Tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám ở trường học TPHCM

24/08/2024 - 18:29

PNO - Học sinh, giáo viên, phụ huynh TPHCM được trải nghiệm, tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám ngay tại khuôn viên Trường tiểu học Nguyễn Thái Sơn (quận 3) qua Triển lãm “Văn Miếu-Quốc Tử Giám -Ươm mầm khát vọng hiền tài”, sáng 24/8.

Hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình “Những ngày Hà Nội tại TPHCM”, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) do UBND TP Hà Nội và UBND TPHCM phối hợp tổ chức.

Lãnh đạo TP Hà Nội và TPHCM cắ băng khai mạc triển lãm
Lãnh đạo TP Hà Nội và TPHCM cắt băng khai mạc triển lãm - Ảnh: QTR

Phát biểu khai mạc triển lãm, ông Đỗ Đình Hồng- Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội cho biết, triển lãm nhằm giới thiệu đến giáo viên, học sinh và người dân TPHCM nét đẹp sâu lắng về một Thăng Long Hà Nội, về Văn Miếu Quốc Tử Giám…, với các hoạt động giáo dục di sản và những trải nghiệm thú vị.

Học sinh TPHCM thích thú xem viết thư pháp tại triển lãm
Học sinh TPHCM thích thú xem viết thư pháp tại triển lãm - Ảnh: QTR

Theo ông Hồng, Văn Miếu Quốc Tử Giám là một trong những di tích tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội. Cách đây gần 1.000 năm, đây là trung tâm đào tạo cao cấp nhất của Việt Nam, với mục đích đào tạo nhân tài cho đất nước. Trải qua những thăm trầm của lịch sử, ngôi đền tri thức Văn Miếu Quốc Tử Giám được người dân Việt Nam gìn giữ, với tinh thần thành kính…

“Ngày nay, ngôi trường là nguồn di sản quý giá, tiếp tục là nguồn mạch chảy, cảm hứng mạnh mẽ, nuôi dưỡng cho lớp lớp thế hệ trẻ người Việt học tập suốt đời, tinh thần phụng sự xã hội, để mạch nguồn văn hoá Việt Nam được chảy mãi…”- ông Đỗ Đình Hồng nói thêm.

Lãnh đạo TP Hà Nội, TPHCM và học sinh tham quan khu lều trõng tại triển lãm
Lãnh đạo TP Hà Nội, TPHCM và học sinh tham quan triển lãm - Ảnh: QTR

Thông qua các hoạt động trải nghiệm thú vị tại triển lãm như tô màu di sản, viết thư pháp, in mộc bản, hỏi đáp AI với Cụ Rùa, nhất là cảnh “lều chõng” được tái hiện sinh động…, học sinh, giáo viên, phụ huynh TPHCM có cơ hội tìm hiểu, khám phá di sản văn hóa độc đáo của Thăng Long-Hà Nội.

Học sinh TPHCM thích thú trải nghiệm lều trõng tại triển lãm
Học sinh TPHCM thích thú trải nghiệm "lều chõng" khoa thi tại triển lãm - Ảnh: QTR

Thầy Đinh Hữu Đắc - Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thái Sơn đánh giá, triển lãm là cầu nối đưa Thủ Đô Hà Nội đến gần hơn với giáo viên, học sinh và người dân TPHCM. Ngay giữa lòng TPHCM, những nét đẹp văn hoá Thủ Đô cũng có thể được tái hiện trọn vẹn qua các hoạt động đặc sắc. Hoạt động càng có ý nghĩa khi diễn ra trong những ngày tháng 8, cả nước hướng về kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám thành công….

Trải nghiệm di sản văn hoá in mộc bản tại triển lãm
Các em học sinh hào hứng trải nghiệm di sản văn hoá in mộc bản tại triển lãm - Ảnh: QTR

Thầy Đắc cho biết, những di sản văn hoá trưng bày sau triển lãm sẽ được Văn Miếu Quốc Tử Giám trao tặng cho nhà trường. Đó sẽ là nguồn di sản văn hoá chân thực, sinh động để trong năm học mới nhà trường sẽ tổ chức thêm đa dạng các hoạt động trải nghiệm, tìm hiểu và giáo dục về văn hoá, lịch sử cho học sinh; hướng tới hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh như Chương trình GDPT 2018.

“Chương trình GDPT 2018 cũng có bài học về Văn Miếu Quốc Tử Giám. Như vậy, khi dạy về bài học này, thay vì phải cho học sinh trải nghiệm từ thực tế ảo, không gian 3D thì những di sản văn hoá này sẽ là mô hình trực quan cụ thể để nhà trường giáo dục học sinh, mở ra thêm các không gian học tập mới để các em tiếp thu bài học một cách hiệu quả nhất”- thầy Đinh Hữu Đắc bày tỏ.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI