Thăm quê hương chú mèo máy Doraemon

26/09/2022 - 06:06

PNO - Shirakawa-go là nơi tác giả Fujiko F. Fujio “thai nghén” những tập truyện Doraemon đầu tiên. Để đến đây, bạn phải đặt chỗ trước khá lâu.

 

Shirakawa-go là ngôi làng yên bình nằm ở chân núi Haku-san, miền Trung Nhật Bản, với dòng Shogawa chảy vắt ngang và những cánh đồng trải dài ngút tầm mắt.

Cách Tokyo khoảng 350km, làng cổ Shirakawa-go là một trong những địa danh nổi tiếng bậc nhất của tỉnh Gifu. Đây là một trong những ngôi làng cổ xưa nhất của Nhật Bản. Trong làng, có 114 ngôi nhà cổ theo phong cách kiến trúc gasshō-zukuri  với lịch sử hơn 300 năm.

Gasshō-zukuri là kiểu nhà với phần mái tranh có độ dốc lớn như hai bàn tay úp vào nhau, vừa mang tính tôn giáo, vừa mang ý nghĩa che chở con người trước cơn cuồng nộ của thiên nhiên, bão tuyết. Tùy theo kiểu nhà mà mái tranh có độ dày khác nhau nhưng đa phần dày khoảng 90cm. Đặc điểm nổi bật của kiến trúc này là sử dụng hoàn toàn nguyên liệu tự nhiên như: gỗ, rơm rạ... và không dùng đinh mà buộc với nhau bằng dây thừng. Tầng trệt là không gian sinh hoạt, những tầng cao dần là nơi để sản xuất, dệt lụa, se tơ...

Cứ mỗi 30-40 năm, người dân nơi đây lại thay mái tranh mới, chi phí lên đến hơn 4 tỷ đồng, được chính phủ hỗ trợ một phần. Hiện tại, làng cổ Shirakawa-go có khoảng 59 ngôi nhà theo kiểu gasshō-zukuri với 535 người dân đang sinh sống. Khác với nét hiện đại của các thành phố lớn, kiến trúc độc đáo của làng cổ Shirakawa-go giúp du khách cảm nhận cảm giác bình yên với núi non và nét bình dị của làng quê Nhật Bản thời xưa còn sót lại.

Thời tiết ở Shirakawa-go có bốn mùa rõ rệt nên dù đến đây vào thời gian nào, du khách cũng có thể cảm nhận vẻ đẹp thanh bình, nên thơ như tranh vẽ.

Vào mùa xuân - hè, du khách sẽ đắm chìm trong khung cảnh tuyệt đẹp của cây xanh, màu lúa chín, hoa nở khắp nơi và lắng nghe âm thanh các mạch nước ngầm chảy từ khe núi. Mùa thu là mùa cây lá chuyển màu, những cánh đồng trơ gốc sau vụ gặt.

Lễ hội Doburoku được tổ chức vào dịp mừng vụ mùa và cầu mong các vị thần chở che để dân làng có thu hoạch tốt vào vụ mùa sau. Doburoku còn là tên một loại rượu sake được nấu theo phương thức đặc biệt của người dân địa phương. Khi uống Doburoku, bạn sẽ được xem múa lân và ngắm toàn cảnh ngôi làng từ tầng cao của ngôi đền Shirakawa Hachiman.

Tuy nhiên, thời điểm đẹp nhất của Shirakawa-go lại là mùa đông, khi tuyết rơi dày, phủ kín các con đường và những mái nhà cổ giăng đèn khắp nơi.

Sự kiện được nhiều du khách mong được tham dự nhất chính là lễ hội thắp đèn mùa đông diễn ra vào ngày cuối tuần của tháng Giêng hoặc tháng Hai tùy từng năm. Thời điểm đó, đèn được thắp sáng khắp nơi kết hợp với tuyết phủ đầy trên mái nhà tạo nên vẻ đẹp huyền ảo khó quên. Tuy nhiên, mỗi đêm thắp đèn chỉ giới hạn cho 500 du khách lên đỉnh núi ngắm nhìn toàn cảnh khu làng. Vì thế, bạn phải đặt chỗ trước khá lâu.

Shirakawa-go được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1995. Nước Nhật đưa ngôi làng này vào danh mục di sản cần bảo vệ đặc biệt. Mỗi năm, có khoảng gần 2 triệu du khách đến đây nhưng dưới sự bảo vệ của chính quyền, Shirakawa-go không bị khai thác theo hướng du lịch hóa, cuộc sống của ngôi làng và người dân nơi đây vẫn được bảo tồn. Đây chính là nơi tác giả Fujiko F. Fujio “thai nghén” những tập truyện Doraemon đầu tiên. 

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI