Thai phụ tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa và khử trùng có nguy cơ sinh con đầu nhỏ hơn bình thường

29/06/2024 - 13:04

PNO - Các nhà khoa học Tây Ban Nha cho biết, phụ nữ tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa, hoặc thuốc dùng để khử trùng bệnh viện, có nhiều khả năng sinh ra những đứa trẻ có vòng đầu nhỏ hôn bình thường.

Các nhà khoa học khẳng định phụ nữ tiếp xúc với chất khử trùng thông thường của bệnh viện cũng được sử dụng trong xét nghiệm Covid có nhiều khả năng sinh ra những đứa trẻ bị teo đầu
Các nhà khoa học khẳng định phụ nữ tiếp xúc với chất tẩy rửa, khử trùng thông thường của bệnh viện có nhiều khả năng sinh ra những đứa trẻ có vòng đầu nhỏ hơn bình thường

Theo các nhà khoa học, chất Ethylene oxide (EO) được sử dụng rộng rãi như một tác nhân để tiệt trùng vật tư dụng cụ trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe, sản xuất dược phẩm và thú y. Một số thực phẩm chế biến sẵn cũng có chứa hóa chất này, nhằm bảo quản tránh mốc, hỏng, chống đông... EO cũng có thể được tìm thấy trong khói thuốc lá.

Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha đã phát hiện ra rằng, phụ nữ mang thai tiếp xúc với chất này có thể khiến trẻ sơ sinh chào đời với cân nặng khi sinh thấp hơn và đầu hơi teo lại.

Nghiên cứu đã kiểm tra máu dây rốn của tổng số 1.106 trẻ sơ sinh từ Hy Lạp, Tây Ban Nha, Na Uy, Vương quốc Anh và Đan Mạch. kết quả cho thấy, những phụ nữ có nồng độ ethylene oxide cao nhất sinh ra những đứa trẻ nhẹ cân hơn 71g và có chu vi vòng đầu nhỏ hơn 0,3cm.

Tác giả chính Barbara Harding, từ Viện Sức khỏe Toàn cầu Barcelona, ​​​​cho biết: "Giảm chu vi vòng đầu có liên quan đến việc chậm phát triển thần kinh và giảm cân khi sinh làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường týp 2 và loãng xương".

Mặt khác, cân nặng khi sinh thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong ở trẻ em, các vấn đề về phát triển và sức khỏe nói chung kém hơn trong cuộc sống sau này.

Các tác giả đã công bố phát hiện này trên tạp chí Dịch tễ cho biết, nồng độ ethylene oxit cao nhất được tìm thấy ở những phụ nữ hút thuốc lá.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo phụ nữ cũng có thể tiếp xúc với hóa chất này thông qua việc sử dụng nhiều sản phẩm gia dụng như chất tẩy rửa và các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Những phụ nữ tiếp xúc với khí ethylene oxide trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe - nơi khí này được sử dụng để khử trùng - cũng có nguy cơ cao hơn.

Manolis Kogevinas - tác giả chính của nghiên cứu - cho biết, nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm thiểu tiếp xúc với EO tại nhà và nơi làm việc. “Kết quả nghiên cứu nêu bật tầm quan trọng của việc giải quyết phơi nhiễm EO ở cả môi trường nghề nghiệp và cả trong gia đình".

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi