"Thần dược cải lão hoàn đồng" NMN, NAD+ không phép vẫn tiêm tràn lan

14/08/2024 - 08:14

PNO - Dù chưa được cấp phép, hoạt chất NMN hay công nghệ tiêm NAD+ vẫn được rao bán rầm rộ trên mạng xã hội và các cơ sở làm đẹp.

“Thần dược” trẻ hóa

Có nhu cầu làm đẹp da, chị P.T.A.K. (34 tuổi, ngụ Bình Thạnh) lên mạng tìm thông tin thì thấy nhiều người nói đến công nghệ Drip NAD+, bổ sung NAD+, vi chất... để trẻ hóa. Vào đường liên kết trên Facebook, chị đến tài khoản L.C. chuyên cung cấp Drip NAD+ với lời quảng cáo “khách hàng được tư vấn trực tiếp từ chuyên gia chống lão hóa nội khoa trên 20 năm kinh nghiệm”, chị K. lại được dẫn vào “mê trận” của “lão hóa ngược”.

“Ban đầu tôi rất cảnh giác bởi đã đọc nhiều thông tin trên mạng, nhưng do cơ sở này không vồ vập, mà kiên nhẫn giải đáp thắc mắc của tôi trong 2 ngày liền. Đến khi tôi hỏi về sản phẩm, người tư vấn cũng không bắt ép mua nên tôi mới tin tưởng” - chị K. nói.

Quảng cáo hấp dẫn thu hút chị K., ảnh chụp màn hình
Quảng cáo thu hút chị K. - Ảnh chụp màn hình

Theo người tư vấn, chị K. đã hơn 30 tuổi, bắt đầu gặp các vấn đề lão hóa, người này nói đúng các triệu chứng của chị như thường mệt mỏi, thiếu năng lượng, kém tập trung... nếu bổ sung NAD+ và tổ hợp 6 chất quan trọng để trẻ hóa qua đường tĩnh mạch, sẽ giúp tinh thần sảng khoái, ngủ ngon.

Nhân viên tư vấn cho biết, chị K. đang bị lão hóa quá nhanh, nên phải sử dụng 3 liệu trình tiêm NAD+ trong 3 tuần, với giá 14 triệu đồng một liệu trình, bao gồm nhân viên của cơ sở sẽ đến nhà tiêm, chị không phải đi xa. Bên cạnh đó, người bán sẽ khuyến mãi tổ hợp 6 chất bổ sung cho cơ thể, và kem bôi giúp da lấy lại làn da mịn màng, đàn hồi. Chị K. đồng ý.

Chị K. chia sẻ: “Sau lần tiêm đầu tiên, tôi có cải thiện về giấc ngủ. Tuy nhiên, kem bôi làm da tôi bị kích ứng, đỏ ửng, bong tróc, rất ngứa rát. Ráng chịu thêm vài ngày, vùng da mưng mủ, chảy dịch, phải vào bệnh viện điều trị”.

Quay lại cơ sở, chủ tiệm cho rằng chị K. bôi kem quá nhiều nên bị dị ứng, nơi này thu hồi hết kem bôi và 6 hợp chất uống. Tuy nhiên, khi chị K. yêu cầu hoàn tiền vì không chấp nhận tiêm NAD+, chủ cơ sở cho rằng chị vi phạm hợp đồng, chặn số điện thoại của chị.

Theo hướng dẫn của chị K., khi nhập từ khóa “công nghệ Drip NAD+”, “hoạt chất NMN”... vào tìm kiếm, có rất nhiều nơi cung cấp dịch vụ này, nhiều quảng cáo “biến” sản phẩm NAD+ dạng tiêm thành “thần dược” giúp “cải lão hoàn đồng”, nơi nào cũng có “phác đồ độc quyền” giúp cân bằng sinh học, tăng miễn dịch... mang lại năng lượng tươi trẻ tuổi 20.

Công nghệ không phép

Mặc dù NMN dạng truyền chưa được cáp phép nhưng vẫn được rao bán rầm rộ, ảnh chụp màn hình
NMN dạng truyền chưa được cấp phép nhưng vẫn được rao bán rầm rộ - Ảnh chụp màn hình

Được biết trong tháng Bảy vừa qua, tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TPHCM đã kiểm tra phòng khám chuyên khoa da liễu thuộc chi nhánh Công ty TNHH Shynh House (đường Trần Quốc Thảo, phường Võ Thị Sáu, quận 3) ghi nhận đã có bệnh nhân bị phòng khám truyền NAD+ với chỉ định giúp cải thiện da tóc, cải thiện sức khỏe.

Khi được hỏi, đại diện phòng khám khẳng định đã dùng các dung dịch truyền thông thường, thành phần có vitamin nhóm B và cho là "NAD+" để truyền cho khách. Tuy nhiên, phòng khám không cung cấp cho đoàn kiểm tra sản phẩm NAD+ và các hóa đơn, chứng từ liên quan. Chưa kể, dù hoạt động rầm rộ nhưng phòng khám vi phạm chữa bệnh vượt quá chuyên môn, người hành nghề không đăng ký hành nghề, cũng như không đảm bảo thuốc thiết yếu để kịp thời cấp cứu người bệnh,…

Bên cạnh đó, phòng khám đa khoa thuộc Công ty cổ phần Thương mại và Đầu tư 3T (khu phức hợp Hado Centrosa, số 200 đường Ba Tháng Hai, phường 12, quận 10) cũng đã bị xử lý khi quảng cáo trái phép liên quan đến NAD+. Cơ sở này cũng dùng các sản phẩm là lọ NDA+ 1.000mg để truyền cho 3 bệnh nhân.

Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết, nhiều trang mạng xã hội đang quảng cáo trái phép liên quan đến truyền NAD+, hoạt chất NMN với nhiều tác dụng như: chống lão hóa, tăng cường năng lượng, sức khỏe, sắc đẹp… Tuy nhiên, hiện nay các sản phẩm này chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, cũng không có trong bất cứ hướng dẫn điều trị nào của Bộ Y tế.

Dù Thanh tra Sở Y tế đã lập các tổ công tác kiểm tra, xử lý nhiều cơ sở làm đẹp quảng cáo sai sự thật về truyền NAD+, nhưng tài khoản mạng xã hội, cơ sở làm đẹp mọc lên làm sai rất nhiều.

Sở Y tế TPHCM kêu gọi người dân cảnh giác cao với những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chưa được kiểm chứng bởi cơ quan quản lý để tránh các nguy cơ về sức khỏe.

Khi phát hiện các quảng cáo trái phép, sai sự thật, có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực y tế, người dân có thể gọi đường dây nóng qua số 0989.401.155 hoặc tải thông tin lên ứng dụng "Y tế trực tuyến" để Thanh tra Sở Y tế TPHCM kịp thời xử lý.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI