Thận của bé gái 5 tháng tuổi ứ đọng hơn 1,5 lít nước

21/08/2024 - 10:46

PNO - Mắc bệnh từ trong bào thai nhưng người nhà chủ quan không thường xuyên theo dõi sau sinh nên quả thận của bé gái mới 5 tháng tuổi đã chứa gần 1,5 lít nước.

Mắc bệnh thận ứ nước từ trong bào thai, khi được 5 tháng tuổi, sức khỏe của bé X.Y.X. (ở Khánh Hòa) đã suy yếu, bé mệt mỏi, thở khó, ăn uống kém, bụng trương to... được đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM thăm khám.

Cha mẹ không nên chủ quan trước các biểu hiện bất thường của trẻ, nhất là trẻ sơ sinh, ảnh minh họa
Cha mẹ không nên chủ quan trước các biểu hiện bất thường của trẻ, nhất là trẻ sơ sinh - Ảnh minh họa

Thạc sĩ, bác sĩ Phan Lê Minh Tiến (khoa Thận Niệu, Bệnh viện Nhi Đồng 2) cho biết, thời điểm nhập viện, bé X. thở nặng nhọc, không hoạt bát, khi siêu âm bụng thì thấy có khối nước rất to, chiếm toàn bộ ổ bụng, vị trí to nhất đường kính lên đến 80cm, cũng không thấy thận phải của bé, các bác sĩ nghi ngờ thận chính là khối ứ nước khổng lồ mà bé đang mang.

Theo đó, các bác sĩ cũng không thấy dấu hiệu hoạt động của đài, bể thận và niệu quản bên phải. Bác sĩ kết luận mắc thận ứ nước khổng lồ làm giảm chức năng trầm trọng, nghi ngờ do hẹp khúc nối bể thận - niệu quản bẩm sinh.

Qua hỏi bệnh sử, các bác sĩ được biết trên thực tế, bé X. đã được chẩn đoán bị thận ứ nước khi còn trong bào thai qua siêu âm thai kỳ. Do chủ quan nên gia đình không thường xuyên theo dõi sau sinh, khi bé có những triệu chứng trở nặng, mệt mỏi chán ăn và bụng ngày càng to mới được đưa đến bệnh viện thăm khám, cho tới khi khối nước phát triển khổng lồ gây giảm chức năng thận và có thể nguy hiểm đến tính mạng của bé.

Trước tình thế khó khăn, bác sĩ bệnh viện lập tức lên phương án phẫu thuật giải phóng tình trạng tắc nghẽn, hy vọng cứu quả thận còn lại bên phải cho bé.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Nguyễn Yên - Phó trưởng khoa Thận Niệu - cho biết, sau gần 2 giờ phẫu thuật, kíp mổ đã chuyển lưu 1,5 lít nước tiểu ra da, giảm áp lực tối đa cho thận. Các y bác sĩ đã cắt bỏ đoạn hẹp bẩm sinh giữa thận và niệu quản. Đây chính là nguyên nhân gây ra sự tắc nghẽn lâu nay, khiến chức năng thận bị ảnh hưởng.

Sau phẫu thuật bệnh nhi dần hồi phục, chức năng thận của bé X. đã cải thiện, bụng xẹp, ăn uống, hô hấp dễ dàng hơn.

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 - thông tin, hằng năm bệnh viện tiếp nhận và điều trị khoảng hơn 100 trường hợp trẻ mắc bệnh thận ứ nước.

Ứ nước thận gây áp lực lên thận làm ảnh hưởng đến khả năng lọc và loại bỏ chất thải của thận lâu dài. Điều này có thể làm suy giảm chức năng thận và ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trẻ. Tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng do các bất thường bẩm sinh như hẹp đoạn nối của thận vào niệu quản. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến của ứ nước thận ở trẻ em. Việc phát hiện sớm và giải quyết tắc nghẽn là giải pháp duy nhất nhằm bảo tồn chức năng thận.

Vì vậy, khi nghi ngờ trẻ mắc các bệnh liên quan đến thận hoặc đã có chẩn đoán của bác sĩ trước đó, phụ huynh cần đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám đúng theo hướng dẫn của bác sĩ, tránh để lâu khiến bệnh nặng nề hơn.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI