Thái Lan có thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử

16/08/2024 - 14:23

PNO - Bà Paetongtarn Shinawatra (37 tuổi) là Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Thái Lan.

Ngày 16/8, Quốc hội Thái Lan họp toàn thể Hạ viện 493 thành viên để bầu thủ tướng mới thay thế ông Srettha Thavisin vừa bị bãi nhiệm.

Ứng cử viên duy nhất tại cuộc bỏ phiếu là lãnh đạo của đảng Vì nước Thái (Pheu Thai), bà Paetongtarn Shinawatra. Đảng Pheu Thai đứng đầu liên minh cầm quyền hiện nắm 314/493 ghế Hạ viện. Bà Paetongtan cần đa số tối thiểu (tức 247 phiếu) ủng hộ để được bầu làm thủ tướng, theo luật bầu cử Thái Lan.

Bà Paetongtarn Shinawatra là thủ tướng trẻ nhất Thái Lan - Ảnh: nationthailand
Bà Paetongtarn Shinawatra là thủ tướng trẻ nhất Thái Lan - Ảnh: nationthailand

Kết quả, bà Paetongtarn nhận được 319 phiếu ủng hộ, 145 phiếu chống, 27 phiếu trắng (2 thành viên Hạ viện không tham dự cuộc họp).

Như vậy, bà Paetongtarn đã đắc cử thủ tướng thứ 31 và là thủ tướng trẻ trong lịch sử của Thái Lan. Bà cũng là nữ thủ tướng thứ hai trong lịch sử Thái Lan và là thành viên thứ ba trong gia đình Shinawatra làm Thủ tướng Thái Lan, sau cha của bà là ông Thaksin Shinawatra và cô ruột Yingluck Shinawatra.

Bà Paetongtarn sinh ngày 21/8/1986 tại Mỹ. Bà là con thứ ba và là con út của cựu Thủ tướng Thaksin với vợ cũ Potjaman Na Pombejra. Năm 2008, bà tốt nghiệp cử nhân khoa học chính trị, xã hội học và nhân chủng học tại khoa Khoa học chính trị Đại học Chulalongkorn. Bà lấy bằng thạc sĩ quản lý khách sạn quốc tế tại Đại học Surrey, Anh.

Trước khi tham gia chính trường, bà Paetongtarn từng là giám đốc điều hành của Rende Development Co. Ltd., công ty quản lý các tài sản của gia đình Shinawatra. Bà là cổ đông lớn của tập đoàn bất động sản khổng lồ SC Asset Corporation và là giám đốc của Thaicom Foundation. Bà cũng nắm giữ cổ phần của khoảng 20 công ty bất động sản, viễn thông và truyền thông. Bà Paetongtarn sẽ phải từ bỏ vai trò kinh doanh và tuân thủ các hạn chế về quyền sở hữu cổ phần trước khi đảm nhận vai trò Thủ tướng.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI