Thái Lan tăng hạn chế COVID-19, Trung Quốc đối mặt đợt bùng phát dịch tồi tệ

02/08/2021 - 06:41

PNO - Ngoài thủ đô Bangkok, Thái Lan sẽ áp dụng lệnh giới nghiêm vào ban đêm và các hạn chế nghiêm ngặt cho thêm 16 tỉnh khác, bắt đầu từ ngày 3/8, khi số người chết do COVID-19 ở nước này tăng lên mức kỷ lục.

Thái Lan mở rộng các biện pháp hạn chế

Thái Lan đang phải vật lộn để kiểm soát đợt bùng phát dịch COVID-19 tồi tệ nhất do biến thể Delta gây ra, với số ca nhiễm SARS-CoV-2 và tử vong liên tục lập kỷ lục khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe nước này luôn trong tình trạng quá tải.

Những hạn chế nghiêm ngặt bao gồm lệnh giới nghiêm ban đêm kéo dài nhiều tháng qua đã ảnh hưởng đến người dân ở hàng chục tỉnh và thủ đô Bangkok, nơi ước tính có khoảng 10 triệu người sinh sống.

Một bệnh nhân Covid-19 lớn tuổi được các bác sĩ ở Bangkok đưa khỏi nhà để đến bệnh viện điều trị
Một bệnh nhân COVID-19 lớn tuổi được các bác sĩ ở Bangkok đưa đến bệnh viện điều trị

Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng áp đặt các biện pháp kiểm soát, tình hình dịch bệnh tại đây vẫn không hề có dấu hiệu thuyên giảm. Thậm chí, trong ngày 31/7, nước này còn ghi nhận kỷ lục hơn 18.900 ca mắc COVID-19 và 178 ca tử vong, buộc chính phủ phải mở rộng các biện pháp hạn chế chặt chẽ hơn ở 16 tỉnh.

Apisamai Srirangsan, người phát ngôn của lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 Thái Lan cho biết: “Các tỉnh được xếp vào vùng đỏ sẫm sẽ tăng từ 13 lên 29 tỉnh”.

Các hạn chế đối với những khu vực này - sẽ được áp dụng từ ngày 2-19/8 và có thể kéo dài hết tháng 8 - bao gồm các nhà hàng không được phục vụ ăn uống tại chỗ và bán rượu, chỉ được phép mở cửa giao hàng đến 8g tối. Các địa điểm công cộng như công viên, bể bơi và viện bảo tàng buộc ngưng hoạt động.

Tính đến nay, Thái Lan đã báo cáo tổng cộng hơn 615.000 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 và 4.990 ca tử vong. Một quan chức y tế thừa nhận, tại tâm chấn Bangkok không còn đủ giường cho bệnh nhân.

Trung Quốc đối mặt đợt bùng phát dịch tồi tệ

Các thành phố ở Trung Quốc đã tổ chức xét nghiệm cho hàng triệu người, áp đặt các hạn chế đi lại mới để ngăn chặn đợt bùng phát COVID-19 lan rộng nhất tại nước này trong nhiều tháng qua.

Trong ngày 1/8, Trung Quốc báo cáo 75 ca nhiễm mới, trong đó 53 ca được xác định lây nhiễm trong cộng đồng. Đáng chú ý là ổ dịch tại sân bay Nam Kinh, phía đông tỉnh Giang Tô, hiện đã lây lan đến hơn 20 thành phố.

Các thành phố tại Trung Quốc nỗ lực mở rộng xét nghiệm COVID-19 cho hàng triệu nguoiwfi.
Các thành phố tại Trung Quốc nỗ lực mở rộng xét nghiệm COVID-19 cho hàng triệu người

Các nhà chức trách đã xét nghiệm gấp rút cho hàng triệu người và đặt hàng trăm ngàn người trong tình trạng phong tỏa, nhằm hạn chế sự bùng phát dịch do biến thể Delta gây ra và rơi đúng vào mùa du lịch cao điểm.

Hiện, chính quyền các địa phương đang cố gắng theo dõi hơn 5.000 người trên toàn quốc đã tham dự lễ hội sân khấu ở Trương Gia Giới, một thành phố du lịch nổi tiếng ở tỉnh Hồ Nam, nơi đang bị đặt trong tình trạng phong tỏa và tất cả các điểm du lịch bị đóng cửa sau khi bốn du khách có kết quả xét nghiệm dương tính.

Bắc Kinh cũng báo cáo 3 ca nhiễm trong một gia đình sống ở ngoại ô đã trở về từ Trương Gia Giới. Hiện, Bắc Kinh tạm thời cho ngưng hoạt động các liên kết đường sắt, xe buýt và đường hàng không với các khu vực đã phát hiện trường hợp dương tính.

Thu Hương (theo AFP Straitstimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI