Thám tử Conan vạn người mê

08/07/2024 - 16:36

PNO - Không chỉ có những vụ án hóc búa, cách xây dựng nhân vật và chiến lược phủ sóng đa phương tiện đã giúp tác phẩm của Gosho Aoyama được yêu thích rộng rãi.

Mùa hè này, người hâm mộ nhân vật Conan có cơ hội trải qua dịp đặc biệt với triển lãm 30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan ở Việt Nam. Càng thú vị hơn khi Việt Nam là điểm đến đầu tiên ngoài Nhật Bản của chương trình. Ở sự kiện, người hâm mộ có thể thưởng thức lại những khoảnh khắc và câu thoại đáng nhớ trong bộ truyện tranh, cũng như tiếp cận những tài liệu thiết kế quý giá của thương hiệu này.

Ra mắt từ năm 1994, loạt truyện tranh Detective Conan (tên tiếng Việt: Thám tử lừng danh Conan) đã trở thành hiện tượng bậc nhất trong các thương hiệu giải trí Nhật Bản. Truyện hiện bán được hơn 270 triệu bản trên toàn cầu, đứng thứ ba trong danh sách các bộ manga ăn khách.

Conan (trái) và Shinichi Kudo
Conan (trái) và Shinichi Kudo

Từ năm 1996, loạt phim hoạt hình về Conan cũng ra mắt và đạt hiệu ứng toàn cầu, được chiếu ở 40 quốc gia. Bên cạnh đó là 27 phim điện ảnh về Conan ra mắt gần như mỗi năm. Mỗi phim điện ảnh có một kịch bản riêng, không phải chuyển thể từ truyện tranh, nhằm mang đến sự mới mẻ cho người xem.

Với nhiều khán giả Việt Nam, Conan là một phần tuổi thơ vì được phát hành ở nước ta từ thập niên 1990. Tác phẩm nhanh chóng gây sốt và trở thành một trong các bộ manga đình đám nhất thời điểm đó. Nhiều độc giả và khán giả vốn là học sinh khi Conan ra mắt, giờ đã trở thành phụ huynh và con cái họ lại tiếp tục theo dõi anh chàng thám tử. Cũng có những lời trêu đùa rằng dù một thế hệ đã trưởng thành, anh chàng Conan trong truyện vẫn mãi “bị giam” trong hình hài cậu bé tiểu học và chưa thể hoàn thành nhiệm vụ.

Thương hiệu này đã đi vào văn hóa đại chúng ở Việt Nam với các nhân vật như Conan, Ran Mori, Haibara được biết đến rộng rãi. Ở phòng vé, các phim hoạt hình về Conan đặc biệt ăn khách hơn trong thời gian sau dịch COVID-19. Năm 2022, Thám tử lừng danh Conan: Nàng dâu Halloween gây sốt mang về tổng doanh thu hơn 58 tỉ đồng. Bộ phim gần nhất - Thám tử lừng danh Conan: Tàu ngầm sắt màu đen (2023) - thậm chí kiếm gần 100 tỉ đồng. Những con số choáng ngợp trên có thể so sánh với các bộ phim hoạt hình đình đám của Hollywood khi chiếu ở Việt Nam.

Niềm đam mê dành cho các vụ án

Sức hút của câu chuyện Conan đến từ thân phận đặc biệt của nhân vật chính. Shinichi Kudo vốn là chàng học sinh trung học tài ba, thường xuyên giúp cảnh sát phá giải các vụ án khó. Sau một vụ án, cậu bị 2 thành viên của tổ chức Áo đen phục kích và mưu đồ sát hại bằng cách cho uống một loại thuốc độc đang thử nghiệm. Điều bất ngờ là viên thuốc này lại không giết Shinichi, mà tạo ra tác dụng phụ là làm cậu bị teo nhỏ thành học sinh tiểu học.

Lấy tên mới là Edogawa Conan, cậu bé đến sống với gia đình của thám tử tư Kogoro Mori và con gái Ran Mori. Conan phải phá giải nhiều vụ án hóc búa, cũng như điều tra về tổ chức Áo đen để khôi phục bản thân như cũ. Bên cạnh đó, cậu phải bịa ra chuyện Shinichi đi xa để giải thích chuyện vắng mặt với Ran, cô bạn thanh mai trúc mã.

Công nghệ luôn là một phần quan trọng trong hành trình phá án của Conan
Công nghệ luôn là một phần quan trọng trong hành trình phá án của Conan

Trên hành trình của chàng thám tử nhí là những vụ án “căng não”, kích thích độc giả phải suy đoán. Một số vụ án còn giới thiệu những kiến thức khoa học, từ môn pháp y, hóa học, vật lý, toán học… đến cả ngữ văn hay thiên văn học. Qua bộ truyện, độc giả biết thêm một số điều thú vị về cuộc sống, cũng như khả năng suy nghĩ và nghi ngờ mọi chuyện “thấy vậy mà không phải vậy”. Sau 30 năm, tác giả Gosho Aoyama vẫn còn đủ chất liệu để tạo ra những câu chuyện mới mẻ.

Cũng có một điều thú vị trong cốt truyện Conan là các nhân vật dường như không già đi, trong lúc nền khoa học kỹ thuật xoay quanh họ thay đổi theo trình tự đời thực (ví dụ như từ điện thoại nghe gọi chuyển sang dùng điện thoại thông minh). Điều này có phần phi thực tế về logic nhưng độc giả vẫn có thể chấp nhận vì đây là câu chuyện hư cấu.

Về mặt cấu trúc, các câu chuyện và tập phim của Conan được xây dựng với độ dài vừa phải. Xen lẫn những vụ án lẻ là loạt tình tiết liên quan đến tổ chức Áo đen và nhiệm vụ trở lại cơ thể ban đầu của Shinichi, buộc người xem phải xâu chuỗi để hệ thống hóa. Tổ chức Áo đen là những kẻ phản diện lớn nhất trong tác phẩm, luôn tạo sự tò mò và hứng thú trong cuộc chiến dài hơi của Conan. Sự cân bằng giữa nội dung nhiều tập và cốt truyện lớn hơn sẽ thu hút cả người đọc và người xem theo thời gian.

Nhân vật chính - Conan/Shinichi - được đặt vào một tiền đề đủ độc đáo để tạo ra những câu chuyện hay. Bản thân cậu là một học sinh cấp III đa tài nhưng lại phải sống trong thân xác một cậu bé tiểu học. Xuyên suốt câu chuyện, Shinichi phải giả vờ mình là con nít, trong lúc tìm cách phá án và giữ liên lạc từ xa với những người thân thương. Tình bạn và những mối quan hệ của Shinichi tăng thêm chiều sâu và cảm xúc cho độc giả.

Một phân cảnh trong phim hoạt hình về Conan
Một phân cảnh trong phim hoạt hình về Conan

Bên cạnh nhân vật chính, tác giả Gosho Aoyama khéo tạo ra cả một hệ thống nhân vật với tính cách đa dạng, từ cô nữ sinh giỏi võ Ran, thám tử Mori khù khờ, cô gái lạnh lùng Haibara, tiến sĩ Agasa hay siêu trộm hào hoa Kid. Về sau, câu chuyện mở rộng ra cả các tổ chức an ninh thế giới với khối lượng nhân vật đồ sộ. Tùy tính cách của mình, độc giả sẽ có các nhân vật mà họ yêu thích, từ đó làm thú vị hơn trải nghiệm khi đọc và xem.

Trailer phim Thám tử lừng danh Conan: Tàu ngầm sắt màu đen :

Xây dựng thương hiệu toàn cầu

Hành trình xây dựng thương hiệu Conan cũng mang tới nhiều bài học hay mà các nhà làm phim châu Á nói chung và Việt Nam có thể học hỏi. Đó là việc khai thác nội dung trên đa nền tảng, đa phương tiện. Với loạt phim hoạt hình dài tập, nhiều tập truyện tranh cùng nhiều bộ phim và ngoại truyện đa dạng, Conan thu hút đông đảo người hâm mộ.

Sự hiện diện rộng rãi trên các phương tiện truyền thông giúp thương hiệu có thêm khán giả mới và giữ chân người hâm mộ lâu năm. Đi kèm với nó là loạt sản phẩm ăn theo được đầu tư bài bản, từ quần áo, video game đến các vật phẩm lưu niệm. Việc tạo ra cả một hệ sinh thái các sản phẩm đi kèm giúp thương hiệu Conan ngày càng lớn mạnh và có thể thực hiện các tác phẩm hoành tráng hơn.

Để xây dựng Conan thành thương hiệu quốc tế, tác giả Gosho Aoyama đã mở rộng câu chuyện, mô tả nhiều địa điểm, không chỉ ở Nhật mà cả ở nước ngoài. Có những vụ án diễn ra ở những nơi nổi tiếng, như giải Quần vợt Wimbledon hoặc Hollywood, tạo nên bối cảnh phong phú.

Nhân vật nửa chính nửa tà Kaito Kid
Nhân vật nửa chính nửa tà Kaito Kid

Ở những tập đầu, bộ truyện được cho là có phần đen tối với nhiều cái chết ghê rợn. Nhưng về sau, tác giả có sự thay đổi và đưa thêm vào nhiều yếu tố hài nhẹ nhàng hoặc tình cảm giúp cân bằng nội dung về án mạng. Xuyên suốt tác phẩm là tinh thần hướng thiện, bảo vệ lẽ phải và thượng tôn pháp luật. Quan điểm chung của tác phẩm là không bao giờ ủng hộ tội ác, dù là để
báo thù.

Hình tượng Conan còn mang giá trị về mặt xã hội, khi năm 2006, Chính phủ Nhật dùng nhân vật này trong chiến dịch gia tăng nhận thức về tội phạm cho trẻ em. Về mặt văn hóa, Conan giúp quảng bá hình ảnh Nhật qua các món ăn, nét văn hóa và những khu du lịch. Nhiều bảo tàng hoặc địa điểm có liên quan đến nhân vật này thu hút một lượng đáng kể khách du lịch mỗi năm, sinh lợi lớn cho Nhật Bản.

Ân Nguyễn - Nguồn ảnh: Internet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI