"Thần đồng âm nhạc” bé Châu: “Tôi từng nghĩ sẽ không đi hát được nữa”

28/06/2024 - 06:15

PNO - Nhiều biến cố xảy ra trong cuộc sống khiến anh mất tinh thần, loay hoay, lại không có người định hướng. Vì thế, một thời gian dài anh hoạt động lặng lẽ.

Ca sĩ Nguyễn Huy là thần đồng âm nhạc bé Châu nổi tiếng một thuở
Ca sĩ Nguyễn Huy là thần đồng âm nhạc bé Châu nổi tiếng một thuở

Hơn 20 năm trước, bé Châu là một trong những hiện tượng của nhạc Việt. Cậu bé xuất hiện trên nhiều sân khấu lớn, nhỏ, băng đĩa. Bé Châu vừa hát, nhảy, vừa có thể diễn hài. Nhưng sau này, bé Châu dần mất hút trong làng nhạc.

Gần đây, anh trở lại trong một số chương trình, vừa đoạt giải quán quân Thách thức giới hạn, cùng với NSX âm nhạc Tuấn Mario. Lần trở lại này, anh muốn hoạt động chuyên nghiệp hơn, khẳng định bản thân sau thời gian mất phương hướng.

*Phóng viên: Từng là sao nhí nhưng những năm sau này anh khá im ắng. Vì sao lại có sự thay đổi này?

- Ca sĩ Nguyễn Huy: 10 năm qua, tôi vẫn đi hát ở các sự kiện, đám tiệc, nhưng lặng lẽ. Cũng có khoảng thời gian tôi từng trải qua nhiều việc: booking của quán bar, livestream hát trên mạng xã hội… Tôi cũng kiếm đủ tiền để trang trải cuộc sống.

Sau đó, anh Tuấn giúp tôi đi học thu âm. Tôi từng nghĩ nếu không đi hát nữa sẽ lui về sau làm sản xuất. Đặc biệt khi gia đình gặp biến cố, tôi từng nghĩ sẽ không đi hát được nữa.

Những khó khăn đã qua rồi. Tôi có buồn hoài thì mọi thứ vẫn tiếp diễn. Hơn nữa, tôi nghĩ nếu biết đủ thì sống sẽ thoải mái hơn. Tôi cũng muốn làm việc, suy nghĩ tích cực để năng lượng tốt sẽ xuất hiện. Năm nay, tôi tham gia nhiều chương trình, thấy rất vui khi gặt hái được một số kết quả tốt. Sau cuộc thi, tôi sẽ đầu quân về công ty của anh Tuấn, có kế hoạch phát triển riêng.

*Khi nói ca sĩ Nguyễn Huy, nhiều người không biết là ai. Nhưng khi nhắc bé Châu, “thần đồng âm nhạc” thì rất nhiều ký ức trở về. Riêng anh thấy gì từ điều này?

- Tôi không suy nghĩ quá nhiều. Tên bé Châu đã gắn chặt với tôi quá lâu rồi. Ngày xưa khi đi hát, tôi cũng mang tên Nguyễn Huy. Trên băng rôn thường ghi Nguyễn Huy (tức bé Châu), nhưng mọi người chỉ nhớ bé Châu dẫu đây không phải là họ, chữ lót của tôi.

Tôi cũng không dám nhìn lại hình ảnh xưa cũ của mình (cười). Thi thoảng có anh em, bạn bè hay tag tôi vào các ảnh ngày trước, xem rồi thì thôi. Nói thật tôi sợ nghe lại giọng ché ché ngày nhỏ của mình. Khi tôi về miền tây, nhiều cô chú khi nhớ khi quên. Tuy nhiên, khi nhắc đến hài kịch Chưa chắc đâu ba thì rất nhiều người nhận ra.

Năm ngoái, tôi cover ca khúc Khi trời làm gió, hoặc năm nay khi đi thi, nhiều người, anh chị nhắn cho tôi nói thấy bất ngờ, khen ngợi. Điều đó cũng khiến tôi thấy vui.

Thuở nhỏ, bé Châu
Thuở nhỏ, bé Châu từng gây sốt trong làng nhạc, còn có thể diễn hài

*Đã làm nghề nhiều năm nhưng hiện tại anh vẫn đang loay hoay. Điều gì đã khiến một ngôi sao nhí không tận dụng được hào quang của mình?

- Tôi không giỏi giao tiếp, nhờ mọi người giúp đỡ dù bên ngoài trông rất lạc quan, tích cực. Tôi cũng nhận nhiều lời hứa, và cứ chờ đợi họ. Cũng có lần tôi mở lời tìm cơ hội học thu âm nhưng bị từ chối. Vì thế, tôi cũng thu mình lại. Sau khi biến cố gia đình nợ nần, tôi cũng gặp vấn đề lớn về tâm lý.

Vài năm gần đây, tôi mới học cách tích cực, biết mở lòng hơn trước đây. Khi gặp anh Tuấn, được giúp đỡ, tôi mới lấy lại tinh thần. Nhìn lại mọi thứ, tôi không trách mình hay thất vọng, chỉ xem đó là những bài học để mình lớn hơn. Nhưng tôi phải tự nhận mình dở nhiều thứ, nhất là việc cư xử.

*Trong khoảng thời gian tạm lắng đó, nhìn mọi người làm việc, phát triển anh có chạnh lòng hay không?

- Tôi không thấy chạnh lòng, mà xem đó là động lực để cố gắng hơn. Tôi cũng viết nhạc, nhưng rồi để đó. Năm ngoái, tôi cũng có ra mắt một bài nhưng hiệu ứng không tốt lắm. Tôi không biết cách để quảng bá sản phẩm của mình.

Tôi luôn đặt mục tiêu sẽ học những cái mới, hoàn thiện kỹ năng hát. Trong các cuộc thi, tôi cũng học được cách hát, suy nghĩ của những bạn trẻ hơn mình. Lần này khi trở lại tôi tự tin 100%. Tôi có môi trường làm việc tốt hơn nên được bổ sung kiến thức, kỹ năng. Ví dụ khi anh Tuấn làm beat, tôi sẽ học được kỹ thuật…

Tôi thích hình ảnh đa năng. Nhưng về dòng nhạc, hình ảnh thì anh Tuấn sẽ giữ vai trò tư vấn, quyết định. Tôi vẫn thích nhạc tình, mang phong cách trẻ một chút. Còn với nhạc ballad hay R&B thì màu giọng tôi có vẻ không hợp lắm. Tôi không gặp áp lực trước thị trường âm nhạc hiện tại.

Nguyễn Huy cũng tập hát rock, nhận nhiều lời khen
Nguyễn Huy cũng tập hát rock, nhận nhiều lời khen

*Mashup Muộn màng là từ lúc, Duyên mình lỡ, Anh ơi ở lại - Nguyễn Huy, Hà Thuý Anh:

*Nghe qua, có thể thấy anh khá vô tư, và gần như phụ thuộc vào người khác để phát triển. Trong khi đó, nhiều ca sĩ trẻ lại không như thế…

- Tôi thuộc tuýp không suy nghĩ nhiều. Thật lòng từ bé đến hiện tại về hình ảnh, đi đứng ra sao… tôi vẫn chưa biết nên như thế nào. Nhưng hiện tại, tôi sẽ chia ra từng việc để hỏi ý kiến mọi người. Tôi không kỳ vọng lớn lao, chỉ thấy rất vui khi được quay lại làm nghề.

Khán giả, dư luận sẽ 9 người 10 ý. Vì thế, khi tôi làm việc này, việc kia sẽ có người thích, người không là lẽ thường. Tôi luôn nhìn vào những điều mình chưa làm được, làm chưa tốt để cố gắng hơn. Nhưng sẽ không để chúng khiến mình xuống tinh thần.

*Cuộc sống hiện tại của anh và gia đình ra sao sau khi đi qua biến cố?

- Tôi đang sống cùng gia đình nhưng hiện tại tôi chuẩn bị dọn ra riêng để thuận lợi hơn cho việc học tập, làm việc. Tôi cùng chị ba đã cố gắng làm lụng trả nợ xong cho ba mẹ cách đây một khoảng thời gian. Việc vỡ nợ do ba mẹ tôi giúp không đúng người. Vì thế, tôi cũng không giận ba mẹ đâu. Hiện, tôi không nặng gánh hỗ trợ kinh tế cho gia đình.

Ngày trước mẹ trang điểm cho tôi, còn ba lái xe. Bây giờ cha mẹ tôi “nghỉ hưu” rồi, nên không theo tôi như trước nữa. Ba mẹ tôi cũng trải qua nhiều sương gió, đặc biệt thời làm bầu, nên tôi nghĩ bấy nhiêu đủ rồi. Bây giờ nếu ba mẹ muốn đi theo để chơi thì được, chứ tôi không muốn theo làm trợ lý cho tôi.

*Xin cảm ơn anh!

Nhà sản xuất Tuấn Mario cho biết đã tham khảo thị trường để đưa ra chiến lược cho Nguyễn Huy. Trong cuộc thi, anh cho Nguyễn Huy thử sức với nhiều dòng, thể loại nhạc. Nhưng khi định hướng phát triển nam ca sĩ phải có một màu sắc riêng, con đường riêng, chứ không trộn lẫn. Kế hoạch cụ thể sẽ thông báo vào thời gian tới.

Theo anh, nghệ sĩ tính của Nguyễn Huy lớn, chỉ muốn tập trung làm tốt chuyên môn, nên cần có ê-kíp hỗ trợ công việc khác. Giao diện, phong cách của nam ca sĩ cũng phải thay đổi nhiều để phù hợp với thị hiếu của khán giả hiện tại.

Trung Sơn (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI