“Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu”: Giải cơn khát phim trinh thám - cổ trang Việt

26/04/2025 - 17:11

PNO - Cốt truyện kịch tính, tình tiết hấp dẫn, cách kể lôi cuốn, "Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu" thỏa mãn kỳ vọng về dòng phim trinh thám – cổ trang vốn ít có trên màn ảnh Việt.

Sau Người vợ cuối cùng, đạo diễn Victor Vũ cho ra mắt Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu (khởi chiếu từ 25/4). Tác phẩm là phần phim riêng về thám tử Kiên - nhân vật phụ trong Người vợ cuối cùng. Câu chuyện phim bắt đầu với việc thám tử Kiên được Hai Mẫn – vợ ba của quan tri huyện Đức Trọng trong Người vợ cuối cùng – nhờ tìm dùm cô cháu gái tên Nga bị mất tích.

Bối cảnh trong phim toát lên vẻ huyền bí, ma mị
Bối cảnh trong phim toát lên vẻ huyền bí, thâm trầm

Tại ngôi làng Hai Mẫn và Nga sinh sống, dấu tích Nga để lại chỉ là 1 chiếc hài nằm trên bờ sông. Dân trong làng đồn đại Nga là nạn nhân mới nhất của ma da, bởi trước đó trong làng đã có 8 xác chết không đầu trôi dạt vào bờ sông. Hai Mẫn và thám tử Kiên không tin điều đó, vì xác Nga chưa được tìm thấy.

Phim có những khung hình đẹp choáng ngợp
Phim có những khung hình đẹp choáng ngợp

Với Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu, phim của đạo diễn Victor Vũ một lần nữa chứng tỏ luôn đẳng cấp, ít nhất là về khoản thị giác. Phần nhìn của phim không thể chê vào đâu, phô diễn được bối cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và khâu phục trang, hóa trang, thiết kế chuẩn chỉnh. Ánh sáng của phim cũng rất “nghệ”, dù là khi nhân vật ở trong những cảnh tối. Điển hình như đoạn thám tử Kiên bước vào ngôi nhà.

Ánh sáng trong phim đẹp kể cả trong cảnh tối
Ánh sáng trong phim đẹp kể cả trong cảnh tối

Đạo diễn Victor Vũ tận dụng tối đa vẻ đẹp của thiên nhiên hoang sơ của vùng đất Cao Bằng, Tuyên Quang để kiến tạo một thế giới tâm linh, cổ xưa vừa đẹp mắt vừa liêu trai. Những khung hình miêu tả cảnh rừng già, thác nước, ngôi làng cổ, sườn núi... ở góc rộng, từ trên cao xuống làm người xem choáng ngợp.

Phim chủ yếu có tông màu lạnh làm toát lên không khí rùng rợn bí ẩn
Phim chủ yếu có tông màu lạnh làm toát lên không khí rùng rợn bí ẩn

Màu phim tông lạnh, chủ yếu sắc xám, xanh dương, đen khiến không gian câu chuyện nhuốm màu bí ẩn, kích thích tò mò của khán giả. Yếu tố kinh dị của phim gây ấn tượng với tạo hình con ma da, những xác chết không đầu... Âm thanh trong những phân cảnh hù dọa vừa phải, không lạm dụng để gây hoảng sợ quá lố cho người xem .

Với phim trinh thám, phá án tính logic giữ vai trò quan trọng, phim Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu làm tốt điểm này. Hệ thống nhân vật trong phim nhiều, góc kể thay đổi liên tục, nhưng người xem không bị rối. Các thông tin lật mở đầu mối vụ án được xâu chuỗi có lớp lang, liên kết chặt chẽ.

Những phân cảnh hù dọa trong phim không nhiều như ép phê chẳng hạn như cảnh thám tử Kiên đào mộ
Những phân cảnh hù dọa trong phim không nhiều nhưng "ép phê", chẳng hạn như cảnh thám tử Kiên đào mộ

Ngay khi khán giả tưởng đã xác định được thủ phạm thì một tình tiết, manh mối mới lại xuất hiện làm đảo lộn mọi suy đoán. Mỗi nhân vật đều có động cơ gây án riêng từ cô nô tì của nhà quan, vợ quan, tên trộm vặt cho đến Tuyết - tình địch của Nga, rồi cha của Nga, khiến người xem liên tục bị tung hỏa mù, và cứ thế bị cuốn vào hành trình phá án của thám tử Kiên.

Các nhân vật trong phim được xây dựng rõ nét, không cần dài dòng giới thiệu mà vẫn cho người xem hình dung được về xuất thân, tính cách. Trong số đó nổi bật là tuyến chính thám tử Kiên và Hai Mẫn. Nhân vật thám tử Kiên chiếm thiện cảm với phong thái trầm tĩnh, quyết đoán. Đối lập với thám tử Kiên là một Hai Mẫn có tính cách “ruột để ngoài da”, luôn hành động thiên về tình cảm hơn lý trí.

Quốc Húy có vai diễn mang tính để đời thám tử Kiên
Quốc Huy có vai diễn mang tính "để đời" với thám tử Kiên

Tư duy và hành động của thám tử Kiên và Hai Mẫn luôn ở thế tương phản, tạo nên sự thú vị. Những cảnh 2 nhân vật này xuất hiện luôn gây thích thú vì sự tưng tửng, hài hước của Hai Mẫn. Khán giả đánh giá cao tương tác ăn ý của Quốc Huy (vai thám tử Kiên) và Đinh Ngọc Diệp (vai Hai Mẫn). 15 phút cao trào cuối phim, khi thám tử Kiên và Hai Mẫn đối đầu với kẻ thủ ác trong rừng sâu là trường đoạn mãn nhãn nhất phim. Hai Mẫn lúc này hoàn toàn chiếm chiếm “spotlight” của thám tử Kiên.

Trailer phim Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu:

Người vợ cuối cùng, đất diễn dành cho Quốc Huy và Đinh Ngọc Diệp không nhiều. Sang đến Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu, cả 2 chứng tỏ không ai hợp vai hơn họ, nhất là Đinh Ngọc Diệp. Nhân vật của cô giữ vai trò làm giảm sự căng thẳng của phim và người đẹp làm tốt nhiệm vụ này. Ban đầu có thể tính cách hiện đại và phần thoại “trendy” của Hai Mẫn khiến người xem thấy nhân vật hơi chệch khỏi phim, nhưng càng về sau Hai Mẫn càng tỏa sáng.

Đinh Ngọc Diệp tỏa sáng trong vai Hai Mẫn
Đinh Ngọc Diệp tỏa sáng trong vai Hai Mẫn

Các diễn viên khác như NSND Mỹ Uyên, Quốc Anh, Quốc Cường và dàn diễn viên mới như Minh Anh, Anh Phạm nhập vai tốt, tạo nên dàn bao đồng đều. Trong số này nhân vật phản diện do NSND Mỹ Uyên đảm nhận nổi bật nhất, vì có yếu tố bất ngờ và diễn xuất của chị cũng như “lên đồng” ở những phút cuối phim.

Bộ đôi phá án Hai Mẫn vả thám tử Kiên là 2 nhân vật được yêu thích nhất phim
Bộ đôi phá án Hai Mẫn và thám tử Kiên là 2 nhân vật được yêu thích nhất phim

Yếu tố hài trong phim được xử lý vừa vặn. Đây cũng là điểm nổi bật, riêng biệt của Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu. Điện ảnh Việt vốn thiếu phim trinh thám cổ trang, dòng phim trinh thám cổ trang kết hợp hài hước lại càng không có. Do đó cái kết mở của phim hứa hẹn về một vũ trụ phim trinh thám cổ trang hài, với trung tâm là bộ đôi thám tử Kiên và Hai Mẫn. Đạo diễn Victor Vũ cũng cho biết anh đã có ý tưởng làm tiếp phim về thám tử Kiên.

Combo cảnh đẹp – nhạc hay vốn là điểm nổi trội trong phim Victor Vũ, và Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu cũng có “combo” này. Ca khúc chủ đề do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác vang lên khúc cuối khiến người xem lâng lâng cảm xúc.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI