Thận lợn hoạt động kỷ lục 2 tháng trên cơ thể hiến tặng, nuôi hy vọng cấy ghép cho người

17/09/2023 - 15:59

PNO - Trong 2 tháng, quả thận của 1 con lợn vẫn hoạt động bình thường bên trong người đàn ông chết não.

 

Trong hai tháng làm nên lịch sử, quả thận của một con lợn vẫn hoạt động bình thường trong cơ thể một người chết não. Và mặc dù thí nghiệm đầy kịch tính đã kết thúc vào tuần này, nhưng nó đang làm dấy lên hy vọng thử nghiệm thận lợn ở những bệnh nhân còn sống. (Ngày 14 tháng 9) (Video AP/Shelby Lum)
Trong hai tháng làm nên lịch sử, quả thận của 1 con lợn vẫn hoạt động bình thường trong cơ thể 1 người chết não. Và dù thí nghiệm đầy kịch tính đã kết thúc vào tuần này, nhưng nó đang làm dấy lên hy vọng thử nghiệm thận lợn ở những bệnh nhân còn sống 

Ngày 15/9 vừa qua, dọc hành lang bệnh viện NYU Langone Health (Mỹ), hàng chục y bác sĩ im lặng xếp hàng để bày tỏ lòng cảm ơn và vinh danh người đàn ông chết não đang được đưa vào phòng phẫu thuật để cắt bỏ quả thận lợn đã được ghép vào cách đây hơn 2 tháng. Sau khi quả tim lợn được lấy ra, các bác sĩ sẽ trả thi thể của Maurice “Mo” Miller về cho gia đình để hỏa táng.

Hơn 2 tháng qua đã đánh dấu thời gian dài nhất 1 quả thận lợn biến đổi gen hoạt động bên trong con người. Và bằng cách vượt qua ranh giới nghiên cứu này, các nhà khoa học đã học được nhiều kinh nghiệm quan trọng để họ chuẩn bị trình lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ với hy vọng cuối cùng sẽ thử nghiệm thận lợn ở người sống.

Tiến sĩ Robert Montgomery, bác sĩ phẫu thuật cấy ghép, người đứng đầu cuộc thí nghiệm cho biết: “Đó là sự kết hợp giữa sự phấn khích và sự nhẹ nhõm. 2 tháng là quá nhiều để có được 1 quả thận lợn ở tình trạng tốt như thế này. Điều đó mang lại cho chúng tôi rất nhiều sự tự tin cho những lần thử nghiệm tiếp theo".

Tiến sĩ Montgomery coi việc cấy ghép từ động vật sang người là rất quan trọng để giảm bớt tình trạng thiếu nội tạng ở Mỹ cũng như trên thế giới. Hiện ở Mỹ có hơn 100.000 người đang trong danh sách chờ và có hàng ngàn người sẽ chết trong khi chờ đợi được cấy ghép.

“Em rất tự hào về anh” em gái của Miller, Mary Miller-Duffy, nói trong lời chia tay đầy nước mắt bên giường bệnh của anh trai mình vào tuần này.

Vì bệnh ung thư nên Miller không thể hiến nội tạng. Cuối cùng, gia đình đã quyết định hiến tặng thi thể của người đàn ông ở New York này cho thí nghiệm ghép thận lợn. 

Vào ngày 14/7, ngay trước sinh nhật lần thứ 58, các bác sĩ phẫu thuật đã thay thận của Miller bằng 1 quả thận lợn. Trong tháng đầu tiên, thận hoạt động tốt mà không có dấu hiệu trục trặc. Và sau hơn 2 tháng, quả thận lợn đã được lấy ra từ người của Miller. “Nó trông rất đẹp, giống hệt như những quả thận bình thường” - tiến sĩ Jeffrey Stern cho biết sau khi lấy quả thận ở mốc 61 ngày để kiểm tra kỹ hơn và tiếp tục thử  những bước nghiên cứu mới.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI