Thảm án Bình Phước: 5 lý do để Vũ Văn Tiến xin giảm án tử hình

18/07/2016 - 12:44

PNO - Khi được chủ tọa phiên tòa hỏi, bản án tử hình giành cho mình có hợp lý không, Tiến trả lời: "Tử hình là rất nặng và bị cáo rất sợ chết"

Sau phần đọc bản cáo trạng vụ thảm án Bình Phước, xét hỏi và tranh luận, đến phần các luật sư bào chữa cho thân chủ của mình. Theo đó, về phần mình, luật sư Lê Văn Nam, luật sư bào chữa cho Vũ Văn Tiến, đã trình bày 5 lý do mấu chốt mà ông cho rằng tòa nên xem xét. Đây cũng là điều mà Vũ Văn Tiến căn cứ để làm đơn xin được giảm án cho mình.

Tham an Binh Phuoc: 5 ly do de Vu Van Tien xin giam an tu hinh
Tham an Binh Phuoc: 5 ly do de Vu Van Tien xin giam an tu hinh
Vũ Văn Tiến nói: "Mức án tử hình là rất nặng và bị cáo rất sợ chết"

Theo đó, luật sư Lê Văn Nam chỉ ra những điểm chưa hợp lý trong phiên xét xử sơ thẩm TAND tỉnh Bình Phước khi tuyên án tử hình đối với Vũ Văn Tiến:

Thứ nhất, đó là bị cáo Tiến bị đe dọa tinh thần.

Thứ hai, trong khi cùng Nguyễn Hải Dương đi gây án, thấy hành động của Dương quá ghê rợn, bị cáo Tiến đã có ít nhất năm lần tỏ thái độ không đồng tình, từ chối thực hiện. Bản thân Tiến đã nhiều lần hối thúc, khuyên nhủ bị cáo Dương nên ngừng hành động bất nhân của mình nhưng Nguyễn Hải Dương nhất quyết không nghe. Bị Dương liên tiếp áp đảo tinh thần, Tiến buộc phải thực hiện hành vi tội ác mà thôi.

Thứ ba, tòa sơ thẩm áp dụng tình tiết định khung tăng nặng giết người man rợ là không phù hợp.

Thứ tư, tòa sơ thẩm áp dụng hình phạt tử hình là chưa phù hợp, không nhân văn.

Thứ năm, chỉ nên áp dụng án tù chung thân đối với bị cáo Tiến.

Ngoài ra, luật sư Lê Văn Nam cũng chỉ ra những tình tiết có thể giảm nhẹ cho Vũ Văn Tiến như: Bản thân bị cáo Tiến là người có trình độ thấp, hiểu biết kém, có nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng. Đó những điểm tòa cần lưu ý xem xét khi luận tội bị cáo Tiến.

Tham an Binh Phuoc: 5 ly do de Vu Van Tien xin giam an tu hinh
Luật sư Lê Văn Nam chỉ ra 5 lý do tòa cần xem xét giảm án tử hình cho Vũ Văn Tiến

Liên quan đến phần luận tội và xem xét đơn xin giảm án của Vũ Văn Tiến, người chủ mưu vụ thảm án (bị cáo Nguyễn Hải Dương) nói trước tòa, Dươnng và Tiến vốn là bạn bè, nhưng Tiến rất nghe lời Dương. Trong những vấn đề của cuộc sống, Dương thường thị uy Tiến, nên Tiến rất sợ Dương.

Dương cũng khẳng định đã có lần trừng mắt đe dọa Tiến nếu Tiến không làm theo chỉ bảo của mình. Bởi thế, trong khi cả hai vào nhà ông Lê Văn Mỹ và thực hiện ý đồ thâm hiểm của Dương, những nhắc nhở, khuyên nhủ của Tiến đã không được Dương nghe theo. Tiến cũng không dám phản kháng theo cách khác vì sợ Dương.

Về phần mình, khi đại diện tòa án hỏi, mức án tử hình giành cho mình có hợp lý không, Vũ Văn Tiến rơm rớm nước mắt trả lời: "Mức án tử hình là rất nặng và bị cáo rất sợ chết". Vũ Văn Tiến cũng xin tòa xem xét giảm nhẹ án phạt cho mình.

QUANG LINH - ĐỨC THỦY

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI