Thái Lan đón khách du lịch sau 7 tháng, số người tử vong do dùng ma túy tăng cao tại Mỹ

21/10/2020 - 07:37

PNO - Ngày 20/10, Thái Lan đã chào đón 39 du khách đến từ Thượng Hải. Các chuyên gia Hoa Kỳ cho rằng đại dịch COVID-19 đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng sử dụng ma túy bất hợp pháp.

Thái Lan đón du khách nước ngoài đầu tiên sau 7 tháng

Trong ngày 20/10, ngành du lịch của Thái Lan đã chào đón 39 du khách đến từ Thượng Hải, đây là những vị khách đầu tiên kể từ khi nước này ban hành lệnh cấm nhập cảnh do dịch COVID-19 trong 7 tháng qua.

Những du khách đến sân bay Suvarnabhumi của Bangkok là những người tiên phong trong chương trình “Thị thực du lịch đặc biệt” do chính quyền Thái Lan đưa ra, nhằm từng bước khôi phục du lịch, lĩnh vực mũi nhọn trong nền kinh tế nước này. Năm 2019, Thái Lan đã đón gần 40 triệu lượt khách nước ngoài, theo ước tính chiếm hơn 10% GDP của cả nước.

Thái Lan đón du khách nước ngoài đầu tiên sau 7 tháng.
Thái Lan đón du khách nước ngoài đầu tiên sau 7 tháng

Được cho phép nhập cảnh nhưng không có nghĩa là du khách có thể tự do dạo chơi khắp đất nước Thái Lan, bởi chương trình Thị thực du lịch đặc biệt cũng có các yêu cầu nghiêm ngặt. Theo đó, những du khách nước ngoài cam kết lưu trú ít nhất 30 ngày sẽ được cấp thị thực 90 ngày và có thể gia hạn hai lần.

Sau khi đến nơi, họ phải ở trong khu vực cách ly được chính phủ phê duyệt tại khách sạn hoặc bệnh viện trong 14 ngày và phải chứng minh rằng họ đã sắp xếp được chỗ lưu trú dài hạn. Du khách cũng phải có các chính sách bảo hiểm đặc biệt và trải qua quá trình kiểm tra COVID-19 trước khi khởi hành. Khách nước ngoài buộc phải tải xuống ứng dụng theo dõi COVID-19 chính thức của Thái Lan để sử dụng trong thời gian lưu trú.

Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan dự kiến sẽ có ít nhất hai chuyến bay khác từ Trung Quốc đến nước này vào cuối tháng 10 và khoảng 400 du khách nước ngoài vào đầu tháng 11. Các chuyến bay trong tương lai có thể hạ cánh ở các điểm đến phổ biến khác, chẳng hạn như đảo nghỉ dưỡng phía nam Phuket.

Số ca tử vong do dùng ma túy quá liều tăng cao trong dịch COVID-19 tại Hoa Kỳ

Theo dữ liệu sẵn có của Hoa Kỳ, số ca tử vong do sử dụng ma túy quá liều đang gia tăng kỷ lục, đạt mức cao nhất mọi thời đại. 

Các chuyên gia đổ lỗi cho đại dịch đã khiến mọi người căng thẳng và bị cô lập, làm gián đoạn các chương trình điều trị và phục hồi, đồng thời thúc đẩy việc buôn bán ma túy bất hợp pháp.

Số ca tử vong do dùng ma túy quá liều tăng cao trong dịch COVID-19 tại Hoa Kỳ
Số ca tử vong do dùng ma túy quá liều tăng cao trong dịch COVID-19 tại Hoa Kỳ

Trước khi dịch COVID-19 xảy đến, Hoa Kỳ cũng đang ở giữa trận chiến khi số trường hợp tử vong vì dùng ma túy quá liều đạt đỉnh trong lịch sử, với kỷ lục 71.000 người chết vào năm ngoái.

Theo dữ liệu sơ bộ về số người chết do dùng ma túy nhiều từ 9 tiểu bang Colorado, Connecticut, Kentucky, Massachusetts, Missouri, New Jersey, Rhode Island, Texas và Washington trong 9 tháng đầu năm 2020, nhiều khả năng sẽ vượt mức 71.000 người.

Gần 74.000 ca tử vong đã được thống kê từ tháng 4/2019 đến tháng 3/2020, tăng hơn 6.000 ca so với con số 68.000 được báo cáo trong giai đoạn tương tự một năm trước đó.

Jules Netherland, người giám sát nghiên cứu tại Liên minh Chính sách Thuốc, một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào các vấn đề sử dụng ma túy bất hợp pháp cho biết: “Dữ liệu mới của CDC xác nhận mối lo ngại của chúng tôi rằng COVID-19 đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng sử dụng ma túy bất hợp pháp.”

Điển hình ở Connecticut, số ca tử vong do dùng thuốc quá liều sơ bộ đã tăng hơn 19% cho đến cuối tháng 7, so với cùng kỳ năm 2019. Còn Washington tăng 9% cho đến cuối tháng 8, 28% ở Colorado và 30% ở Kentucky trong cùng khoảng thời gian tương tự.

“Các ca tử vong do dùng quá liều đang có xu hướng gia tăng ngay cả trước khi virus xuất hiện. Vì vậy, năm 2020 có thể là một năm tồi tệ ngay cả khi không có đại dịch” - Dana Quesinberry, người giám sát một dự án của Đại học Kentucky tập trung vào các trường hợp tử vong do dùng thuốc quá liều của bang, cho biết.

Tổng thống Bulgaria bị cách ly do COVID-19

Tổng thống Bulgaria Rumen Radev sẽ phải cách ly để chờ xét nghiệm COVID-19, sau khi tiếp xúc với một sĩ quan quân đội hàng đầu của đất nước vào cuối tuần trước, người sau đó đã cho kết quả dương tính với COVID-19.

Tổng thống Radev đã đến Estonia vào ngày 19/10 nhưng ngay lập tức cắt ngắn hành trình chuyến thăm của mình và quay trở lại vào tối 20/10. Tại sân bay Sofia, theo Bộ trưởng Y tế Kostadin Angelov cho biết Tổng thống có kết quả âm tính COVID-19 trong suốt chuyến đi nhưng để đảm bảo an toàn, ông Radev vẫn buộc phải tự cách ly.

Không rõ khi nào Tổng thống Radev sẽ trải qua một cuộc kiểm tra COVID-19 khác hoặc sẽ phải cách ly trong bao lâu, nhưng hiện ông cho biết bản thân không xuất hiện bất kỳ triệu chứng gì.

"Kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng COVID-19, tôi đã thường xuyên tiếp xúc với hàng ngàn người trên khắp đất nước, nhưng tôi đang tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các biện pháp y tế và không gặp bất kỳ vấn đề nào, cũng như không có vấn đề gì ngay bây giờ. Tôi đang ở trong tình trạng thể chất hoàn hảo, không có triệu chứng nhiễm virus nào." - Tổng thống Rumen Radev nói.

Chung Thu Hương (theo CNA và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI