Thận mất chức năng vì dùng thuốc nam điều trị sỏi niệu quản

25/07/2024 - 19:24

PNO - Dùng thuốc nam để điều trị sỏi niệu quản, người đàn ông 52 tuổi ở Nghệ An phải cắt bỏ thận trái do ứ nước, mất hoàn toàn chức năng.

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật cắt bỏ thận phải cho bệnh nhân 52 tuổi - Ảnh: Khánh Trung
Các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ thận phải cho bệnh nhân 52 tuổi - Ảnh: Khánh Trung

Ngày 25/7, bác sĩ Hoàng Cảnh Tùng (Bệnh viện đa khoa 115 Nghệ An) cho biết, các bác sĩ của bệnh viện này vừa phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn thận phải cho một bệnh nhân nam, 52 tuổi do đã mất hoàn toàn chức năng.

Ít ngày trước, bệnh nhân này được người thân đưa vào Bệnh viện đa khoa 115 Nghệ An thăm khám trong tình trạng đau tức vùng hông phải.

Qua thăm khám, các bác sĩ xác định thận phải của bệnh nhân bị ứ nước, kích thước 20x15cm kèm sỏi niệu quản. Do thận phải của bệnh nhân giãn to, mất hoàn toàn chức năng, được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ.

Nam bệnh nhân này cho hay, ông bị sỏi niệu quản từ 7 năm trước. Tuy nhiên, ông không đến bệnh viện điều trị mà uống thuốc nam theo giới thiệu của người quen. Vài năm gần đây, tình trạng của ông ngày một nặng hơn.

Chỉ đến khi đau tức nặng, nhìn thấy cả khối u nổi lên ở vùng hông phải, ông mới vào bệnh viện kiểm tra sức khỏe.

Bác sĩ Tùng khuyến cáo, khi có dấu hiệu hoặc đã đi khám phát hiện sỏi, bệnh nhân cần đi khám định kỳ để được tư vấn điều trị, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra. Trường hợp người bệnh sỏi thận nếu muốn điều trị bằng thuốc y học cổ truyền cần phải có sự tư vấn của bác sĩ.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI