Thái Lan tăng mua sầu riêng Việt Nam

23/07/2024 - 12:38

PNO - Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), trong 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,32 tỉ USD, tăng 44,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trung Quốc là thị trường “ăn” nhiều sầu riêng nhất với 1,22 tỉ USD (tăng gần 46%), tiếp theo là Thái Lan với 47 triệu USD (tăng 90,5%).

Lý giải việc Thái Lan là quốc gia xuất khẩu sầu riêng hàng đầu thế giới nhưng lại tăng nhập khẩu sầu riêng của Việt Nam, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký của VINAFRUIT - cho biết: Người Thái chủ yếu nhập sầu riêng đông lạnh từ Việt Nam để tái xuất sang nước thứ 3 nhằm hưởng chênh lệch giá, và một phần phục vụ chế biến các sản phẩm bánh kẹo.

“Việt Nam chưa ký được Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc, nên nguồn cung khá dồi dào và giá tốt, đây là lý do các nhà nhập khẩu Thái Lan thích” - ông giải thích thêm.

Sầu riêng xuất khẩu sang Thái Lan chủ yếu là mặt hàng đông lạnh.
Sầu riêng xuất khẩu sang Thái Lan chủ yếu là mặt hàng đông lạnh.

Ngoài Thái Lan, VINAFRUIT cũng điểm danh top những thị trường nhập khẩu nhiều sầu riêng của Việt Nam gồm: Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, Campuchia…

Đáng chú ý nhất trong 6 tháng qua là việc Campuchia tăng nhập khẩu sầu riêng của Việt Nam tới 223 lần với kim ngạch 1,7 triệu USD. Sở dĩ Campuchia nhập nhiều sầu riêng Việt Nam là do nước này không có hàng, và nếu có thì mùa vụ khá ngắn.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI