu số, đã đình chỉ bay toàn bộ số máy bay Boeing 737-800 của hãng sau vụ máy bay chở 132 người gặp nạn ở Trung Quốc hôm 21/3.

Theo Flightradar24, một nền tảng theo dõi hàng không quốc tế, chuyến bay MU5735 cất cánh từ Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam lúc 13g11 (giờ địa phương). Khoảng nửa đường đến đích, tỉnh Quảng Châu, chiếc máy bay duy trì độ cao khoảng 9.000m.

Kkhoảng 14g20, máy bay "đột nhiên bắt đầu giảm độ cao rất nhanh". Nó nhanh chóng giảm độ cao - gần như rơi thẳng đứng - và dường như lấy lại độ cao vào khoảng 2.400m trong một thời gian ngắn trước khi tiếp tục lao xuống.

Người thân của hành khách trên chuyến bay China Eastern MU5375 chờ đợi tại Sân bay quốc tế Bạch Vân Quảng Châu
Người thân của hành khách trên chuyến bay China Eastern MU5375 chờ đợi tại Sân bay quốc tế Bạch Vân, Quảng Châu

Một tiếng nổ như sấm vang dội qua thung lũng phủ đầy cây. Lúc đó, cư dân ở huyện Đằng, khu vực Quảng Tây cảm thấy bối rối vì vụ nổ.

Hơn 18 giờ sau khi mất liên lạc với máy bay, vẫn chưa có thông tin gì về số phận của hành khách và thành viên phi hành đoàn, khiến các gia đình phải chờ đợi trong vô vọng về việc có người sống sót hay không.

Hiện vẫn chưa rõ điều gì đã khiến máy bay lao xuống đột ngột, nhưng các chuyên gia hàng không cho biết đó có thể là “sự kiện mất kiểm soát” hoặc “lỗi cảm biến trong buồng lái”
Hiện vẫn chưa rõ điều gì đã khiến máy bay lao xuống đột ngột, nhưng các chuyên gia hàng không cho biết đó có thể là “sự kiện mất kiểm soát” hoặc “lỗi cảm biến trong buồng lái”
Hey Ye, đồng nghiệp của một trong những hành khách trên chuyến bay MU5375 của China Eastern, nói chuyện với các nhà báo, sau khi máy bay gặp tai nạn trên đường đến sân bay quốc tế Bạch Vân Quảng Châu, miền nam Trung Quốc.
Hey Ye, đồng nghiệp của một trong những hành khách trên chuyến bay MU5375 của China Eastern

Dân làng địa phương là những người đầu tiên đến địa điểm máy bay gặp nạn và đám cháy từ vụ nổ đủ lớn để hiển thị trên ảnh vệ tinh của NASA.

Hàng trăm nhân viên cứu hộ đã đến khu vực nhưng theo báo cáo ban đầu, họ chỉ tìm thấy các mảnh vỡ - bao gồm các bộ phận của cánh máy bay và các mảnh vải cháy - trong khu vực hẻo lánh, cây cối rậm rạp.

Khung cảnh khu vực máy bay rơi cho thấy tất cả những gì còn sót lại chỉ là mảnh vụn

Hình ảnh và video cho thấy công tác tìm kiếm cứu hộ diễn ra khẩn trương vào ban đêm khi lực lượng chức năng lắp ráp lều và trạm chỉ huy, thiết lập nguồn điện và đèn chiếu sáng, đồng thời xếp hàng chục xe cứu thương với hy vọng tìm thấy bất kỳ nạn nhân còn sống. Hàng chục tình nguyện viên địa phương đi xe máy chở nước, thức ăn và lều trại.

Khu vực này dự kiến ​​có mưa rào vào hôm nay, 22/3, có thể cản trở việc tìm kiếm trên các sườn đồi được bao phủ bởi bụi rậm, dương xỉ và tre.

Người thân của hành khách chờ tin. Một người dân nói với trang tin tức địa phương rằng chiếc máy bay liên quan đến vụ tai nạn đã “hoàn toàn vỡ nát”
Người thân của hành khách chờ tin. Một người dân nói với trang tin tức địa phương rằng chiếc máy bay liên quan đến vụ tai nạn đã “hoàn toàn vỡ nát”

China Eastern Airlines và chính quyền trung ương đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, đây có thể là thảm họa hàng không lớn nhất của đất nước trong hơn một thập niên.

Người thân của các thành viên phi hành đoàn cũng đã đến văn phòng China Eastern gần sân bay Côn Minh nơi máy bay cất cánh để chờ đợi tin tức.

Khung cảnh nơi máy bay rơi. Một quan chức cứu hộ cho biết máy bay chỉ còn là mảnh vụn
Khung cảnh nơi máy bay rơi. Một quan chức cứu hộ cho biết máy bay chỉ còn là mảnh vụn

Đài truyền hình CCTV cho biết, China Eastern đã thành lập chín đội để giải quyết việc thu gom mảnh vỡ máy bay, điều tra tai nạn, hỗ trợ gia đình và các vấn đề cấp bách khác. Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) và China Eastern đều đã cử các quan chức đến địa điểm máy bay rơi.

Trao đổi với The Sun Online, chuyên gia hàng không Sally Gethin cho biết dữ liệu chuyến bay cho thấy có "giai đoạn kéo dài 10 đến 20 giây trong đó một hoặc nhiều phi công tỉnh lại và cố gắng cứu máy bay" trước khi nó lao xuống đất. Tất cả những người trên máy bay được cho là "bất tỉnh" vì giảm áp đột ngột do cú rơi.

Vị chuyên gia này nói thêm: “Các phi công được đào tạo rất nhiều, phần lớn là trong các máy mô phỏng. Nhưng trong thế giới thực, họ có thể bị choáng hoặc mất phương hướng trước những sự kiện bất ngờ. Đây được gọi là hiệu ứng giật mình, và thật khó để luyện tập cho điều đó.

Ngay cả những phi công có kinh nghiệm cũng có thể mất cảnh giác và đó là lúc họ có thể đưa ra những phán đoán kém. Hiện có những nỗ lực để nhận ra điều đó và cung cấp các khóa đào tạo bổ sung”.

Dữ liệu cho thấy máy bay lấy lại độ cao trong khoảnh khắc ngắn trước khi tiếp tục rơi tự do
Dữ liệu cho thấy máy bay lấy lại độ cao trong khoảnh khắc ngắn trước khi tiếp tục rơi tự do

Sally Gethin cho biết thêm, vẫn còn quá sớm để suy đoán về nguyên nhân vụ tai nạn, nhưng một số khả năng có thể là trục trặc với phần đuôi, thời tiết hoặc vô số vấn đề có thể ảnh hưởng đến máy bay, chẳng hạn như một vụ cháy nhỏ hoặc về hệ thống dây điện.

Theo Sally Gethin, điều “bất thường” là phi công phụ đã có 30.000 giờ bay trong khi phi công chính chỉ có 7.000 giờ kinh nghiệm. Một phi công tập sự thứ 3, với vài trăm giờ kinh nghiệm bay, cũng có mặt trên máy bay.

Linh La (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI